Apple đang phát triển chip AI riêng dành cho các trung tâm dữ liệu

Apple dường như đang phát triển một loại chip nội bộ để chạy các công cụ trí tuệ nhân tạo trong các trung tâm dữ liệu (IDC) của mình. Trước Apple, Amazon, Google, Microsoft, Meta cũng đều đã có các con chip riêng cho máy chủ của họ.

Thông tin đã từng được để cập ít nhiều trước đây, sau khi được WSJ đưa tin lại càng có niềm tin củng cố với các nhà đầu tư. Việc phát triển chip AI riêng cho máy chủ dựa trên những nỗ lực của Apple trong việc phát triển chip mới cho iPhone, máy Mac và các thiết bị khác của họ.

apple-1715073793.jpg
Apple đang đầu tư phát triển một con chip AI riêng dành cho các trung tâm dữ liệu của công ty.

Apple, vốn đang tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh về AI đã khiến lãnh đạo công ty phải thường xuyên lảng tránh câu hỏi về kế hoạch phát triển công nghệ của mình khi được đề cập. CEO Tim Cook nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Chúng tôi tiếp tục cảm thấy rất lạc quan về cơ hội của mình trong lĩnh vực AI sáng tạo và chúng tôi đang đầu tư đáng kể vào đó". Tuy nhiên, CEO này không tiết lộ các kế hoạch cụ thể của công ty trong việc phát triển AI.

Theo các nguồn tin, dự án có tên mã nội bộ là Project ACDC (Apple Chips in Data Center), nhằm mục đích tận dụng chuyên môn thiết kế chip của Apple cho cơ sở hạ tầng máy chủ của họ. Dự án ACDC đã được thực hiện trong vài năm nhưng chưa biết liệu có được công bố hay không và khi nào công bố.

Theo WSJ, chip máy chủ của Apple sẽ tập trung vào việc chạy các mô hình AI, còn được gọi là suy luận, thay vì đào tạo các mô hình AI. Apple đang cố gắng bắt kịp các đối thủ công nghệ của mình trong lĩnh vực AI tổng hợp, công nghệ nền tảng cho chatbot và các công cụ mới phổ biến khác. Tuy nhiên, công ty đang chuẩn bị công bố chiến lược mới về trí tuệ nhân tạo tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng tới.

Cách tiếp cận con chip mới dự kiến ​​​​sẽ tập trung vào các tính năng chủ động có thể hỗ trợ người dùng trong cuộc sống hàng ngày. Apple cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán với đối tác tiềm năng như Google và OpenAI của Alphabet để cung cấp các dịch vụ AI sáng tạo.

Nếu Apple tiếp tục phát triển bộ xử lý máy chủ của riêng mình,đây sẽ là nỗ lực tiếp nối một số "big Tech" khác trên thị trường. Trước Apple, đã có Google, Microsoft và Meta Platforms, Amazon vận hành các trung tâm dữ liệu chạy bằng chất bán dẫn được thiết kế nội bộ. Tuy  nhiên, những nỗ lực của các công ty cũng sẽ là sự đe dọa đối với sự thống trị của Intel trong lĩnh vực bán dẫn.

Được biết, Apple đã hợp tác chặt chẽ với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan TSMC để thiết kế và bắt đầu sản xuất những con chip AI tiên tiến. Mặc dù vậy, vẫn chưa có gì chắc chắn cho sự hợp tác thành công của hai công ty.

Theo các chuyên gia, những con chip nội bộ được thiết kế riêng sẽ nổi trội hơn các con chip thương mại khác vì được tùy biến theo từng tính chất, yêu cầu của doanh nghiệp, có tính bảo mật cao hơn. Tuy nhiên, mức độ đầu tư cho các dự án như vậy cũng lớn hơn đáng kể.