Phía trong những khu tập thể tồi tàn được rao bán với giá “cắt cổ”

Mặc dù xuống cấp nghiêm trọng nhưng giá rao bán của một số căn hộ tập thể ở phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) vẫn đắt ngang ngửa với chung cư cao cấp.

Vào những ngày Hà Nội nồm ẩm và mưa, nhiều cư dân đang sinh sống tại Khu tập thể Vọng Đức, phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) liên tục gặp cảnh khó chịu vì tường nhà ướt, sàn trơn trượt.

Chia sẻ với Đô thị mới, một cư dân ở đây cho biết, khu nhà được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước nên giờ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Do điều kiện sống chật chội, tồi tàn nên nhiều người hay nói đùa:  “Nhất chợ, nhì ga, thứ ba Vọng Đức”.

Tập thể Vọng Đức gồm 4 tầng với khoảng 160 căn hộ, diện tích trung bình từ 6 - 24m2.

Do diện tích chật hẹp nên nhiều hộ dân phải cơi nới bếp ra phía trước nhà.

Đường ống dẫn nước, dây điện chằng chịt, không gian luôn ẩm thấp và thiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Các cư dân trong khu tập thể dùng chung nhà tắm và vệ sinh.

Tuy thiếu thốn tiện ích, không gian sống nhỏ hẹp nhưng cuối năm 2023, nhiều căn hộ ở  đây vẫn rao bán từ 200 - 350 triệu đồng/m2, giá dao động từ 6-8 tỷ đồng/căn, tùy diện tích.

Tương tự, một căn hộ 25m2 tại tập thể số 23 Hàng Bài được môi giới chào bán với giá 6,5 tỷ đồng, tương đương 260 triệu đồng/m2.

Môi giới cho biết, diện tích của căn hộ trên sổ là 25m2 nhưng thực tế chủ nhà đã cơi nới thêm 15m2 chuồng cọp.

Khảo sát thực tế, giá bán của các căn hộ tập thể Vọng Đức và Hàng Bài đang ngang ngửa căn hộ chung cư cao cấp.

Lý giải tại sao các căn hộ nói trên có giá “cắt cổ” như vậy, môi giới cho rằng do nó nằm ở vị trí “vàng”,  cách hồ Hoàn Kiếm chỉ vài trăm mét.

Thời điểm gần đây, một số thông tin rao bán được cho là gần với giá trị thực hơn đã bắt đầu xuất hiện thay thế cho tình trạng "thổi giá" trước đó.

Ông Nguyễn Thế Anh - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, giữa bối cảnh nguồn cung dự án khan hiếm như hiện nay thì giá căn hộ tập thể cũ tại Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao.

Cũng theo vị chuyên gia này, trước đây  chung cư cũ gần như bị lãng quên. Nhưng thời gian gần đây, khi Hà Nội tập trung tìm cách cải tạo lại thì nhà đầu tư đã bắt đầu săn lùng, tìm mua, chờ nhận đền bù. Do đó, giá nhà tập thể bị đẩy lên cao là điều dễ hiểu.