Ấn Độ tham vọng trở thành 1 trong 5 cường quốc chip toàn cầu

Theo Bộ trưởng Bộ Điện tử - Công nghệ Thông tin, Đường sắt và Truyền thông của Ấn Độ Ashwina Vaishnaw, nước này đang nỗ lực để trở thành 1 trong 5 cường quốc về sản xuất và cung cấp chip bán dẫn toàn cầu.

Theo báo cáo thị trường của công ty nghiên cứu TrendForce, tính đến tháng 12/2023, Đài Loan đang nắm giữ khoảng 46% công suất sản xuất bán dẫn toàn cầu, tiếp theo là Trung Quốc đại lục (26%), Hàn Quốc (12%), Mỹ (6%) và Nhật Bản (2%).

Thời gian tới đây, Ấn Độ sẽ là nước được hưởng lợi khi các công ty công nghệ trên thế giới tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn chip của Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung chưa có dấu hiệu sớm kết thúc.

ban-dan-1710833661.jpg
Ấn Độ đang là điểm đến hấp dẫn của các công ty công nghệ lớn, bao gồm các công ty chuyên về chất bán dẫn.

Bộ trưởng Ashwina Vaishnaw nhận định, thị trường chip bán dẫn thế giới hiện nay đang khá phức tạp, tuy nhiên lại bao gồm nhiều điều kiện thuận lợi cho nước này đẩy mạnh phát triển. Ấn Độ tự coi mình là ”đối tác chuỗi giá trị đáng tin cậy” cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử, điện tử công nghiệp và quốc phòng,…. 

Thực tế, thời gian gần đây, Ấn Độ cũng đã nhận được nhiều khoản đầu tư khổng lồ cho nền công nghiệp chip. Thứ năm tuần trước, gã khồng lồ chip của Mỹ là Qualcomm cũng đã đã mở một trung tâm thiết kế chip mới ở Chennai (Ấn Độ). Cơ sở này sẽ tập trung vào thiết kế chip công nghệ không dây và tạo ra 1.600 việc làm cho người dân Ấn.

“Chúng tôi đã đầu tư vào Ấn Độ từ cách nay một thập kỷ. Rất nhiều chip của chúng tôi được thiết kế ở Ấn Độ và sự hiện diện đó cũng đang tạo ra rất nhiều cơ hội cho các công ty công nghệ của nước này”, đại diện Qualcomm cho biết.

Tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã khánh thành ba nhà máy bán dẫn. Một trong những nhà máy đó là liên doanh giữa Tata Electronics và Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip (PSMC) của Đài Loan. Chủ tịch PSMC là Frank Huang nói với Thời báo Kinh tế nước này rằng mục tiêu của họ là tạo ra chip bán dẫn đầu tiên của Ấn Độ vào năm 2026.

semiconductor-mission-1710833844.jpeg
Các nhà lãnh đạo Ấn Độ tự tin vào tiềm năng nhân tài, vật lực của mình trong cuộc đua về sản xuất chất bán dẫn.

Trước câu hỏi về việc các nhà đầu tư đang tỏ ra lo ngại rằng Ấn Độ đang tụt hậu trong cuộc chơi sản xuất chất bán dẫn, Bộ trưởng Vaishnaw dường như không hề bối rối và cho rằng vẫn còn rất nhiều việc mà nước này phải thực hiện để tham gia cuộc chơi.

Ông Vaishnaw dự đoán rằng lĩnh vực bán dẫn toàn cầu sẽ trị giá một nghìn tỷ USD trong vòng bảy năm tới nhờ vào nguồn nhân tài lớn và sự tập trung vào việc tăng cường năng lực sản xuất tại nước này. Ông nói: “Loại tăng trưởng này sẽ đòi hỏi thêm gần một triệu kỹ sư bán dẫn. Nguồn nhân tài ở đâu? Hệ sinh thái đó ở đâu để đáp ứng nhu cầu ngày càng phức tạp? Tất cả có ở Ấn Độ. Đây hoàn toàn là thời điểm thích hợp để tham gia vào ngành bán dẫn, nhất là khi chúng tôi đã đạt được niềm tin của toàn bộ ngành công nghiệp toàn cầu”.

Trước đó, vào cuối năm 2023, gã khổng lồ sản xuất chip Đài Loan là Foxconn (Hon Hai Precision Industry) cũng đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 1,54 tỷ USD vào Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của mình. 

Vaishnaw tuyên bố: “Tất cả các công ty lớn trên toàn cầu đều coi Ấn Độ là điểm đến tự nhiên cho quyết định đầu tư tiếp theo”, đồng thời xác nhận các báo cáo gần đây rằng chính phủ nước này đang xem xét các đề xuất đầu tư cho ngành bán dẫn với tổng trị giá lên tới 21 tỷ USD.