80% giao dịch các dự án mới ở Bình Dương là khách hàng từ TP.HCM

Với cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng, các tỉnh vệ tinh như Bình Dương sẽ cải thiện mạnh trong thời gian tới. Hiện, người dân TP. HCM chiếm tới 80% lượng giao dịch tại các dự án căn hội mới tại đây trong nửa đầu năm 2024.

Theo bà Đỗ Thị Thu Giang – Giám đốc dịch vụ tư vấn Savills Việt Nam, việc phát triển cơ sở hạ tầng như metro, cao tốc, cầu đường...đã kéo các khu vực ngoại ô lại gần trung tâm thành phố hơn, giảm thời gian di chuyển. Việc phát triển dự án nhà ở ra khu ngoại ô cũng giúp các chủ đầu tư tiếp cận được nguồn lực giá thấp, từ đó có thể phát triển nhà ở có giá cả phải chăng hơn.

Bình Dương và Đồng Nai sẽ có 24.000 căn hộ trong 3 năm tới

Theo ghi nhận của Savills Việt Nam, sản phẩm căn hộ dưới 3 tỉ đồng được xem là bình dân ở TP. HCM nhưng nguồn cung này đang ngày càng hạn chế, chỉ chiếm 18% nguồn cung sơ cấp 6 tháng đầu năm 2024 và chủ yếu nằm cách trung tâm thành phố trên 10km. Khả năng chi trả là thách thức lớn đối với người dân TP. HCM khi nguồn cung phân khúc này trong 3 năm tới chỉ chiếm chưa đến 5%.

Từ thực tế này, chuyên gia Savills nhận định, trong 3 năm tới, các tỉnh vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai sẽ cải thiện căn hộ bình dân với gần 24.000 căn. Hiện, người dân TP. HCM đang chiếm tới 80% lượng giao dịch tại các dự án căn hộ mới ở Bình Dương trong nửa đầu năm 2024.

Lý giải những con số này, chuyên gia Savills cho biết, Bình Dương nói riêng và khu vực vùng ven các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM nói chung đã không còn những phân tách về mặt địa hình. Các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Bình Dương và Đồng Nai...đang được kéo gần hơn vào các thành phố lớn nhờ tăng hạ tầng kết nối.

binh-duong-1723869416.jpg
Bình Dương và Đồng Nai dự kiến sẽ đón thêm 24.000 căn hộ trong 3 năm tới

Bên cạnh đó, bất động sản tại các tỉnh lân cận đang duy trì ở mức thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền người dân TP. HCM, Hà Nội so với khu vực trung tâm. Bình Dương và Bắc Ninh đang minh chứng rõ ràng cho điều này khi đang có mức giá đất trung bình khoảng 1.500 USD/m2, tương đương 37,5 triệu đồng/m2 nhà ở (căn hộ). Đây là mức giá phải chăng, phù hợp với “túi tiền” của số đông người dân.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở của CBRE Việt Nam cho biết, hiện nguồn nhu cầu căn hộ tầm trung tại Bình Dương đang ở mức tốt và có xu hướng tăng trưởng ổn định. Các nhóm khách hàng chính tại thị trường Bình Dương là lực lượng lao động trẻ, mới lập gia đình, người có thu nhập trung bình hoặc người mua nhà lần đầu.

Mới đây, tỉnh Bình Dương công bố danh sách các dự án được bán nhà ở hình thành trong tương lai với tổng cộng gần 60.200 căn được bán kể từ năm 2016 đến ngày 15/7/2024. Trong đó, 2017 là năm có số căn được phép mở bán thấp nhất là 736 căn; giai đoạn 2020 – 2022 trung bình Bình Dương mở bán khoảng 11.000 căn/năm.

Đến năm 2024, chỉ trong 7 tháng đầu năm, tỉnh này có gần 2.200 căn nhà được cấp phép mở bán. Theo tìm hiểu, giá bán căn hộ tại các dự án này dao động trong khoảng dưới 40 triệu đồng/m2, với diện tích từ khoảng 41- 85,2, ước tính người mua chỉ cần chi khoảng 1,6 – 3,3 tỉ đồng để mua 1 căn hộ.

Nhiều trợ lực phát triển

Cũng theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở của CBRE Việt Nam, hiện Bình Dương sở hữu quỹ đất rộng lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai các dự án quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu nhà ở của đông đảo người dân.

Ngoài ra, Bình Dương cũng là địa phương đang thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào nhóm sản phẩm bất động sản công nghiệp, dịch vụ mua sắm và nhà ở. Bình Dương đã hút hơn 4.100 dự án FDI với tổng số vốn đầu tư hơn 40 tỉ USD. Thị trường bất động sản Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung nhà ở bình dân tại phía Nam trong thời gian tới.

bat-dong-san-binh-duong-1723869509.jpeg
Bình Dương là địa phương thu hút FDI lớn trong những năm gần đây

Ông Kiệt lý giải, việc thu hút đầu tư tốt sẽ kéo theo sự  gia tăng dân số, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập của người dân ngày càng tăng là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu về nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ vừa túi tiền. Cùng với đó là hệ thống giao thông được nâng cấp, kết nối thuận tiện với TP. HCM; chính quyền địa phương cũng có nhiều ưu đãi lĩnh vực bất động sản.

Đồng quan điểm Đinh Minh Tuấn – giám đốc batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cũng cho biết, khả năng kết nối giao thông tốt, quy hoạch cơ sở hạ tầng đô thị hoàn chỉnh đã giúp Bình Dương hình thành chuỗi cung ứng tốt. Trong vài năm trở lại, tỉnh này cũng bộc lộ những điểm hấp dẫn mới với nhà đầu tư nước ngoài, tạo lập nguồn cung thay thế TP. HCM ngày càng khan hiếm.

Ông Tuấn cho biết, quỹ đất tại Bình Dương cũng được quy hoạch sẵn sàng, pháp lý sạch sẽ, là điểm mấu chốt thu hút nhà đầu tư tham gia góp vốn phát triển dự án. Ngược lại, một số tỉnh khác chủ yếu là đất thô, chưa đền bù giải tỏa khiến nhà đầu tư ngoại e ngại.