Trong Hội nghị về tình hình và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022 diễn ra vào ngày 27/6/2022, đại diện đến từ Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội hàng không Việt Nam,... cũng đã nêu lên khó khăn còn gặp phải trong sản xuất như chi phí nhân công, xăng dầu tăng cao đã khiến cho việc hoạt động còn gặp trở ngại, các vướng mắc về quy định pháp luật, thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh,... đồng thời cũng đề xuất, kiến nghị giải pháp hỗ trợ và tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Và một trong nhưng yếu tố ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp hiện nay chính là giá dầu tăng cao. 

Và theo nguồn tin từ Báo Kinh tế và dự báo, tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, giá xăng dầu tăng cao đã tạo áp lực lớn cho doanh nghiệp đặc biệt là đối với doanh nghiệp thủy sản và đã có tình trạng tàu dừng không đi biển vì cước phí tăng mạnh. Ông Nam đưa ra kiến nghị: "Hiện nay, chi phí cảng biển tăng, cước phí tàu tăng mạnh đã tác động trực tiếp đến doanh nghiệp. Đơn cử như chi phí 1 container đông lạnh 40 feet xuất khẩu đi Mỹ sẽ mất khoảng 400 - 440 triệu đồng. Mỗi doanh nghiệp một tháng chi phí cho dịch vụ logistics lên đến vài tỷ đồng, thậm chí là cả chục tỷ đồng. Chính vì thế, đề nghị cơ quan chức năng cần có những biện pháp cần thiết để giảm chi phí logistics trong thời gian tới". 

gia-xang-dau-tang-cao-doanh-nghiep-thuy-san-du-lich-keu-cuu-1656489122.jpg

Trong khi đó thì giá xăng dầu tăng cao cũng đã gây ảnh hưởng đến ngành du lịch. Theo lời ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho hay, chi phí về vận tải lại tăng mạnh, đáng chú ý chi phí về vận tải lại tăng mạnh đặc biệt là giá vé máy bay tăng rất cao và ảnh hưởng đến giá tour. Ông Bình nhấn mạnh: "Để bán được tour tốt, doanh nghiệp phải cân đối rất nhiều nhưng nếu du lịch và hàng không ngồi lại với nhau để tính toán mức giá vé phù hợp thì sẽ hỗ trợ cùng với nhau trong việc khôi phục lại thị trường du lịch". 

Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) Nguyễn Duy Minh chia sẻ tại hội nghị rằng, toàn bộ hàng hóa nội địa bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu, giá vận tải cũng tăng lên và tác động tới toàn bộ giá hàng hóa cung cấp ra thị trường. Ông Minh nêu quan điểm rằng: "Hiện nay, giá cả đang tăng lên cả trong nước và quốc tế. Do vậy, việc làm việc với các hãng tàu về vấn đề giá là rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải tính đến phát triển dịch vụ hậu cần, kho bãi tại cảng, trung tâm của các thị trường lớn chủ lực cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam".

Cũng theo Tổng Thư ký Hiệp hội Logistics Việt Nam, giải pháp dài hạn chính là quy hoạch ngành hàng, chuỗi giá trị và quy hoạch vùng. Song song với đó là hỗ trợ chuyển đổi số mạnh cho ngành dịch vụ logistics cũng sẽ cắt giảm chi phí. Theo đó, logistics quốc tế liên quan chặt chẽ đến lợi thế cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu cùng thu hút đầu tư FDI, ông Minh đưa ra đề xuất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính để có kế hoạch làm việc với các nhãn hàng tàu để bình ổn giá cước cũng như phụ phí vận tải quốc tế.