Hơn 130 ngàn m2 nhà kho xây sẵn tại miền Bắc dự kiến “chào hàng” trong nửa cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm 2024, thị trường nhà kho xây sẵn miền Bắc sẽ đón nhận lượng nguồn cung mới đáng kể đến từ các dự án tại Bắc Ninh và Hưng Yên.

Nguồn cung tiếp tục mở rộng

Đưa ra dự báo về phân khúc nhà kho xây sẵn miền Bắc (gồm gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương) trong 6 tháng cuối năm 2024, JLL Việt Nam cho biết, dự kiến khoảng 131.000 m2 diện tích chào thuê tại Bắc Ninh và Hưng Yên sẽ bung hàng. 

Trong đó có các dự án nổi bật như Frasers Hưng Yên, KCN Thuận Thành 3B và SLP Park Thuận Thành II. Với lượng nguồn cung mới này sẽ nâng tổng nguồn cung thị trường đạt thơn 1,3 triệu m2 vào cuối năm 2024. 

kho-xuong-xay-san-1720508471.jpg

6 tháng cuối năm, thị trường nhà kho xây sẵn tại miền Bắc sẽ ghi nhận lượng nguồn cung mới đáng kể.

Sang năm 2025, trong nửa đầu năm thị trường tiếp tục kỳ vọng mở rộng nhanh chóng nhờ các dự án ban giao từ chủ đầu tư lớn như BWID, Frasers, KCN Việt Nam, LOGOS. Đáng chú ý, thị trường sẽ chào đón MEA - nhà phát triển Nhật lần đầu tiên bước vào lĩnh vực phát triển nhà kho xây sẵn với các dự án phát triển ở cả hai miền Bắc, Nam.

Nhìn chung, khi nguồn cung liên tục được mở rộng, thị trường sẽ tiếp tục cạnh tranh, từ đó đặt ra thách thức trong hoạt động cho thuê trong bối cảnh nhu cầu chưa bắt kịp sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn cung. 

Theo báo cáo của JLL, trong quý 2/2024 thị trường nhà kho xây sẵn miền Bắc duy trì ổn định. Nguồn cầu hấp thụ thuần đạt 27.000 m2 được dẫn dắt bởi Bắc Ninh và Hải Phòng. Lượng diện tích được cho thuê mới trong quý 2 tương đối khiêm tốn hơn các quý trước. Nhưng vẫn khá lạc trong bối cảnh thị trường bất động sản nói chung còn nhiều khó khăn. 

Về nguồn cung, trong quý này thị trường chào đón 2 dự án mới với khoảng 46.000 m2 nhà kho xây sẵn hiện đại tại tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, tại khu công nghiệp Yên Phong có dự án Horizon Park đánh dấu sự gia nhập của chủ đầu tư IDEC Group. Dự án này cung cấp nhà kho xây sẵn với các tiêu chuẩn nổi bật như tải trọng sàn 5 tấn/m2, tiêu chuẩn PCCC NFPA, chứng chỉ LEED Gold. Bên cạnh đó còn có dự án Frasers Yên Phong 2C - giai đoạn 1, đánh dấu bước tiến mở rộng thị phần tại miền Bắc cho nhà phát triển Frasers. 

Về giá thuê, trong quý II/2024, giá chào thuê trung bình nhà kho xây sẵn ghi nhận ở mức 4,60 USD/m2/tháng, tăng nhẹ so với quý trước, chủ yếu do ảnh hưởng giá của các dự án mới. Còn đối với các dự án hiện hữu duy trì giá thuê ổn định và không có nhiều biến động đáng kể.  

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu JLL nhận định, thị trường nhà kho xây sẵn đang có xu hướng quan tâm hơn về các yếu tố như tính bền vững và đa dạng loại hình. Miền Bắc dự ra mắt loại hình nhà kho xây sẵn hiện đại hai tầng vào năm 2025. Đây cũng là giải pháp tối ưu hoá diện tích cho thuê, tiết kiệm chi phí xây dựng và thuê đất. 

Kho xưởng sẽ là phân khúc sôi động bậc nhất

nha-xuong-cho-thue-1720508471.jpg

Phân khúc kho xưởng xây sẵn đang ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Theo các chuyên gia, “cơn khát” nguồn cung nhà xưởng, kho bãi ngày càng tăng chủ yếu do sự phát triển của thị trường thương mại điện tử. Bà Trang Bùi - Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho rằng, nhà kho, xưởng xây sẵn cho thuê là loại hình đáp ứng tốt nhu cầu của đại đa số doanh nghiệp hiện nay. Kho xưởng hoàn thiện, đấu nối sẵn hạ tầng đáp ứng tiêu chí nhanh chóng đi vào vận hành và rút ngắn thời gian chuẩn bị cho nhà đầu tư. Cùng với đó, diện tích đa dạng, nhiều phân khúc giá phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. 

Cũng theo bà Trang Bùi, khu công nghiệp được quy hoạch tại các vị trí đắc như gần hệ thống các cảng, sân bay rất phù hợp cho hoạt động vận chuyển, xuất nhập hàng hoá. Đặc biệt, kho xưởng phải có pháp lý rõ ràng, minh bạch, hệ thống PCCC đạt tiêu chuẩn.

Nhiều chuyên gia dự báo kho xưởng xây sẵn sẽ là phân khúc sôi động bậc nhất trên thị trường bất động sản công nghiệp trong vài năm tới. Phân khúc này đang ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực của nhà đầu tư. 

Hiện nay, nhiều nhà phát triển dự án khu công nghiệp cũng đẩy mạnh mảng kho xưởng xây sẵn và coi đây là một giải pháp giúp đa dạng hoá tệp khách hàng cũng như nguồn thu.