Những thói quen sai lầm khi sử dụng iPhone có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng

Apple vừa phát hành một bản tin, hướng dẫn thông tin an toàn quan trọng dành cho iPhone, đồng thời cảnh báo những thói quen tai hại khi sử dụng thiết bị, đặc biệt là thói quen sạc pin sai lầm có thể dẫn đến hỏa hoạn, điện giật, thương tích, hỏng hóc hoặc các nguy cơ khác.

Apple cho biết, điện thoại được làm bằng kim loại, kính, nhựa và có các bộ phận điện tử nhạy cảm bên trong. iPhone hoặc pin có thể bị hỏng nếu bị rơi, cháy, đâm thủng, bị đè lên hoặc nếu tiếp xúc với chất lỏng. “Nếu bạn nghi ngờ có hỏng hóc với iPhone hoặc pin, hãy ngừng sử dụng iPhone vì có thể dẫn đến quá nhiệt hoặc thương tích. Không sử dụng iPhone có kính bị nứt. Nếu lo ngại làm xước bề mặt iPhone, hãy cân nhắc sử dụng ốp lưng hoặc bao da.

Như mọi khi, “Nhà Táo” lưu ý, iPhone chỉ có thể được bảo trì bởi kỹ thuật viên được đào tạo. Nếu iPhone bị hỏng hoặc trục trặc thì bạn nên liên hệ với Apple hoặc Nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của Apple để sửa chữa.

sai-lam-sac-iphone-1714496278.jpg
Apple cảnh báo người dùng không để việc điện thoại bị chăn hoặc gối che phủ khi đang sạc điện.

Về vấn đề được nhiều người quan tâm là pin của iPhone và quá trình thực hiện sạc, Apple cho biết, pin chỉ có thể được sửa chữa bởi một kỹ thuật viên được đào tạo để tránh làm hư hỏng, có thể gây ra quá nhiệt, hỏa hoạn hoặc thương tích. Pin phải được tái chế hoặc thải bỏ riêng với rác thải gia đình cũng như tuân theo các nguyên tắc và luật về môi trường tại địa phương. 

“Táo khuyết” đặc biệt lưu ý người dùng lưu ý các vấn đề về sạc pin iPhone. Để sạc iPhone, người dùng nên tuân thủ việc sử dụng cáp sạc kèm theo của thiết bị và bộ tiếp hợp nguồn USB của Apple (được bán riêng). Nếu sử dụng các loại sạc không dây cần sử dụng loại được chứng nhận chuẩn Qi và uy tín.

Người dùng cũng có thể sạc iPhone bằng cáp và bộ tiếp hợp nguồn “Made for iPhone” của bên thứ ba khác tương thích với USB 2.0 trở lên nhưng cần tuân thủ các quy định của quốc gia và các tiêu chuẩn an toàn quốc tế và vùng được áp dụng. Việc sạc bằng những bộ tiếp hợp không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn có thể dẫn đến nguy cơ bị tử vong hoặc thương tích.

thoi-quen-sac-iphone-1714496577.jpg
iPhone nên được sạc với các phụ kiện chính hãng hoặc của bên thứ 3 được chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn an toàn.

Việc sử dụng cáp hoặc bộ sạc bị hỏng hay sạc khi có hơi ẩm cũng có thể dẫn đến hỏa hoạn, điện giật, thương tích hay hư hỏng đối với iPhone hoặc tài sản khác. “Khi bạn sử dụng cáp sạc đi kèm hoặc bộ sạc không dây được bán riêng để sạc iPhone, hãy bảo đảm rằng đầu nối USB được cắm hoàn toàn vào bộ tiếp hợp nguồn tương thích trước khi được cắm điện. Điều quan trọng là giữ iPhone, cáp sạc, bộ tiếp hợp nguồn và bất kỳ bộ sạc không dây nào ở khu vực thông thoáng trong khi sử dụng hoặc khi sạc”, Apple hướng dẫn.

Công ty cũng lưu ý, khi sử dụng bộ sạc không dây, hãy tháo vỏ ốp kim loại và tránh đặt các vật có mặt kim loại lên bộ sạc (ví dụ: chìa khóa, tiền kim loại, pin hoặc đồ trang sức) vì chúng có thể bị ấm hoặc làm nhiễu quá trình sạc.

Với cáp sạc và đầu nối, tránh để cáp sạc và đầu nối tiếp xúc với da trong thời gian dài khi chúng được kết nối với nguồn điện vì việc đó có thể gây khó chịu hoặc thương tích.

Gã khổng lồ công nghệ đã không yêu cầu ngừng sạc điện thoại qua đêm, nhưng họ đã cảnh báo không sạc ở nơi có thể quá nóng. Người dùng nên tránh nằm ngủ hoặc ngồi đè lên cáp sạc hoặc các đầu nối để tránh hỏng hóc. Cũng không được nằm ngủ đè lên iPhone, bộ tiếp hợp nguồn hoặc bộ sạc không dây, không đặt chúng dưới chăn, gối hoặc bên trong người khi đang sạc. Hãy giữ iPhone, bộ tiếp hợp nguồn và bất kỳ bộ sạc không dây nào ở khu vực thông thoáng trong khi sử dụng hoặc sạc. 

Không sử dụng bộ tiếp hợp nguồn USB tại những nơi ẩm ướt, chẳng hạn như gần chậu, bồn tắm hoặc vòi tắm, không kết nối hoặc ngắt kết nối bộ tiếp hợp nguồn khi tay ẩm ướt. Dừng sử dụng bộ tiếp hợp nguồn và mọi cáp nếu tồn tại bất kỳ điều kiện nào sau đây: Chân cắm hoặc phích cắm của bộ tiếp hợp nguồn bị hỏng, cáp sạc bị tróc vỏ hoặc bị các hỏng hóc khác, bộ tiếp hợp nguồn đã tiếp xúc với độ ẩm quá mức hoặc chất lỏng tràn vào, bộ tiếp hợp nguồn bị rơi và vỏ bị hỏng.

Việc sạc hoặc sử dụng iPhone trong bất kỳ khu vực nào tiềm ẩn môi trường dễ cháy nổ, ví dụ như các khu vực mà không khí có mật độ cao các hóa chất, hơi hoặc các vật thể dễ cháy (ví dụ: hạt, bụi hoặc hạt kim loại), có thể gây nguy hiểm. Nếu để iPhone tiếp xúc với môi trường có nồng độ hóa chất công nghiệp cao (bao gồm cả việc ở gần các khí hóa lỏng bay hơi như heli), chức năng của iPhone có thể bị hư hại hoặc hỏng.