3 nhà mạng bị điều tra do bị cáo buộc gửi dữ liệu cá nhân người dùng từ Mỹ về Trung Quốc

3 nhà cung cấp dịch vụ không dây của Trung Quốc bao gồm China Mobile, China Unicom và China Telecom đang bị chính quyền Mỹ điều tra vì bị cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng ở Mỹ và truyền ra bên ngoài.

Thông tin được Reuters đăng tải mới đây cho thấy, cả 3 công ty đều đang phải đối diện với một cuộc điều tra về việc có hay không hành động thu thập dữ liệu người dùng thông qua các hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây và internet tại Mỹ và cung cấp thông tin cho Trung Quốc. 

china-telecom-1719708731.jpg

3 nhà mạng Trung Quốc đang bị điều tra vì bị cáo buộc thu thập dữ liệu người tiêu dùng ở Mỹ một cách trái phép và truyền ra nước ngoài.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ tiến hành một cuộc điều tra và đã triệu tập cả 3 nhà mạng. Các cơ quan quản lý nước này cũng đã hoàn thành “phân tích dựa trên rủi ro” đối với China Mobile và China Telecom và vẫn đang tiến hành đối với China Unicom.

Cả 3 công ty đều đang hoạt động cung cấp dịch vụ đám mây và định tuyến lưu lượng truy cập internet bán buôn tại Mỹ, tuy nhiên quy mô không lớn. Với lĩnh vực hoạt động của mình, cả 3 công ty đều có thể truy cập vào dữ liệu cá nhân của người dùng, bất kể họ đều bị cấm cung cấm dịch vụ internet bán lẻ và điện thoại tại Mỹ.

Ba công ty này hiện vẫn im lặng trước các cáo buộc. Bộ Tư pháp Mỹ cũng không đưa ra các tuyên bố cụ thể ở thời điểm này. Trong khi đó, phía Đại sứ quán trung Quốc tại Mỹ cũng đã lên tiếng phản đối trước quyết định điều tra kể trên, đồng thời cho biết sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi cho các công ty.

Reuters đã tiến hành một cuộc điều tra độc lập và không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy 3 công ty đã cung cấp dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ về Trung Quốc, cũng như không thấy bất kỳ hành vi sai trái nào của công ty.

Không chỉ Mỹ, nhiều quốc gia cũng cố gắng ngăn chặn hành vi các doanh nghiệp nước ngoài lấy thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong nước, khai thác thông tin đó nhằm gây ra những tổn hại cho người dân nước mình cũng như mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Các cơ quan chức năng của Mỹ vẫn chưa đưa ra quyết định về cách giải quyết mối đe dọa tiềm ẩn. Tuy nhiên trong quyền hạn của mình, họ có thể chặn các giao dịch có nguy cơ tuồn dữ liệu sang nước khác từ những công ty nước ngoài đang có trụ sở tại Mỹ.

du-lieu-nguoi-dung-1719708948.jpg

Dữ liệu người dùng được đánh giá là tài sản quan trọng của các quốc gia.

China Telecom, China Mobile, China Unicom từ lâu đã nằm trong “tầm ngắm” của chính quyền Mỹ. Ủy ban Truyền thông liên bang nước này (FCC) trước đó đã từ chối đơn đăng ký cung cấp dịch vụ điện thoại của China Mobile vào năm 2019 và thu hồi giấy phép của China Telecom, China Unicom để thực hiện điều tương tự vào năm 2021 và 2022. Tháng 4 năm nay, FCC tiếp tục cấm các công ty này cung cấp dịch vụ băng thông rộng do những lo ngại liên quan.

Trước đó, một báo cáo năm 2020 từ một số cơ quan của Mỹ cho thấy, có ít nhất 9 trường hợp China Telecom định tuyến sai lưu lượng truy cập internet qua Trung Quốc, khiến nó có nguy cơ bị chặn, thao túng hoặc chặn truy cập đến đích dự định. China Telecom sau đó đã bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng các vấn đề về định tuyến là phổ biến và xảy ra trên tất cả các mạng.