Airbus, Việt Nam sẽ cùng hợp tác để xây dựng các vệ tinh viễn thông

Với 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực, Airbus đã sản xuất và phóng thành công 120 vệ tinh vào quỹ đạo. Công ty này cũng đề xuất các phương án nhằm hỗ trợ Việt Nam xây dựng vệ tinh viễn thông trong tương lai.

Thông tin được đề cập tại buổi làm việc giữa Thử trưởng Bộ TT&TT và đoàn công tác của Tập đoàn Airbus do Phó Chủ tịch Airbus Defence and Space kiêm Tổng Giám đốc điều hành Hệ thống vệ tinh công là ông Bruno Parenti dẫn đầu.

buoi-lam-viec-1711152076.jpg
 

Airbus Defence and Space là thành viên của Tập đoàn Airbus, sở hữu kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất vệ tinh, cũng là nhà cung cấp các giải pháp về máy bay quân sự, vệ tinh và thông tin trinh sát lớn hàng đầu thế giới. Quá trình hoạt động, Tập đoàn này đã phóng tới 120 vệ tinh vào quỹ đạo và đang hoạt động rất tốt. Airbus cũng là đơn vị đầu tiên sản xuất chùm vệ tinh OneWeb và hiện không có đối thủ trên lĩnh vực vệ tinh địa tĩnh (GEO), đồng thời là một đơn vị rất mạnh trên lĩnh vực vệ tinh truyền thông Satcom GEO.

cedar-airbus-sentinel-1-1711152270.jpg
Airbus đã phóng 120 vệ tinh vào quỹ đạo và đang hoạt động ổn định trong nhiều năm qua.

Vì vậy, những kinh nghiệm mà Airbus Defence and Space có được rất có giá trị, đặc biệt với Việt Nam khi mà tầm nhìn trong 100 năm tới là hướng tới không gian.

Thực tế, Airbus cũng đã có những hợp tác quan trọng với Việt Nam thời gian qua trong lĩnh vực liên quan đến vệ tinh. Bao gồm việc hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam phóng thành công vệ tinh quan trắc trái đất VNREDSat-1 vào năm 2013. Vệ tinh này đã hoạt động ổn định trong 10 năm, thời gian hoạt động đang đạt mức gấp đôi so với dự kiến.

vinasat-1-1711152710.jpg
 

Bên cạnh đó, Airbus cũng đang là đối tác quan trọng đối với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT trong việc tìm hiểu các điều kiện để thay thế vệ tinh VinaSat-1, VinaSat-2 vốn đang gần hết thời gian hoạt động trên quỹ đạo.

Đại diện Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết, lĩnh vực không gian và vệ tinh hiện đang được Việt Nam quan tâm, nghiên cứu, cần có nhiều thông tin và kinh nghiệm từ các quốc gia, các tổ chức, doanh nghiệp lớn với kinh nghiệm lâu năm như Airbus để tham khảo. Tầm nhìn của Việt Nam về lâu dài là hướng tới không gian, vì vậy mong muốn nhận những chia sẻ hữu ích từ phía Airbus về các công nghệ liên quan.

airbus-1711152419.jpgPhó Chủ tịch Airbus Defence and Space Bruno Parenti chia sẻ một số kinh nghiệm về phát triển vệ tinh viễn thông với đại diện Bộ TT&TT.

Cùng tiếp nhận các ý kiến liên quan, Phó Chủ tịch Airbus Defence and Space cho biết sẵn sàng hợp tác cùng Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực, đồng thời đề xuất tổ chức hội thảo “Giải pháp công nghệ vệ tinh viễn thông cho Việt Nam” nhằm hỗ trợ xây dựng các phương án vệ tinh viễn thông phù hợp nhất với điều kiện và tầm nhìn cụ thể.

Ông Bruno Parenti cũng gửi lời mời Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đến thăm cơ sở sản xuất vệ tinh của Airbus tại Tolouse (Pháp). Thứ trưởng cảm ơn và cho biết sẽ sắp xếp thời gian đến thăm theo lời mời thời gian tới.