Thói quen mới của người Việt: Dành gần 10 tiếng mỗi tuần để "dạo chợ" online

Trước đây người dùng chỉ sử dụng thương mại điện tử để mua các mặt hàng không thiết yếu như đồ điện tử, gia dụng và thời trang. Nhưng thói quen này đã được mở rộng hơn khi các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng được mua trên chợ mạng thường xuyên hơn.

Chị Trần Minh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) luôn canh dịp giảm giá trên các sàn thương mại để sắm đồ. Trước đây, chị chỉ mua các mặt hàng như mỹ phẩm, giày dép, quần áo… thì hiện nay nhiều đồ thiết yếu hàng ngày cũng được chị đặt qua các sàn thương mại điện tử.

Chị Minh Anh chia sẻ, dầu ăn, nước mắm hay nhiều đồ thiết yếu khác nếu săn được dịp giảm giá thì còn rẻ hơn mua ở siêu thị. Dù chênh lệch giá không nhiều, nhưng chị thấy thuận tiện vì được gửi hàng tới tận nhà, không mất thời gian đi mua.

mua-sam-qua-mang-1719827083.png
Nhiều người chọn mua online vì hàng hóa đa dạng và so sánh được giá bán

Tương tự, chị Lê Thị Trang Nhung (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, khi chưa lập gia đình, mua hàng mà chênh độ 10.000 đồng trở lại là chị không bao giờ lăn tăn. Nhưng giờ đã có gia đình, phải vun vén nhiều thứ nên mua món hàng gì, chị cũng đều tính toán cẩn thận. Thế nên gần đây, chị chọn mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử vì có thể dễ dàng so sánh được giá cả, từ đó chọn mua được giá tốt nhất.

Giống như chị Nhung và chị Minh Anh, hiện nay nhiều người có xu hướng chuyển sang mua hàng online. Chỉ khi mua sản phẩm công nghệ, đa số người dùng mới chọn mua trực tiếp tại các cửa hàng. Báo cáo mới nhất của NielsenIQ Việt Nam về hành vi mua sắm của người Việt cũng chỉ ra tần suất mua sắm online cao gấp đôi so với năm 2023.

Cụ thể, trung bình mỗi người dân mua hàng trực tuyến gần 4 lượt/tháng và dành hơn 8 giờ mỗi tuần để "dạo chợ" online. Con số này cao gần gấp đôi so với tần suất đi siêu thị hàng tháng của người Việt Nam. Mỗi người tiêu dùng trung bình sử dụng 3,2 nền tảng để phục vụ cho việc mua sắm online. Điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất, chiếm tới 94%.

mua-sam-qua-mang-1-1719827083.jpg
Người Việt dành hơn 8 giờ mỗi tuần để "dạo chợ" online

Số liệu thống kê của NielsenIQ Việt Nam cho thấy, trong quý I/2024, người tiêu dùng Việt trung bình mua 6,5 loại sản phẩm. Nhóm 3 mặt hàng được mua nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống và mỹ phẩm. Tiếp đến là hàng thời trang - thể thao, chăm sóc nhà cửa và công nghệ, mẹ và bé, dịch vụ số như đặt phòng online, vận chuyển hàng hóa...

Theo đại diện NielsenIQ Việt Nam, trước đây người dùng chỉ sử dụng thương mại điện tử để mua các mặt hàng không thiết yếu như đồ điện tử, gia dụng và thời trang. Nhưng thói quen này đã được mở rộng hơn khi các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng được mua trên chợ mạng thường xuyên.

Đáng chú ý, giá rẻ không còn là lý do lớn nhất quyết định hành vi mua sắm online. Hai lý do được nhiều người quan tâm nhất là mua để dự trữ tiêu dùng cho gia đình (25%) và phục vụ ăn uống tức thì (21%).

NielsenIQ nhận định, mua sắm trực tuyến đã trở thành hoạt động phổ thông, thậm chí với cả các mặt hàng thiết yếu. Do đó, thương mại điện tử cần sớm tìm động lực tăng trưởng mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay.

Thực tế cũng cho thấy, không chỉ trên các sàn thương mại điện tử, hiện nay nhiều chợ cư dân trên mạng đã được thiết lập. Tại nhiều khu chung cư, cư dân bán hàng cho nhau đã trở nên phổ biến. Sự thuận tiện này cũng khiến nhiều người bỏ thói quen đi chợ truyền thống.