AI tham gia vào ngành công nghiệp sửa chữa ô tô, giúp “khám bệnh” cho xe chỉ mất 30 giây

Một số đại lý ô tô ở Mỹ đang sử dụng AI để “khám bệnh” cho xe, chỉ mất từ 30-40 giây, giúp thợ máy tối ưu hóa quy trình sửa chữa. Điều này đang cho thấy khả năng vượt trội của trí tuệ nhân tạo và tiềm năng lớn của AI trong ngành công nghiệp này.

Trí tuệ nhân tạo trong ô tô thường được biết đến thông qua hệ thống phần mềm thông tin giải trí. Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, một số đại lý bảo hành ô tô ở Las Vegas (Mỹ) đã bắt đầu sử dụng AI để “khám bệnh” cho xe.

cadillac-dealer-ai-system-1-8168-1719707106075-17197071064921098208952-1719823128.gif
Với hệ thống "khám bệnh" bằng AI, ô tô chỉ việc đi qua một khu vực và được quét lỗi chỉ trong vòng 30-45 giây.

Findlay Cadillac ở Hendeson là đại lý ô tô đầu tiên ở Lasvegas lắp đặt hệ thống kiểm tra xe tự động do UVEye phát triển. Công nghệ này đã được triển khai ở 300 đại lý khác nhau trên toàn nước Mỹ và đã đang cho thấy hiệu quả vượt trội.

Khách hàng chỉ cần lái xe đi qua một máy quét lớn, hệ thống sẽ chụp nhiều ảnh về xe từ mọi góc độ, bao gồm cả gầm xe. Hình ảnh thu được sẽ được chuyển qua phần mềm AI để phát hiện bất kỳ khiếm khuyết nào trên ngoại thất, lốp xe và các bộ phận cơ khí có thể nhìn thấy được. Tất cả chỉ mất chưa đến một phút (30-45 giây). Khách hàng sẽ nhận được báo cáo tình trạng đầy đủ của xe.

uveye-ai-scanner-vehicle-issue-1719823256.jpg
Hệ thống máy quét sẽ "khám" tất cả các bền mặt và chẩn đoán các bệnh bên ngoài của xe một cách hiệu quả.

Dựa vào kết quả và đề xuất mà AI đưa ra, thợ máy của đại lý sẽ tiến hành các bước tiếp theo để sửa chữa, bảo dưỡng xe.
Quá trình này được ví như một lần quét MRI cho ô tô. Theo ông Emmanuel Epino, Tổng giám đốc tại Findlay Cadillac thì hệ thống được AI hỗ trợ là "khá chính xác", đồng thời nói thêm rằng nó có thể tìm thấy những thứ mà đôi khi các kỹ thuật viên của họ "thậm chí có thể không tìm thấy".

Đại diện nhà phát triển hệ thống của UVEye là Daniel Frandsen cho biết, AI được tích hợp vào hệ thống kiểm tra xe tự động của họ có thể nhanh chóng phát hiện các khuyết tật như rò rỉ dầu, điều này thường đòi hỏi nhiều thời gian hơn để kỹ thuật viên nâng xe lên và kiểm tra kỹ lưỡng.

artemis-1719823342.jpg
 

Việc ứng dụng AI trong lĩnh vực sửa chữa ô tô kể trên đang chứng minh, AI có thể tham gia một cách hiệu quả vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của con người nhưng sẽ không hoàn toàn cướp đi việc làm của họ. AI chỉ hỗ trợ cho con người, giúp nâng cao hiệu quả, năng suất của công việc, đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí…

artemis-1719823342.jpg
 

Đại diện nhà sản xuất dí dỏm cho biết thêm, “người duy nhất có thể thấy cuộc gặp gỡ AI là đau đớn là khách hàng”. Điều này xuất phát từ việc AI quá “xịn”, giúp phát hiện ra quá nhiều lỗi, khiếm khuyết của xe mà những cuộc kiểm tra thông thường trước đó không phát hiện ra được, dẫn đến chi phí kiểm tra, sửa chữa đột ngột tăng cao trong một lần "chữa bệnh". Tuy nhiên, xét về lâu dài, đây sẽ là một lợi thế rất lớn, giúp chủ xe được đảm bảo an toàn trên mọi hành trình.

Đáng tiếc, chưa biết đến bao giờ các hệ thống “khám bệnh” cho xe như vậy mới có tại Việt Nam.