6.000 máy đào Bitcoin cũ của Mỹ sẽ sớm được tuồn ra nước ngoài trong thời gian tới

Khoảng 6.000 máy đào Bitcoin cũ ở Mỹ sẽ sớm ngừng hoạt động. Sau khi được tân trang lại, chúng sẽ tiếp tục được bán ra nước ngoài, tới những thị trường mà hoạt động khai thác có thể có chi phí thấp hơn.

Số lượng máy đào Bitcoin kể trên sẽ được chuyển đến nhà kho ở Colorado Springs để tân trang lại, trước khi bán cho người mua quốc tế. Động thái này được hỗ trợ bởi nhà bán buôn SunnySide Digital.

Hiện nay, chi phí năng lượng điện tại Mỹ cho việc đào Bitcoin đang rất lớn, sẽ là một vấn đề đau đầu với những “thợ mỏ” sử dụng thiết bị cũ. Việc bán các máy cũ ngốn điện và thay bằng các máy thế hệ mới tiết kiệm hơn là sự lựa chọn của nhiều đơn vị khai thác tiền ảo. Không chỉ giảm được chi phí hóa đơn hàng tháng, họ cũng nhận lại được một khoản tiền đáng kể nhờ việc bán lại thiết bị cũ của mình.

Bitcoin đã tăng khoảng 50% giá trị trong năm nay lên khoảng 63.500 USD, thế nên việc khai thác đồng tiền ảo này đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Việc đưa các máy móc hiệu quả hơn vào khai thác đã trở nên cấp bách hơn khi sự kiện Halving chỉ còn vài tuần nữa. Sau sự kiện này, nếu tiếp tục sử dụng các thiết bị cũ có thể đồng nghĩa với việc chi phí điện sẽ gần bằng hoặc vượt quá doanh thu khai thác. 

halving-bitcoin-1711255940.jpg

Khoảng 6.000 máy đào Bitcoin cũ tại Mỹ sẽ được tân trang và tuồn ra các nước châu Phi, Nam Mỹ - nơi có chi phí điện thấp hơn để kiếm lời cho các "thợ mỏ".

Halving Bitcoin là một sự kiện được tổ chức 4 năm một lần nhằm duy trì giới hạn cứng của Bitcoin là 21 triệu token, sẽ giảm lượng khai thác từ 6,25 triệu xuống còn 3,125 Bitcoin. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các công ty khai thác nâng cấp lên công nghệ hiệu quả hơn, bù đắp cho phần doanh thu bị suy giảm.

Với các máy đào thế hệ cũ, như dòng S19 sẽ không còn đủ sức níu kéo các “thợ mỏ” tại Mỹ, tuy nhiên, chúng vẫn khá hấp dẫn tại những khu vực có giá điện rẻ hơn như ở Châu Phi và Nam Mỹ.

Giá của những chiếc máy đã qua sử dụng giảm từ 7.030 USD vào tháng 3/2022 xuống còn khoảng 356 USD sau sự Halving Bitcoin vào tháng 4 năm nay, phản ánh sự điều chỉnh của thị trường đối với những tác động kinh tế của sự kiện.

Để phản ứng với Halving Bitcoin, các công ty khai thác đang tìm nhiều phương thức khác nhau để duy trì hoạt động. Một số công ty như Nuo Xu (hoạt động ở Texas) đang xem xét chuyển máy móc cũ của họ sang Ethiopia và Nigeria, nơi có chi phí điện và vận hành tốt hơn đáng kể.

Trong khi đó, các công ty khác cũng đang tung ra những khoản đầu tư khổng lồ cho việc sắm sửa giàn khai thác mới hiện đại hơn, trị giá lên tới hơn 1 tỷ USD kể từ tháng 2/2023, dự kiến sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới.

chi-phi-1711256080.png

Các địa điểm khai thác Bitcoin của các công ty đào tiền ảo sẽ được di chuyển sang các khu vực có chi phí tốt hơn.

Theo Ethan Vera của Luxor Technology cho biết: ”Khoảng 600.000 máy tính dòng S19, chiếm phần lớn máy móc hiện đang được sử dụng sẽ từng bước rời khỏi Mỹ, chủ yếu đến châu Phi và Nam Mỹ". Tuy nhiên, quá trình "di cư" của máy móc sẽ không diễn ra dồn dập tại một thời điểm mà sẽ là xu hướng về lâu dài.

Trong khi đó Jarran Mellerud của Hashlabs Minning lại nhấn mạnh: “Mặc dù dòng S19 và các mẫu tương tự có thể không mang lại lợi nhuận khi chạy ở Mỹ sau sự kiện Halving, tuy nhiên chúng vẫn có thể mang lại lợi nhuận kha khá và kéo dài thời gian sử dụng nếu được lưu trữ ở các vùng của Châu Phi”.

“Một số người mua đang đợi cho đến sau sự kiện này để mua máy tính cũ vì cho rằng giá của chúng sẽ tiếp tục giảm”, Lauren Lin của Luxor nhận định.