AMD sẽ trình làng chip AI mới, nỗ lực rút ngắn khoảng cách với Nvidia và Intel

“Ông lớn” ngành chip AMD vừa tiết lộ sẽ trình làng thế hệ chip AI mới của mình vào tháng 7 tới. AI hiện đang là ưu tiên số một và AMD đang ở giai đoạn đầu của một thời kỳ vô cùng thú vị đối với ngành khi AI đang biến đổi hầu như mọi hoạt động kinh doanh, cải thiện cuộc sống lẫn định hình lại thị trường máy tính.

Sau khi Nvidia tiết lộ thế hệ chip AI tiếp theo của mình có tên “Rubin” kế nhiệm mẫu “Blackwell” vừa được ra mắt hồi tháng 3 năm nay. "Rubin" dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026. Ngay lập tức đối thủ của họ là AMD (Advanced Micro Devices) cũng trình làng các chip trí tuệ nhân tạo mới của mình với thế giới. Đây được cho là nỗ lực của công ty trong việc khẳng định mình mới là người dẫn dắt thị trường, bất kể sự cạnh tranh của Nvidia và Intel.

Tại Hội nghị công nghệ Computerex vừa diễn ra tại Đài Bắc (Đài Loan), AMD đã giới thiệu về dòng chip Ryzen AI 300 dành cho máy tính xách tay AI thế hệ tiếp theo, có thể cạnh tranh trực tiếp với Snapdragon X của Qualcomm và Lunar Lake của Intel sắp ra mắt. Khi hợp tác với Microsoft, các con chip này sẽ cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay được trang bị chatbot AI Copilot của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

AMD cũng tiết lộ dòng Ryzen 9000 mới dành cho máy tính để bàn, gọi chúng là “Bộ xử lý PC tiêu dùng nhanh nhất thế giới” để chơi game và sáng tạo nội dung.

Cả 2 dòng chip AI mới sẽ chính thức ra mắt vào tháng 7. Thông tin công bố được đưa ra chỉ sau 2 tháng, kể từ khi công ty công bố bộ vi xử lý mới có thể chạy khối lượng công việc AI – Ryzen Pro 8040 cho máy tính xách tay và Ryzen Pro 8000 cho máy tính để bàn.

amd-ceo-1717406208.jpg
Bà Lisa Su, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Advanced Micro Devices Inc.

Tại sự kiện, AMD cũng đã trình bày chi tiết lộ trình chip trung tâm dữ liệu của mình, với bộ tăng tốc Instinct MI325X – phiên bản nâng cấp của dòng MI300 – dự kiến ​​sẽ có mặt trong quý IV. Dòng Instinct MI350, được xây dựng trên kiến ​​trúc thế hệ tiếp theo, dự kiến ​​ra mắt vào năm 2025 trong khi dòng Instinct MI400 được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2026.

Bà Lisa Su cũng đã giới thiệu bản xem trước bộ xử lý máy chủ EPYC thế hệ thứ năm mới nhất, dự kiến ​​​​sẽ ra mắt vào nửa cuối năm nay để “tiếp tục hiệu suất và hiệu quả dẫn đầu của dòng bộ xử lý AMD EPYC”.

Các chip Ryzen AI 300, Ryzen 9000 và EPYC thế hệ thứ 5 sẽ được xây dựng trên kiến ​​trúc “Zen 5” mới nhất. “Bạn sẽ thấy Zen 5 ở khắp mọi nơi, từ siêu máy tính đến trung tâm dữ liệu và PC”, bà Su cho hay.

Bà Lisa Su cho biết chiến lược của công ty: “AI là ưu tiên số một của chúng tôi hiện nay. AMD đang trong giai đoạn đầu của một thời kỳ vô cùng thú vị đối với ngành khi AI biến đổi hầu như mọi hoạt động kinh doanh, giúp cải thiện chất lượng đời sống xã hội của chúng ta và định hình lại mọi bộ phận của thị trường máy tính”.

amd-chip-1717406355.jpg
Các "ông lớn" như AMD, Nvidia, Intel đều đang nỗ lực để tung ra các con chip mới mạnh mẽ hơn để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ.

Cuộc chạy đua để tung ra các bộ vi xử lý nhanh hơn, mạnh hơn ngày càng trở nên khốc liệt đối với các công ty chip AI để giữ thị phần và vị trí trên bản đồ ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Giám đốc điều hành Nvidia thậm chí cũng đã cam kết sẽ rút ngắn thời gian phát hành chip AI mới, thay vì chu kỳ 2 năm một lần như trước, sẽ cố gắng xuống mỗi năm một lần. AMD cũng có kế hoạch tương tự.

Giống như Nvidia, AMD không sản xuất chip của riêng mình. Thay vào đó, họ giao việc sản xuất chip cho các xưởng đúc, chủ yếu là cho nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới bao gồm TSMC (Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan).