Hô biến điện thoại iPhone, Android thành camera an ninh dễ dàng, không tốn kém

Những chiếc điện thoại iPhone, Samsung,… cũ sẽ dần trở nên lỗi mốt, lỗi thời và không còn tiếp tục gắn bó với chủ nhân. Tuy nhiên, thay vì lãng quên hoặc khiến chúng trở thành rác điện tử, người dùng có thể tạo ra một cuộc đời thứ 2 cho chúng bằng cách biến thành camera an ninh cho gia đình.

Biến điện thoại cũ thành camera an ninh cho gia đình là một trong những cách thú vị nhất để tái sử dụng điện thoại cũ, góp phần giải quyết vấn nạn rác thải điện tử đang ngày càng nhức nhối trên thế giới. 

dung-dien-thoai-cu-lam-camera-an-ninh-1711441676.jpg
Trao "cuộc sống thứ hai" cho các điện thoại cũ của mình bằng cách biến chúng thành camera an ninh dễ dàng, không tốn kém.

1.   Cài đặt thiết bị

Để bắt đầu “hô biến” cho điện thoại cũ của mình, đầu tiên người dùng cần lựa chọn một ứng dụng camera an ninh phù hợp. Hiện nay, hầu hết các ứng dụng đều cung cấp những tính năng giống nhau như phát trực tuyến cục bộ, phát trực tuyến trên đám mây, ghi và lưu trữ cảnh quay cũng như phát hiện và cảnh báo chuyển động…. Điều này giúp chúng ta giải quyết được mối lo ngại với ngôi nhà của mình mỗi khi vắng mặt.

Một trong những ứng dụng tốt nhất hiện nay để thiết lập điện thoại thông minh cũ thành camera an ninh là Afred camera. Đây là ứng dụng được tích hợp trên đa nền tảng nên không cần phải bận tâm điện thoại sử dụng Android, iOS hay hệ điều hành nào khác.

dung-dien-thoai-cu-lam-camera-an-ninh-1711441935.jpg
Afed camera là ứng dụng đang được nhiều người tin dùng để "hô biến" điện thoại cũ thành camera an ninh cho gia đình.

Afred được sử dụng miễn phí và cung cấp cho người dùng chế độ xem từ xa, phát hiện chuyển động và đưa ra cảnh báo, lưu trữ đám mây miễn phí, có thể sử dụng cả với camera trước và sau của điện thoại. Nếu muốn những tính năng cao hơn, người dùng có thể trả phí để nâng cấp lên bản Premium của ứng dụng. Đây cũng là điều thường thấy với nhiều ứng dụng đang được cung cấp phổ biến tới người dùng.

Sau khi lựa chọn ứng dụng xong, hãy đi đến các chợ ứng dụng ảo và tiến hành tải xuống phần mềm Afred. Việc tải ứng dụng cần tiến hành trên cả điện thoại cũ (thiết bị sẽ dùng làm camera an ninh) và điện thoại mới (để kiểm tra, quản lý và theo dõi camera an ninh).

Tiếp đó, trên điện thoại mới, hãy vuốt qua phần giới thiệu và nhấn vào nút Start (Bắt đầu), chọn Viewer (Trình xem) và nhấn vào Next (Tiếp theo).

Khi bạn truy cập trang đăng nhập, hãy nhấp vào Sign in with Google (Đăng nhập bằng Google) và nhập thông tin tài khoản của mình vào.

Tiếp đến, trên điện thoại cũ, hãy lặp lại các bước tương tự, nhưng thay vì chọn Viewer, hãy chọn Camera. Chỉ cần đảm bảo đăng nhập cùng một tài khoản Google, lúc này 2 thiết bị đã có thể kết nối với nhau.

Với những người dùng iOS, các bước thiết lập cũng tương tự. Tuy nhiên, với iPhone, người dùng mới chỉ có thể bật tính năng phát hiện chuyển động, lựa chọn camera trước hoặc sau, bật hoặc tắt âm thanh. Với các thiết bị Android, sẽ có thêm nhiều tính năng hơn như bật lấy nét liên tục, đặt độ phân giải và bật khóa bảo mật…

Trên điện thoại mới, người dùng cũng có thể thực hiện các thao tác như thêm người xem vào Trust Circle (Vòng kết nối) để những thành viên khác trong gia đình cũng có thể truy cập và giám sát ngôi nhà mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh Alfred, một số ứng dụng khác cũng khá hữu ích như IP Webscam cũng đang được sử dụng phổ biến dành cho các thiết bị Android.

Thông qua các chợ ứng dụng ảo, có thể sẽ có thêm nhiều ứng dụng “phù phép” điện thoại thông minh trở thành camera an ninh tương tự, tuy nhiên, hãy lưu ý lựa chọn từ những nhà phát triển ứng dụng uy tín, được đánh giá cao từ cộng đồng để đảm bảo cho nguồn dữ liệu, thông tin của bản thân và gia đình được an toàn trong mọi tình huống.

2.   Lắp đặt thiết bị

Sau khi tiến hành các khâu cài đặt kể trên, hãy chọn một vị trí phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân và gia đình và tiến hành định vị điện thoại cũ (lúc này đã trở thành một chiếc camera an ninh mới).

Nếu gia đình có nhiều điện thoại cũ, chúng ta cũng có thể thiết lập nhiều camera để có phạm vi phủ sóng video tốt hơn.

dung-dien-thoai-cu-lam-camera-an-ninh-1711442311.jpg
Lựa chọn một vị trí thích hợp để cố định "Camera an ninh" theo nhu cầu của bản thân và gia đình.

Để gắn hoặc định vị camera, có thể sử dụng một số giá đỡ, chân máy điện thoại hoặc bất kỳ vật gì có thể dùng để kê và cố định điện thoại. Nếu mong muốn mở rộng trường nhìn, chúng ta cũng có thể mua một ống kính góc rộng cho điện thoại, hiện đang có giá phổ biến từ 5-20 USD.

Lưu ý, việc truyền phát video rất tốn điện do điện thoại sẽ phải hoạt động 24/7, vì vậy chúng ta cần đặt điện thoại ở gần nguồn điện, sử dụng cáp Micros-USB hoặc Lightning với chiều dài tương xứng từ nguồn đến vị trí đặt, đảm bảo cho điện thoại không bị sập nguồn đột ngột.