Apple cho ra mắt tính năng mới, thay vì “chạm” chỉ cần “nhìn” để điều khiển

Trong một thông báo mới nhất, Apple đã tiết lộ tính năng theo dõi mắt – Eye Tracking trên iOS 18 giúp người dùng có thể điều khiển iPhone bằng mắt.
iphone-dieu-khien-bang-mat-700-1720595033.jpg
 

Theo đó, ngoài những thao tác chạm và vuốt truyền thống như thường thấy thì ở phiên bản iOS 18, trải nghiệm người dùng sẽ được nâng lên với tính năng Eye Tracking. Được biết, người dùng có thể điều khiển mọi hoạt động trên iPhone chỉ bằng cách nhìn vào màn hình.

Ngoài ra, tính năng này sẽ dùng camera trước để thiết lập và hiệu chỉnh với từng người dùng cụ thể. Vì vậy, người sử dụng có thể điều hướng qua các thành phần của ứng dụng và sử dụng tính năng “Điều khiển giữ lâu” để kích hoạt từng thành phần và truy cập các chức năng bổ sung, chẳng hạn như bấm nút vật lý, vuốt và các cử chỉ khác bằng cử động mắt.

Điều đặc biệt, Eye Tracking sẽ kết hợp với công nghệ máy học trên thiết bị và mọi dữ liệu được sử dụng sẽ chỉ lưu trữ bảo mật trên thiết bị mà không chia sẻ với Apple. Tính năng này cũng không yêu cầu thêm bất kì phần cứng hay phụ kiện nào khác.

Tuy nhiên, đây chỉ là phiên bản iOS 18 Beta đang trong quá trình hoàn thiện nên việc gặp một số sai sót là điều dễ hiểu.

Tính năng Eye Tracking giúp người dùng:

  • Dễ dàng di chuyển, chọn mục, cuộn trang web và ứng dụng chỉ bằng cách nhìn vào ứng dụng.
  • Thao tác mở ứng dụng, nhấp chuột, kéo thẻ và thực hiện các hành động khác bằng ánh mắt cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.
  • Nhập văn bản, soạn tin nhắn và thậm chí là trả lời email thông qua việc nhìn vào bàn phìm ảo và các ký tự tương ứng.

Hướng dẫn cách kích hoạt tính năng điều khiển iPhone bằng mắt:

Bước 1: Mở ứng dụng Cài đặt trên iPhone

Bước 2: Kéo xuống và nhấn vào mục Trợ năng

hinh-1-nha-1720595199.png
 

Bước 3: Tìm kiếm đến mục Theo dõi mắt và nhấn chọn và làm theo hướng dẫn trên màn hình để iPhone có thể nhận diện được ánh nhìn của người dùng.

Sau khi hoàn tất các thao tác nhận diện là người dùng có thể sử dụng tính năng Eye Tracking mà không cần chạm tay.

hinh-2-nha-1720595227.png
 

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý vòng khung màu trắng trong hình bên dưới vì khi đã bật tính năng theo dõi mắt thì mắt nhìn đến đâu nó sẽ hiển thị vòng trắng đến đó, không phải thao tác liên quan đến cách điều khiển iPhone không chạm tay.

Người dùng hãy lưu ý một số mẹo hay khi sử dụng tính năng Eye Tracking, cụ thể:

  • Người sử dụng cần đảm bảo đang ở trong môi trường ánh sáng đầy đủ để camera điện thoại có thể theo dõi chuyển động mắt chính xác nhất.
  • Cần giữ cho mắt tập trung vào màn hình và tránh nhìn lệch.
  • Khi thực hiện cần nhắm và mở mắt một cách chậm rãi.
  • Kết hợp sử dụng các cử chỉ đầu để điều chỉnh vị trí con trỏ hoặc cuộn trang nhanh hơn.

Có thể thấy, sự ra mắt của tính năng Eye Tracking trên iOS 18 đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tương tác giữa người và máy để không ngừng nâng cao trải nghiệm người dùng.