Mới đây, Grab giới thiệu thẻ trả trước, hợp tác cùng Mastercard, cho phép người dùng trả tiền bằng số dư ví điện tử GrabPay tại các cửa hàng chấp nhận thẻ tín dụng trên khắp thế giới. Startup giá trị nhất Đông Nam Á muốn giúp người dùng của mình – đặc biệt là đối tượng chưa có thẻ tín dụng – mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

Thẻ GrabPay được phát hành đầu tiên tại Singapore trong tháng 12/2019 và tiếp đến là Philippines đầu năm 2020 trước khi mở rộng ra toàn khu vực. Giám đốc GrabPay Ooi Huey Tyng cho biết đây là “tiện ích” của ví GrabPay và mọi người có thể dùng nó ở bất kỳ nơi nào.

Ra mắt năm 2012 như một ứng dụng “taxi công nghệ”, Grab dần đa dạng hóa hoạt động. Ngoài GrabPay, công ty còn cung cấp dịch vụ cho vay, bảo hiểm thông qua các liên doanh với Credit Saison và ZhongAn.

Kr-ASIA cho biết, đây là thẻ thanh toán quốc tế đầu tiên ở Châu Á không có số in trên thẻ.

Theo thông tin từ Grab, người dùng có thể đăng kí phát hành thẻ thanh toán vật lí sau khi tạo thẻ điện tử. Grab sẽ phát hành những tấm thẻ vật lí không số theo từng lô.

Sau Singapore, Grab lên kế hoạch sẽ ra mắt GrabPay Card ở Philippines ngay trong quý I/2020. Danh sách các thị trường triển khai dịch vụ này tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục được mở rộng trong nửa đầu năm sau.

Để tăng cường sức mạnh cho mảng tài chính, công ty gần đây bắt đầu nghiên cứu dịch vụ quản trị tài sản và xin giấy phép ngân hàng ảo ở Singapore. Grab xem Đông Nam Á là cơ hội hiếm có trong ngành tài chính. Phần lớn các tổ chức tài chính truyền thống đều phục vụ những người có thu nhập từ trung bình trở lên và sống tại thành phố, để lại hàng trăm triệu người không được tiếp cận ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm.

Với số người sử dụng lớn – theo Grab ứng dụng đã có 166 triệu lượt tải – Grab có thể phục vụ hiệu quả những đối tượng này. Mở rộng dịch vụ tài chính là điều quan trọng đối với Grab nếu muốn cải thiện lợi nhuận khi thị trường giao đồ ăn và gọi xe trở nên bão hòa.

Doanh thu, lợi nhuận tương lai của Grab phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm mới, chính là dịch vụ tài chính. Theo ông Ooi, thanh toán là nền tảng để công ty xây dựng các hoạt động khác (như giao đồ ăn), là thứ “keo dính” các dịch vụ với nhau.

Grab trực tiếp cung cấp dịch vụ thanh toán tại Singapore, Malaysia, Philippines và thông qua các đối tác tại Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Theo báo cáo tháng 11/2019 của iPrice, GrabPay là ứng dụng thanh toán phổ biến nhất tại Singapore trong quý III/2019, tiếp đến là ứng dụng của DBS Group Holdings, ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á.

Các nhà đầu tư lớn của Grab là SoftBank, Toyota, Microsoft. Theo CB Insights, Grab có giá trị khoảng 14,3 tỷ USD, đối thủ GoJek được định giá 10 tỷ USD.

Huey Tyng Ooi, Giám đốc điều hành GrabPay khẳng định thẻ GrabPay Card là bước chuyển đổi tiếp theo của GrabPay trong mục tiêu trở thành một dịch vụ "ví điện tử thực sự của Đông Nam Á".

Theo một khảo sát được iPrice thực hiện cùng App Annie hồi tháng 11, GrabPay đang là ứng dụng thanh toán điện tử được sử dụng nhiều nhất ở Singapore.

Hồi đầu tháng 12, Reuters đưa tin rằng có khoảng 30 công ty, bao gồm những cái tên như Grab, Standard Chartered và Singapore Telecommunications đang đàm phán thành lập một liên doanh để có thể đáp ứng được những yêu cầu rất cao của Chính phủ khi nộp đơn xin cấp phép dịch vụ ngân hàng điện tử.

Về phần mình, ngân hàng trung ương Singapore có thể sẽ cấp đối ta hai giấy phép cho loại hình ngân hàng bán lẻ và ba giấy phép cho loại hình ngân hàng bán buôn.

Ngân hàng bán lẻ sẽ được phép nhận tiền gửi và cung cấp dịch vụ cho cả nhóm khách hàng bán lẻ và phi bán lẻ song phải được dẫn dắt bởi một pháp nhân có trụ sở ở Singapore.

Trong khi đó, ngân hàng bán buôn chủ yếu phục vụ nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Mộc Anh