Apple bị cáo buộc vì thao túng và độc quyền thị trường smartphone

Ngày 21/3, Apple bị Bộ Tư Pháp (DOJ) cùng 15 tiểu bang của Mỹ đồng loạt kiện và cáo buộc công ty này đang độc quyền và thao túng giá smartphone.

Đơn kiện dài 88 trang đã được đệ trình lên Tòa án liên bang ở Newark, New Jersey với mong muốn tập trung giải phóng thị trường smartphone khỏi hành vi phản cạnh tranh của Apple. Từ đó, tạo môi trường lành mạnh hơn, giảm giá sản phẩm cho người dùng đồng thời giảm chi phí cho nhà phát triển, duy trì sự đổi mới.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố rằng “Người tiêu dùng không cần phải trả giá cao hơn cho những công ty vi phạm luật chống độc quyền. Nếu không gặp thách thức pháp lý, Apple sẽ tiếp tục củng cố sự độc quyền của mình trên thị trường điện thoại.”

app-bi-kien-700-1711105494.jpg
Apple hiện cũng bị điều tra về độc quyền ở châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc (Ảnh minh họa)

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Apple đang bán iPhone với giá cao nhất là 1.599 USD và đạt lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng điện thoại nào khác cùng ngành. Đặc biệt, Apple bắt tay với đối tác từ nhà phát triển ngân hàng, tín dụng, thậm chí ngay cả với đối thủ “ở phía sau hậu trường” nhằm cùng nâng giá thiết bị và dịch vụ, điều này gây hại cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc Apple gây khó khăn cho người tiêu dùng bằng cách chặn đối thủ cạnh tranh hoạt động trên các nền tảng và ứng dụng của Apple. Cơ quan này dẫn 5 ví dụ bao gồm siêu ứng dụng, ví kỹ thuật số, đồng hồ thông minh, ứng dụng trò chơi trên nền tảng đám mây và ứng dụng nhắn tin. Một dẫn chứng cụ thể hơn cho hành động này là Apple gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng màu xanh lá trong tin nhắn để phân biệt người gửi từ Apple Watch, Android không thương tích điện thoại Android. Không những thế, cửa hàng ứng dụng App Store cũng tính phí cao hơn trên Android. Những chính sách này của Apple bị cáo buộc gây tổn hại cho người dùng và doanh nghiệp cạnh tranh nhỏ.

DOJ dẫn chứng thêm từ email của nhà đồng sáng lập Steve Jobs nói ông không vui khi chứng kiến người dùng dễ dàng chuyển từ iPhone sang điện thoại Android và thề “sẽ ép buộc” nhà phát triển ứng dụng phải đi theo cách riêng của Apple.

Ngay từ thời điểm Apple vẫn còn là một công ty nhỏ trong thị trường máy tính cá nhân, Apple đã áp dụng mô hình tính phí người dùng thay vì chỉ bán phần cứng. Bộ Tư pháp yêu cầu Apple cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn từ bên thứ ba để có thể khai thác phần cứng do công ty này thiết kế.

Trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Michael Kikukawa thông tin rằng Tổng thống Joe Biden ủng hộ mạnh mẽ việc thực thi luật chống độc quyền theo cách công bằng và mạnh mẽ.

apple-destroyed-all-its-us-rival-1711105672.jpg
Từ lâu, Apple đã thống trị thị trường smartphone tại Mỹ (Ảnh minh họa)

Sau khi DOJ khởi kiện, Apple phủ nhận các cáo buộc và khẳng định rằng vụ kiện này đe dọa đến vị thế của Apple và những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt trong các sản phẩm của Apple khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Trường hợp vụ kiện thành công sẽ cản trở khả năng Apple tạo ra những công nghệ mà người dùng mong đợi.
Hiện, Apple cũng bị điều tra về độc quyền ở Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản và đối mặt với vụ kiện dai dẳng về chính sách thu phí trên App Store với Epic Games. Với vụ kiện này, Apple đã gia nhập danh sách các công ty công nghệ lớn bị cơ quan quản lý của Mỹ kiện (Meta, Amazon, Google của Alphabet).