Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, các địa điểm kinh doanh rượu có nồng độ cồn dưới 15 độ và bia phải có một trong các nội dung cảnh báo "uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông", "uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi" hoặc "người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia".

Nghị định có hiệu lực từ ngày 24/2/2020

Quy định này cũng chỉ rõ, các loại quảng cáo rượu, bia trên đài phát thanh cũng phải đọc rõ nội dung này, còn quảng cáo trên truyền hình thì chữ viết thể hiện hết chiều ngang của màn hình. Yêu cầu các báo, trang tin điện tử, mạng xã hội và phương tiện điện tử phải có phần mềm kiểm soát để ngăn người chưa đủ 18 tuổi tìm kiếm thông tin về rượu bia.

Với các biển, banner quảng cáo rượu, bia có cồn dưới 5,5 độ phải đặt xa các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, cách điểm vui chơi giải trí cho người dưới 18 tuổi tối thiểu 200 mét và cách trường đại học tối thiểu 100 mét.

Đối với những biển quảng cáo đặt trong phạm vi này trước ngày Nghị định có hiệu lực thì giữ nguyên, nhưng khi hết hợp đồng quảng cáo phải dỡ bỏ.

Nghị định trên cũng quy định người mua rượu bia theo hình thức trực tuyến phải khai báo cụ thể thông tin cá nhân bao gồm tên tuổi, địa chỉ cư trú, thông tin thanh toán cho người bán. Người bán có trách nhiệm kiểm tra tuổi trong trường hợp nghi ngờ người nhận hàng chưa đủ 18 tuổi.

Đối với các hoạt động uống rượu bia, Nghị định quy định, cấm các địa điểm công cộng không được uống rượu, bia như công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, nhà hát, cơ sở văn hóa, thể thao… trừ một số trường hợp được cho phép.

Các nội dung của Nghị định 24/2020 có hiệu lực từ 24/2.

Thanh Vân