Apple bắt đầu hỗ trợ đối với linh kiện của bên thứ ba, việc sửa chữa iPhone sắp tới sẽ rẻ hơn

Apple vừa công bố “Sách Trắng” nêu bật các chính sách, thay đổi về nguyên tắc thiết kế nhằm giúp nâng cao tuổi thọ của sản phẩm, đặc biệt bao gồm việc hỗ trợ sử dụng các linh kiện của bên thứ 3 trong quá trình sửa chữa thiết bị.

Theo công bố mới, Apple sẽ bắt đầu hỗ trợ cho các thiết bị sử dụng linh kiện bên ngoài gồm pin và màn hình trên iPhone từ cuối năm nay.

Đối với vấn đề màn hình. Cho tới thời điểm hiện tại, nếu sử dụng màn hình của bên thứ 3, iPhone sẽ không hỗ trợ tính năng True Tone. Công nghệ màn hình này đã được ra mắt lần đầu vào năm 2016 với iPad Pro, có khả năng tự động theo dõi ánh sáng trong môi trường, sau đó điều chỉnh màu sắc và cường độ màn hình để phù hợp với ánh sáng xung quanh. Điều này sẽ giúp giảm mỏi mắt và trải nghiệm hình ảnh, màu sắc trên thiết bị tốt hơn. Nếu sử dụng màn hình không chính hãng, True Tone sẽ tự động tắt đi.

true-tone-1719474448.jpg
Từ cuối năm nay, iPhone sửa chữa, sử dụng màn hình của bên thứ 3 sẽ được hỗ trợ tính năng True Tone, giúp tự động điều chỉnh ánh sáng trên iPhone.

Như vậy, từ cuối năm nay, cho dù sử dụng màn hình của bên nào để lắp vào iPhone, True Tone cũng sẽ được hỗ trợ. Tuy nhiên, Apple cũng không quên cảnh báo, tính năng này có thể sẽ không hoạt động chuẩn như với linh kiện chính hãng. Trong quá trình sử dụng, nếu xảy ra các hiện tượng không mong muốn, người dùng có thể tắt tính năng này trong phần cài đặt.

pin-iphone-1719474640.jpg
Từ cuối năm nay, khi thay pin bên ngoài, iPhone vẫn sẽ hiển thị các thông tin như chu kỳ, sức khỏe của viên pin.

Đối với vấn đề về pin, trước đây khi thay pin bên ngoài, iPhone sẽ không thể hiển thị được các thông tin liên quan đến tình trạng pin như dung lượng tối đa, chu kỳ…, Điều này sẽ được thay đổi vào cuối năm khi Apple sẽ cho hiển thị các thông tin mà người dùng quan tâm. Khi công bố thay đổi này, Apple một lần nữa nhấn mạnh về những nguy cơ như cháy, nổ do pin không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng có thể gây nguy hiểm cho thiết bị. “Nhà Táo” lưu ý, một số viên pin được cung cấp bởi bên thứ 3 trông có vẻ mới nhưng thực chất lại là hàng tân trang lại. Điều này đòi hỏi người dùng phải thực sự cân nhắc trước khi lựa chọn sử dụng dịch vụ của bên ngoài.

Những thay đổi mới được xem là một mốc quan trọng trong chính sách sửa chữa, bảo hành sản phẩm của thương hiệu. Trước đó, “Nhà Táo” vẫn được cho là khắt khe trong việc cho phép các dịch vụ sửa chữa của bên thứ 3 đối với các sản phẩm của mình. Do các nguyên tắc thiết kế và sửa chữa, người dùng thường phải đến các cửa hàng chính hãng và sử dụng các linh kiện của chính Apple để “chữa bệnh” cho thiết bị của mình. Nếu sử dụng dịch vụ của bên thứ 3, link kiện bên ngoài đa phần các tính năng, tiện ích của Apple trên thiết bị sẽ không được hỗ trợ hoặc chỉ được hỗ trợ một phần, không được tối ưu...

Thực tế, giá sửa chữa, bảo hành chính hãng của Apple cũng khá đắt đỏ. Từ vài chục USD cho những sửa chữa đơn giản cho tới vài trăm USD, thậm chí cả nghìn USD cho những sửa chữa phức tạp hơn. Điều này khiến người dùng không khỏi “đau ví”. Theo khảo sát, hiện thay pin iPhone chính hãng đang dao động trên dưới 2 triệu đồng/viên pin, thay màn hình đang trong khoảng từ 1 triệu đến 4 triệu đồng tùy theo từng phiên bản, chưa kể công kỹ thuật viên. Bên cạnh đó, với những sản phẩm "hot", khi có nhu cầu về thay thế, sửa chữa, người dùng thậm chí còn phải chờ đợi khá lâu mới có được linh kiện chính hãng. Nếu chính sách mới được áp dụng, việc sửa chữa iPhone sẽ có thể rẻ hơn, tiện lợi hơn.