Ấm lòng những bữa cơm miễn phí cho các đoàn xe từ thiện

Tài xế Trần Văn Thái - đoàn chở hàng cứu trợ của tỉnh Bình Phước cho biết, anh rất bất ngờ khi được cảnh sát giao thông tận tình đưa đến tận nơi ăn uống miễn phí. Anh Thái bảo, làm việc thiện nguyện trên đường lại được gặp nhiều điều tốt đẹp khác nên cảm thấy rất ấm lòng.

CSGT "chặn" đoàn xe cứu trợ để… mời cơm

Thiếu tá Hoàng Tiến Viễn - Phó Trưởng trạm CSGT Đức Phổ, Phòng CSGT Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã tổ chức điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí cho tài xế, thành viên chở hàng cứu trợ các tỉnh phía Bắc.

Theo đó, Trạm CSGT Đức Phổ chọn quán cơm Năm Trường nằm trên tuyến tránh quốc lộ 1A qua thị xã Đức Phổ làm điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí. Quán cơm này cách trụ sở Trạm CSGT Đức Phổ 5,2km. Trạm đã đặt biển thông báo, chỉ đường tại đầu tuyến tránh để tài xế đến quán cơm thuận lợi nhất.

cuu-tro-2-1726746661.jpg
Trạm CSGT Đức Phổ tổ chức điểm hỗ trợ cơm, nước miễn phí cho tài xế, thành viên chở hàng cứu trợ các tỉnh phía Bắc

Thiếu tá Viễn chia sẻ: "Chúng tôi mong các tài xế có bữa ăn ngon miệng, đảm bảo sức khỏe để tiếp tục vận chuyển hàng cứu trợ nhanh nhất, kịp thời giúp đỡ nhân dân các tỉnh phía Bắc".

Tài xế Trần Văn Thái - đoàn chở hàng cứu trợ của tỉnh Bình Phước cho biết, anh rất bất ngờ khi được cảnh sát giao thông tận tình đưa đến tận nơi ăn uống miễn phí. Anh Thái bảo, làm việc thiện nguyện, trên đường lại được gặp nhiều điều tốt đẹp khác nên cảm thấy rất ấm lòng.

Trạm CSGT Đức Phổ nằm trên tuyến quốc lộ 1A, qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Miễn phí ăn ở cho đoàn cứu trợ

Anh Lê Tuấn, chủ nhà hàng Tuấn Núi Food (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) là người Hà Tĩnh - mảnh đất thường xuyên hứng chịu những trận bão lũ, nên thấu hiểu khó khăn mà bà con các tỉnh thành phía Bắc gặp phải những ngày mưa lũ vừa qua. Không thể trực tiếp ra Bắc hỗ trợ, anh nảy ra ý tưởng mời các đoàn cứu trợ lũ lụt từ khu vực phía Nam nếu đi qua địa phận Đà Nẵng tới dùng bữa miễn phí. Ý tưởng này ngay lập tức được gia đình anh ủng hộ hoàn toàn.

Anh Tuấn cho biết, rất nhiều cơ sở ăn uống ở Đà Nẵng cũng muốn chung tay góp sức. Tuy nhiên, một số quán có mặt bằng diện tích hạn chế, thiếu chỗ đỗ xe hoặc cách xa đường quốc lộ nên chưa thuận tiện để các đoàn cứu trợ dừng chân. Nhà hàng của anh rộng rãi, lại gần cao tốc và quốc lộ 1A, nên có thể đón được những đoàn đông. Trung bình mỗi ngày, quán đón 2 - 3 đoàn. Có những đoàn lớn từ 70-80 người.

cuu-tro-1-1726746661.jpg
Đoàn cứu trợ từ Đà Nẵng được quán Sóng Chiều (TP. Đông Hà) mời cơm miễn phí

Anh Tuấn chia sẻ, anh xác định chuyện đón đoàn miễn phí sẽ ảnh hưởng tới doanh thu, thậm chí chấp nhận bù lỗ thêm. Nhưng ngược lại, khi biết việc làm của anh, nhiều người dân ở Đà Nẵng cũng tới quán ủng hộ. Trước đó, mỗi ngày quán bán được khoảng 100 con gà đen vùng Tây Bắc, thì nay lượng tiêu thụ cao gấp 2 - 3 lần.

Cũng mong các đoàn có thêm sức khỏe để tiếp tục hành trình, quán Sóng Chiều ở TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã liên tục đón tiếp những chuyến xe từ Đắk Lắk, Đắk Nông, Đà Nẵng... ghé vào dùng bữa cơm miễn phí. Chị Diệu My (chủ quán) nhớ lại đoàn đầu tiên quán đón là 14 xe tải lớn từ Đắk Lắk, có 40 người. Chị My chia sẻ, mọi người đi một quãng đường dài để ra miền Bắc khiến chị rất cảm động nên muốn góp một phần nhỏ để giúp đồng bào.

Trong khi đó, khách sạn Hoàng Long tại TP. Đông Hà không chỉ lo chỗ ăn mà còn chuẩn bị nơi nghỉ ngơi cho các đoàn. Bà Phạm Thị Thương - chủ khách sạn cho biết, khách sạn có 40 phòng và sẵn lòng sắp xếp chỗ ở cho các đoàn sau những chặng đường dài. Mỗi ngày, khách sạn trung bình đón 2 đoàn. Có đoàn đến lúc 11h đêm, mọi người mệt lả vì chuyến đi quá dài. Khách sạn đã chuẩn bị phòng để họ có thể tắm rửa, nghỉ ngơi rồi mới xuống ăn cơm.

Bà Thương chia sẻ, có đoàn cảm kích sự tiếp đón của khách sạn đã gửi lại vài túi rau củ, nhưng bà từ chối, khuyên họ mang ra miền Bắc vì đang cần hơn. Với bà, niềm vui là được nhìn thấy các đoàn ăn cơm ngon miệng và nghỉ ngơi lấy lại sức sau hành trình vất vả.

cuu-tro-1726746661.jpg
Bản đồ nhà hàng, khách sạn miễn phí cho các đoàn cứu trợ miền Bắc

Hiện nay, có hàng trăm nhà hàng, khách sạn, quán ăn và cả các gara sửa chữa xe ô tô trải dọc cả nước sẵn lòng mời các đoàn cứu trợ đồng bào lũ lụt từ Nam ra Bắc đến nghỉ ngơi, ăn uống, kiểm tra xe miễn phí.

Hầu hết những nơi này đều đăng tải thông tin hỗ trợ trên mạng xã hội để nhiều người có thể chia sẻ, giúp các đoàn cứu trợ dễ dàng nắm bắt thông tin và liên hệ trước khi đến. Ngoài ra, có một nhóm đã tạo ra “bản đồ nhà hàng, khách sạn miễn phí cho các đoàn cứu trợ miền Bắc”, cung cấp vị trí cụ thể và đầy đủ thông tin của các điểm hỗ trợ, giúp các đoàn dễ dàng tìm kiếm và di chuyển.

Anh Huy Nguyễn - một thành viên trong nhóm trên cho hay, bản đồ hoạt động hiệu quả với các điểm đến được cập nhật. Từ ngày 12/9 đến thời điểm ngày 18/9, có hơn 200 nhà hàng, khách sạn từ miền Nam ra miền Bắc cung cấp chỗ ăn ở miễn phí cho các đoàn cứu trợ lũ lụt.