Ấn Độ chuẩn bị “chạm vào ước mơ bán dẫn” sau nhiều lời hứa hẹn của các công ty chip hàng đầu

Ấn Độ sẽ sản xuất những con chip đầu tiên sau 2 năm, tính từ thời điểm những gã khổng lồ ngành chip như Nvidia, AMD, Micron… cam kết mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Trong một bài phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Bộ Thương mại Ấn Độ là Piyush Goyal cho biết, nước này đang tiến tới sản xuất những con chip đầu tiên. Thời gian qua, Ấn Độ đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút các nhà sản xuất chip của Mỹ, bao gồm Nvidia, AMD, Micron. Nhiều công ty khác cũng đã cam kết mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Bộ trưởng Goyal cho biết: “Tôi thường xuyên liên lạc với CEO của tập đoàn Micron và hoạt động hợp tác đang có nhiều tiến triển tốt”. Ông cũng cho hay, tập đoàn Tata của Ấn Độ và các công ty trong nước cũng đang nỗ lực biến giấc mơ bán dẫn của nước này thành hiện thực.

108041398-1727786989754-mira-1728022244.webp
Bên cạnh việc thu hút các "ông lớn" từ bên ngoài, các tập đoàn của Ấn Độ cũng đang nỗ lực để biến giấc mơ bán dẫn của nước này thành hiện thực.

Theo các nhà phân tích, Ấn Độ khó có thể sản xuất được những con chip tiên tiến nhất nếu không có sự hỗ trợ về mặt chuyên môn của các công ty như TSMC của Đài Loan và Samsung của Hàn Quốc. Đây là những công ty đang trực tiếp sản xuất ra những con chip tốt nhất thế giới.

Bộ trưởng Goyal cũng tự tin về tiềm năng của ngành công nghiệp chip nước này bởi “đây là một việc khó khăn, nhưng chúng tôi có tài năng, chúng tôi có kỹ năng”. Bản thân ông cũng đã thấy rất nhiều người làm việc tại các nhà máy kỹ thuật cao ở Thung lũng Silicon, đảm nhận cả các chức vụ quản lý quan trọng.

Ông Goyal là một trong những người đi đầu, nỗ lực thu hút sự đầu tư của các Tập đoàn Mỹ, tin tưởng Ấn Độ có thể cung cấp con chip đầu tiên vào năm 2026 – 2027.

Apple là một trong những “Big Tech” đã tìm thấy thành công ở Ấn Độ khi họ tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình khỏi Trung Quốc. Hiện, 14% iPhone trên thế giới đang được sản xuất tại Ấn Độ, con số đó “dự kiến ​​sẽ tăng” trong thời gian tới. Apple đã tăng cường lắp ráp tại quốc gia này hai năm qua trong khi thúc đẩy sự hiện diện bán lẻ của mình để thu hút người mua iPhone mới. Khách hàng Ấn Độ cũng ngày càng lựa chọn những chiếc iPhone đắt tiền hơn.

Apple cũng đã bắt đầu sản xuất các sản phẩm khác, bao gồm iPad, AirPods và Apple Watch tại quốc gia này. “Họ đang tăng sản lượng”, Goyal nói thêm.

107385241-1710118435774-gettyimages-1241368697-indian-minister-of-trade-and-industry-piyush-goyal-visits-the-eu-commission-1728021940.webp
Bộ trưởng Shri Piyush Goyal.

Theo Bộ Thương mại Ấn Độ, những nỗ lực mở rộng của Apple tại Ấn Độ đã mang lại 150.000 việc làm tại các cơ sở sản xuất ở Ấn Độ, khiến đây trở thành nhà tuyển dụng lớn nhất trong ngành công nghiệp điện tử của quốc gia này. Người phát ngôn của Apple hiện chưa đưa ra bình luận.

Ông Goyal đã gặp một số nhà đầu tư Phố Wall vào thứ Hai vừa qua bao gồm các giám đốc điều hành từ BlackRock, Warburg Pincus và KKR. Hầu hết các công ty đầu tư tư nhân của Mỹ đều đang tìm cách xây dựng và phát triển các trung tâm dữ liệu trên khắp nước này.

Google, Microsoft và Nvidia nằm trong số các công ty công nghệ đang mang chuyên môn về trí tuệ nhân tạo đến Ấn Độ. Mặc dù vậy, các nhà phân tích vẫn cảnh báo rằng Ấn Độ phải tiếp tục giải quyết các vấn đề lớn hơn bao gồm cơ sở hạ tầng kém, bộ máy quan liêu và thủ tục hành chính rườm rà đã làm chậm lại các kế hoạch mở rộng của công ty.