AI siêu phàm sẽ vượt qua người thông minh nhất thế giới vào năm tới

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk vừa đưa ra dự đoán, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm tới hoặc năm sau nữa (2026) sẽ có nhiều đột phá, đánh dấu bằng việc AI có thể vượt qua được người thông minh nhất trên thế giới.

Elon Musk cho biết, nếu không có gì thay đổi, trí tuệ nhân tạo siêu phàm (AGI) thông minh hơn bất kỳ ai trên Trái đất có thể sẽ xuất hiện vào năm tới. Trừ khi vấn đề năng lượng và điện toán của ngành trở nên không bền vững trước thời điểm đó làm cản bước phát triển của AI.

Dự đoán này là sự củng cố thêm cho tuyên bố trước đó của tỷ phú công nghệ Mỹ rằng AI siêu thông minh sẽ xuất hiện trước năm 2029. Theo ông, trong khi “siêu nhân” thường được định nghĩa là vượt trội hơn bất kỳ người nào - trong bất kỳ nhiệm vụ cụ thể nào, thì siêu thông minh thường được định nghĩa là thông minh hơn bất kỳ cá nhân nào.

elon-1712713379.jpg
Tỷ phú Elon Musk dự báo AI siêu phàm sẽ vượt qua được người thông minh nhất trong năm tới.

“Tôi đoán là chúng ta sẽ có AI thông minh hơn bất kỳ con người nào vào khoảng cuối năm tới,” Musk nói trong một cuộc phỏng vấn được phát trực tiếp trên mạng xã hội X của mình. 

Trong một cuộc phỏng vấn mở về những trục trặc công nghệ mà công ty Space X của ông đang đối mặt, Elon Musk cũng nói với Giám đốc điều hành quỹ tài sản Na Uy Nicolai Tangen rằng AI đang bị hạn chế bởi nguồn điện sẵn có và phiên bản tiếp theo của Grok - chatbot AI từ công ty khởi nghiệp xAI của ông dự kiến sẽ được đào tạo vào tháng 5.

Musk cho biết phiên bản mới nhất của chatbot Grok AI đang ngang bằng với GPT-4, mô hình hàng đầu của OpenAI. GPT-4 đã hơn một năm tuổi và các đối thủ cạnh tranh đã từng bước đáp ứng hoặc vượt quá khả năng của nó, trong đó chatbot Claude 3 Sonnet của Anthropic thậm chí còn được đánh giá cao hơn.

Tỷ phú công nghệ Mỹ, người đồng sáng lập OpenAI cũng thể hiện sự lo ngại xung quanh vấn đề thiếu chip tiên tiến đang cản trở việc đào tạo mô hình phiên bản 2 của Grok.

Musk thành lập xAI vào năm ngoái với tư cách là người thách thức OpenAI, công ty mà ông đã kiện vì từ bỏ sứ mệnh ban đầu là phát triển AI vì lợi ích của nhân loại chứ không phải vì lợi nhuận. OpenAI đã phủ nhận các cáo buộc của Musk.

Theo ông chủ của Tesla, xAI, việc đào tạo mẫu Grok 2 cần khoảng 20.000 đơn vị xử lý đồ họa Nvidia H100, đồng thời nói thêm rằng từ mẫu Grok 3 trở lên sẽ cần khoảng 100.000 chip Nvidia H100.

Elon Musk chia sẻ góc nhìn khác, cho thấy mặc dù tình trạng thiếu chip đang là trở ngại lớn cho sự phát triển của AI hiện nay, nhưng việc cung cấp điện sẽ là vấn đề đặc biệt quan trọng trong một hoặc hai năm tới đối với thế giới.

ai-1712713630.jpg
Thiếu chip AI và nguồn điện sẽ là sự cản trở đối với sự phát triển trí thông minh nhân tạo thời gian tới.

Sự lo ngại của Elon Musk không phải không có căn cứ khi mà làn sóng xe điện đang bùng nổ ở khắp nơi trên thế giới. 

Nói về xe điện (EV), Musk nhắc lại việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang là đối thủ “cạnh tranh nhất thế giới”, đặt ra “những thách thức cạnh tranh khó khăn nhất” đối với Tesla của ông. Trước đây Musk từng cảnh báo rằng các đối thủ Trung Quốc sẽ đánh bại các đối thủ toàn cầu khi không có các rào cản thương mại.