91 trung tâm đăng kiểm có nguy cơ phải đóng cửa vì thiếu nhân sự

Nếu cơ quan chức năng đưa ra xét xử đồng loạt các vụ án vào tháng 7 thì sẽ có khoảng 91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa. Đáng quan ngại là 100% trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP. HCM phải dừng hoạt động.

Chiều 20/5, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, các trung tâm kiểm định khả năng cao ùn ứ vào các tháng tới. 

Hiện nay, cả nước có 274/294 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 446/546 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Công suất kiểm định tối thiểu là 642.240 phương tiện/tháng. Số lượng đơn vị đăng kiểm và dây chuyền kiểm định trên nếu vận hành, hoạt động bình thường thì hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi cả nước trong năm nay.

Tuy nhiên, việc phân bổ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều cộng với số xe thuộc nhóm được miễn, giãn chu kỳ đã đến hạn kiểm định lại… là những yếu tố tiềm ẩn dẫn đến nguy cơ ùn ứ cục bộ phương tiện kiểm định.

trung-tam-dang-kiem-1716281802.jpeg
Nếu cơ quan chức năng xét xử đồng loạt các vụ án liên quan đến đăng kiểm, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong 3 tháng (Ảnh: Thiện Lương)

Tình trạng này sẽ diễn ra vào các tháng giữa và cuối năm 2024 tại 11 địa phương là: Đồng Nai, Đồng Tháp, Bình Thuận, Hà Giang, Hà Nội, Lâm Đồng, Kon Tum, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TP. HCM và Trà Vinh. Đặc biệt, tại Hà Nội và TP. HCM, tình trạng ùn ứ cục bộ đã diễn ra trong thời gian qua.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cả nước có 2.474 đăng kiểm viên, trong đó có 1.414 đăng kiểm viên bậc cao. Tuy nhiên, hơn 900 người đã bị khởi tố liên quan đến vụ án trong ngành đăng kiểm. Trong số các đăng kiểm viên bị khởi tố, hiện có 291 người tham gia hỗ trợ hoạt động kiểm định (Hà Nội có 113 người và TP. HCM có 54 người).

Tại Hà Nội, hiện có 28/31 trung tâm đăng kiểm (3 trung tâm chưa thể hoạt động do không đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực) đang hoạt động với 50/63 dây chuyền. Số đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn đang hỗ trợ làm việc chiếm tỷ lệ 55%.

Trường hợp số đăng kiểm viên này bị đưa ra xét xử đồng thời (dự kiến vào tháng 7), Hà Nội chỉ còn 91 đăng kiểm viên của 28 trung tâm làm việc. Kéo theo sẽ có 9 trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động do không đủ đăng kiểm viên. Theo tính toán, lượng phương tiện bị ảnh hưởng trong tháng 7 dự kiến là 90.552 xe, do công suất đáp ứng chỉ còn khoảng 40% nhu cầu kiểm định.

Ngoài ra, nếu đăng kiểm viên bị kết án, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải thực hiện thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên dẫn đến sẽ có 27/28 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động bị tạm đình chỉ 3 tháng. Như vậy, nguy cơ ùn tắc tại Hà Nội càng trở nên rõ ràng hơn.

trung-tam-dang-kiem-1-1716281802.jpg
Nguy cơ ùn tắc đăng kiểm sẽ diễn ra vào các tháng giữa và cuối năm 2024 (Ảnh: T.N)

Còn tại TP. HCM, hiện có 18/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 42/45 dây chuyền. Tổng số đăng kiểm viên là 146 người. Trong đó, 54 đăng kiểm viên bị khởi tố vẫn đang tham gia hỗ trợ kiểm định. Trường hợp số đăng kiểm viên này bị xét xử đồng thời, sẽ có 3 trung tâm phải dừng hoạt động. Với 15 trung tâm đăng kiểm hoạt động thì đáp ứng được khoảng 83% nhu cầu kiểm định trong tháng 7 (khoảng 48.960 xe).

Trường hợp các đăng kiểm viên bị kết án, sẽ có 16/18 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động bị tạm đình chỉ 3 tháng.

Ông Nguyễn Tô An cho hay, nếu trong tháng 7 cơ quan chức năng đưa ra xét xử đồng loạt các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm, dự báo sẽ có  91 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng. Trong đó, 100% trung tâm thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Hà Nội và TP. HCM sẽ phải dừng hoạt động. Nguy cơ ùn tắc tại các địa phương chắc chắn sẽ xảy ra, đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội, TP. HCM.

Trước nguy cơ này, ông An đề xuất cơ quan chức năng không xét xử đồng thời các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm; cho phép sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP với trình tự, thủ tục rút gọn theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm.