5 lời khuyên của chuyên gia để vệ sinh và bảo trì robot hút bụi một cách tốt nhất

Là một phần quan trọng trong ngôi nhà thông minh, robot hút bụi giúp đem lại không gian sạch, đẹp và thư giãn cho chủ nhân. Để robot được hoạt động bền bỉ và hiệu quả, người dùng cần lưu ý tới vấn đề vệ sinh và bảo trì đúng cách.

Cách làm sạch robot hút bụi:

1. Tắt và tháo rời
Cũng giống như làm sạch bất kỳ thiết bị nào khác, điều quan trọng là người dùng phải đảm bảo đã tắt hoàn toàn thiết bị trước khi thực hiện bất kỳ bảo trì nào. 

2. Dọn sạch thùng rác
Hãy đổ thùng rác sau mỗi lần robot tiến hành vệ sinh cho ngôi nhà, đặc biệt nếu trong nhà có nuôi động vật nhiều lông, có thể lượng rác tích được bên trong robot sẽ nhiều hơn bạn tưởng. Theo các chuyên gia, thùng rác đầy sẽ làm giảm lực hút và ảnh hưởng đến hiệu suất làm sạch”.

3. Rửa bộ lọc
Sau khi đổ thùng rác, hãy tiếp tục làm sạch bộ lọc của robot. Cũng giống như máy hút bụi tiêu chuẩn, hầu hết các máy hút bụi robot đều có bộ lọc có thể làm sạch được. Việc làm sạch bộ lọc là yếu tố cần thiết để đảm bảo lực hút của chân không luôn mạnh mẽ.

Hàng tuần, hãy tháo các bộ lọc và gõ nhẹ vào chúng để loại bỏ mọi mảnh vụn còn sót lại, sau đó rửa chúng dưới vòi nước sạch. Hãy để các bộ lọc khô hoàn toàn trước khi đặt chúng trở lại vào robot hút bụi. Tốt nhất, nên sử dụng nước lạnh trong quá trình làm sạch bộ lọc robot.

4. Gỡ rối bàn chải
Hàng tháng, người dùng nên kiểm tra đúng cách bàn chải chính và bàn chải bên của robot hút bụi để tìm xem có tóc, mảnh vụn và sợi rối nào không. Khi cần thiết, hãy sử dụng kéo để loại bỏ cẩn thận mọi chất tích tụ bám vào các bàn chải này.

Bàn chải có thể sẽ bị mòn theo thời gian và kém hiệu quả. Do đó, người dùng nên thay mới những chiếc bàn chải của robot từ 6 đến 12 tháng một lần dựa trên tần suất bạn sử dụng. Cũng có thể tham khảo tài liệu hướng dẫn đi kèm với robot hút bụi để có thời gian thay thế hiệu quả, tiết kiệm.

5. Vệ sinh cảm biến
Phần lớn thành công của các robot hút bụi nằm ở cảm biến của nó để điều hướng ngôi nhà của bạn và tránh chướng ngại vật trên đường đi của nó. Do đó, người dùng nên thường xuyên lau các cảm biến và điểm tiếp xúc sạc bằng vải khô, mềm để đảm bảo thiết bị được hoạt động trơn tru và hiệu quả.

Đừng quên kiểm tra cổng sạc của robot, đảm bảo dây cáp không bị lỏng lẻo, không có mảnh vụn hoặc vật thể nhỏ bám vào có thể cản trở cảm biến và ngăn robot hút bụi quay trở lại vị trí gắn đế của nó.

robot-hut-bui-1716968449.jpg

Hãy thường xuyên vệ sinh robot hút bụi để nó được bền bỉ và hoạt động hiệu quả nhất. (Ảnh robot hút bụi Roomba)

Làm thế nào để làm sạch sâu robot hút bụi?
Việc này vệ sinh cho robot hút bụi có thể thực hiện hàng tuần, hai tuần hoặc hàng tháng tùy thuộc vào tần suất sử dụng. Để làm sạch sâu, lý tưởng nhất là nên thực hiện 6 tháng một lần.

Nếu robot hút bụi cần làm sạch sâu hơn, người dùng có thể cân nhắc sử dụng máy thổi khí nén để thổi bụi ra khỏi những ngóc ngách khó tiếp cận đó bên trong robot. Sau đó, hãy lau sạch bên ngoài bằng vải ẩm.

Để tránh việc quên lịch, hãy ghi nhớ vào điện thoại hoặc những tấm lịch treo tường trong nhà. Việc tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh và làm sạch sâu robot hút bụi là bí quyết để bảo vệ túi tiền của bạn trước những nguy cơ phải sửa chữa, mua mới khi thiết bị ngày càng cũ đi.

robot-hut-bui-thong-minh-philips-1716968537.jpg

Robot hút bụi thông minh Philips FC8820