AMD chi gần 5 tỷ USD để mua lại nhà sản xuất máy chủ ZT Systems, quyết đấu với Nvidia

Advanced Micro Devices (AMD) đã đồng ý mua lại nhà sản xuất máy chủ ZT Systems với trị giá giao dịch tới 4,9 tỷ USD, bổ sung thêm sức mạnh cho lĩnh vực trung tâm dữ liệu nhằm gia tăng sức cạnh tranh với Nvidia.

Advanced Micro Devices (AMD) đã đồng ý mua lại nhà sản xuất máy chủ ZT Systems trong một giao dịch tiền mặt và cổ phiếu trị giá 4,9 tỷ USD, bổ sung sức mạnh cho mảng công nghệ trung tâm dữ liệu nhằm củng cố nỗ lực thách thức Nvidia. 

Theo một tuyên bố hôm thứ Hai, ZT Systems, có trụ sở tại Secaucus, New Jersey (Mỹ), sẽ trở thành một phần của Nhóm kinh doanh giải pháp trung tâm dữ liệu của AMD. AMD sẽ giữ lại các nhóm thiết kế và khách hàng của doanh nghiệp và tìm cách bán bộ phận sản xuất.

Như vậy, thâu tóm ZT Systems là một trong những thương vụ lớn nhất mà AMD thực hiện. Trước đó, AMD đã thực hiện một số thương vụ mua bán để xây dựng mảng trung tâm dữ liệu, bao gồm mua lại nhà sản xuất chip Xilinx vào năm 2022. Cũng trong năm 2022, AMD mua Pensando Systems, một startup chuyên về chip trung tâm dữ liệu và mạng, với giá 1,9 tỷ USD.

amd-1724149167.jpg
AMD vừa thực hiện thương vụ thâu tóm ZT Systems, nhà thiết kế thiết bị trung tâm dữ liệu nhằm tăng sức chiến đấu với Nvidia.

Ở thương vụ mua lại ZT Systeam, các nhà đầu tư AMD vô cùng hoan nghênh bởi nó khiến cổ phiếu của Công ty tăng tới 4,2% tại New York vào thứ Hai vừa qua. Giao dịch bao gồm 75% tiền mặt và 25% cổ phiếu phổ thông của AMD.

ZT Systeam có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất máy chủ cho các chủ sở hữu trung tâm dữ liệu lớn – loại khách hàng đang đổ hàng tỷ USD vào các khả năng trí tuệ nhân tạo (AI) mới.

“AI là công nghệ mang tính chuyển đổi nhất trong 50 năm qua và là ưu tiên chiến lược số 1 của chúng tôi”, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho biết trong cuộc  họp với các nhà đầu tư vào thứ Hai, đồng thời nói thêm rằng việc tiếp quản ZT sẽ cho phép các khách hàng lớn nhất của công ty triển khai cơ sở hạ tầng AI của AMD nhanh hơn.

Bà cho biết các kỹ sư của ZT “hiểu được những thách thức trong việc thiết kế và quản lý các hệ thống hiệu suất cao và mật độ cao ở quy mô lớn”.

Công ty đang nhắm đến Nvidia – ông lớn hàng đầu trong thị trường thiết bị trung tâm dữ liệu cần thiết để hỗ trợ điện toán AI. AMD đang bổ sung các khả năng phần mềm và phần cứng phù hợp hơn với phạm vi cung cấp của Nvidia và tăng tốc độ tiếp nhận chip của công ty.

AMD là nhà cung cấp lớn thứ hai về bộ xử lý đồ họa đã trở nên rất quan trọng đối với việc phát triển phần mềm AI. Và công ty đã chi hơn 1 tỷ USD Mỹ trong 12 tháng qua để mở rộng phạm vi hoạt động của mình trên thị trường đó. Vào tháng 7, công ty đã đồng ý mua Silo AI với giá 665 triệu USD Mỹ để bổ sung thêm một nhà sản xuất mô hình trí tuệ nhân tạo.

ZT đã có doanh số khoảng 10 tỷ USD Mỹ trong 12 tháng qua, hầu hết là từ sản xuất. AMD không muốn cạnh tranh với các khách hàng như Dell Technologies và HP Enterprise, vì vậy họ sẽ bán các hoạt động sản xuất đó sau khi hoàn tất giao dịch vào nửa đầu năm sau. Nhà sản xuất chip sẽ giữ lại khoảng 1.000 kỹ sư, bà Su cho biết.

zt-systems-1724149326.jpg
ZT Systems là hãng thiết kế thiết bị trung tâm dữ liệu cho điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Bernstein Societe Generale Group, nhà sản xuất máy tính này chiếm 22% thị trường máy chủ dựa trên chip đồ họa. Công ty cho biết họ đã nắm giữ cổ phần lớn nhất trong phân khúc đó thông qua quan hệ đối tác với OpenAI và Microsoft.

Nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein đã viết trong một báo cáo, thỏa thuận mới có thể được coi là lời thú nhận của AMD rằng "họ đang tụt hậu về năng lực cần thiết để thành công trên thị trường AI so với đối thủ lớn hơn của họ".

AMD có trụ sở tại Santa Clara, California (Mỹ) được coi là đối thủ cạnh tranh gần nhất của Nvidia trong lĩnh vực bộ xử lý AI. Dòng chip tăng tốc MI mới của công ty dự kiến sẽ mang lại hơn 4,5 tỷ USD doanh thu mới trong năm nay.

Theo các chuyên gia, hiện nay Nvidia hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ AI, nhưng AMD cũng đang bám đuổi quyết liệt. Các nhà phân tích dự kiến Nvidia sẽ tạo ra 100 tỷ USD doanh thu từ trung tâm dữ liệu trong năm tài chính này.

Một phần trong quá trình mở rộng của Nvidia được thúc đẩy bằng cách cung cấp chip, mạng, máy chủ, phần mềm và dịch vụ, tất cả đều nhằm mục đích đưa AI trở nên phổ biến hơn trong nền kinh tế. Dưới sự lãnh đạo của Su, AMD đang thể hiện cam kết đạt được mục tiêu đó.

Sự tăng trưởng của AMD trong những năm gần đây đã đẩy giá trị thị trường của công ty lên hơn 240 tỷ USD, gấp đôi so với đối thủ lâu năm Intel.

Công ty đang tìm kiếm "một đối tác chiến lược" để mua lại mảng kinh doanh sản xuất cơ sở hạ tầng trung tâm dữ liệu của ZT tại Hoa Kỳ. Một thỏa thuận cho phân khúc đó dự kiến sẽ diễn ra sau khi hoàn tất việc tiếp quản ZT vào nửa đầu năm 2025.

Su cho biết: “Chúng tôi tin rằng hoạt động sản xuất của ZT sẽ là một tài sản rất hấp dẫn đối với nhiều bên tham gia trong hệ sinh thái này xét đến quy mô của hoạt động kinh doanh và sự hiện diện tại Hoa Kỳ và Châu Âu”.