Theo một số nguồn tin, Amazon đã yêu cầu một số thương gia xuyên biên giới Trung Quốc ngừng cung cấp hàng hóa với giá rẻ hơn trên nền tảng đối thủ Temu. “Tối hậu thư” được đưa ra trong bối cảnh cuộc cạnh tranh giữa các sàn TMĐT đang diễn ra ngày càng gay gắt.
Cụ thể, văn phòng Amazon có trụ sở tại Mỹ gần đây đã thông báo cho các nhà quản lý một số thương hiệu bán chạy nhất của Trung quốc, yêu cầu họ không niêm yết các mặt hàng giống hệt nhau với giá thấp hơn trên Temu.
Sự việc diễn ra sau khi Amazon bắt đầu theo dõi giá sản phẩm trên Temu. Những người bán hàng trên Amazon có giá bán niêm yết cao hơn với cùng một sản phẩm của họ - niêm yết trên Temu sẽ bị loại khỏi chương trình Amazon Featured Offer (ưu đãi nổi bật).
Amazon Featured Offer còn gọi là Buy Box (hộp mua hàng), là chương trình ưu tiên giúp nhà bán hàng có thể hiển thị sản phẩm ở vị trí nổi bật trên đầu trang chủ của Amazon, bên cạnh các nút “Thêm vào giỏ hàng” và “Mua ngay”, giúp khách hàng dễ tiếp cận và mua mua sản phẩm hơn so với những nhà cung cấp khác.
Theo Amazon, để đủ điều kiện tham gia chương trình, người bán cần đặt mức giá “cạnh tranh” cho mặt hàng của mình, “có nghĩa là giá thấp hơn hoặc bằng giá thấp nhất từ các nhà bán lẻ lớn bên ngoài Amazon”. Như vậy, nếu bán cùng một sản phẩm trên các sàn TMĐT khác nhưng lại có giá thấp hơn giá bán trên Amazon, các nhà bán hàng sẽ bị loại ra khỏi chương trình Amazon Featured Offer.
Theo báo cáo trước đó của Reuters năm 2023, Amazon trước đây đã loại Temu khỏi hệ thống so sánh của mình vì công ty này coi một số thương gia hoặc sản phẩm trên nền tảng này là đáng ngờ hoặc hàng giả.
Gã khổng lồ thương mại điện tử của Mỹ đã phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để bảo vệ “sân nhà” của mình trước những đối thủ như Temu, Shein và TikTokshop. Tháng trước, Amazon đã ra mắt Haul – một ứng dụng bán hàng hóa có giá dưới 20 USD để cạnh tranh với các sàn TMĐT giá rẻ của Trung Quốc.
Một nhân viên làm việc cho một thương hiệu đồ nội thất Trung Quốc bán hàng trên Amazon cho biết, hàng trăm mặt hàng của họ đã bị loại khỏi chương trình ưu đãi nổi bật trong 3 ngày vì giá của chúng cao hơn mức giá so sánh mà nền tảng này nhìn thấy trên Temu của chính thương hiệu đó.
Tin đồn về việc Amazon gây sức ép với những người bán hàng Trung Quốc, buộc phải niêm yết độc quyền trên nền tảng của mình đã xuất hiện vào tuần trước sau khi Anker, một thương hiệu nổi tiếng bán pin dự phòng và phụ kiện sạc, hủy niêm yết trên Temu.
Tính đến thứ Hai tuần này, cửa hàng Anker chính thức trên sàn Temu tại Mỹ đã không còn niêm yết sản phẩm nào. Trước đó, cửa hàng có hơn 40 mặt hàng khi mở cửa. Một cửa hàng Anker khác của Mỹ trên Temu bán hàng tân trang cũng đã bị xóa.
Anker đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này. Amazon trước đây đã tiếp thị công ty có trụ sở tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam như một trường hợp thương hiệu khởi nghiệp tìm thấy thành công trong kinh doanh trên trang web thương mại điện tử.
Ra mắt vào năm 2022, Temu đã nhanh chóng nổi lên như một đối thủ cạnh tranh với nhiều đối thủ đã thành danh trên toàn cầu. Theo dữ liệu tháng 11 từ Similarweb, đây là thị trường trực tuyến được truy cập nhiều thứ ba trên thế giới sau Amazon và AliExpress của Alibaba Group Holding.