Apple lấn sân sang lĩnh vực sáng tạo robot gia đình

Gần đây, Apple được cho là đang bí mật phát triển một thiết bị robot gia đình mới, thời gian ra mắt dự kiến vào năm 2026 hoặc năm 2027.

Báo cáo của Bloomberg cho biết, dự án này đang được thực hiện bởi một nhóm gồm hàng trăm chuyên gia dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch phụ trách công nghệ của Apple - Kevin Lynch.

Điều đặc biệt là thiết bị mới này sẽ có giá thấp hơn nhiều so với Apple Vision Pro. Ngoài ra, nó còn được kết hợp giữa màn hình kiểu iPad và cánh tay robot cùng khả năng nghiêng lên xuống và xoay 360 độ. Bởi vậy, hứa hẹn sẽ trở thành trung tâm điều khiển đa năng cho ngôi nhà thông minh.

ipad-on-robotic-arm-rumored-apple-device-17236821559291632108619-1723694136.png
Thiết bị mới của Apple được kết hợp giữa màn hình kiểu iPad và cánh tay robot cùng khả năng nghiêng lên xuống và xoay 360 độ

Các chức năng dự kiến gồm giám sát an ninh nhà cửa, điều khiển thiết bị thông minh và tham gia hội nghị video.

Liên quan đến nhân sự thực hiện, người đang giám sát phần cứng của dự án và cũng là người đứng đầu bộ phận phát triển HomePod là Matt Costello. Bên cạnh đó, chuyên gia robot Hanns Wolfram Tappeiner đang lãnh đạo nhóm khoảng 100 kỹ sư để phát triển các phiên bản robot di động và robot hình người.

Thiết bị mới của Apple dự kiến sẽ chạy một phiên bản tùy chỉnh của iPadOS. Theo đó, người dùng sẽ chủ yếu tương tác thông qua Siri và các tính năng Apple Intelligence khác. Trong đó, tính năng nổi bật được đề cập nhiều là khả năng nhận diện giọng nói  và đáp ứng lệnh “nhìn tôi”. Tính năng này cho phép tự động điều chỉnh hướng màn hình về phía người đang nói.

Được biết, Apple đang  nhắm đến mức giá khoảng 1.000 USD cho sản phẩm mới này. Chiến lược định vị sẽ là một sản phẩm cao cấp nhưng vẫn có thể tiếp cận được với người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những thông tin dự kiến và với thời gian ra mắt còn vài năm nữa thì kế hoạch và thông số kỹ thuật của sản phẩm vẫn có thể thay đổi.

Ở lĩnh vực này, trước Apple đã có nhiều đối thủ khác như Google, Meta, Amazon đã giới thiệu nhiều thiết bị màn hình thông minh cho gia đình, đó cũng chính là những tablet được đặt cố định trong nhà để điều khiển thiết bị thông minh thay vì mang theo bên mình. Hiện tại, Apple có vẻ đang “dồn lực” để trở nên vượt trội hơn các đối thủ này khi tích hợp một cánh tay robot để có thể chuyển động linh hoạt hơn so với các đối thủ.

robot-1723682332500977152413-1723694078.webp
Apple được cho là đang theo đuổi xu hướng robot gia đình

Kế hoạch ra mắt sản phẩm robot thông minh đã đánh dấu bước đi mới nhất của Apple trong lĩnh vực công nghệ gia đình. Trước đó, hãng đã cho ra mắt Vision Pro và chính thức đóng cửa dự án xe hơi vào đầu năm nay. Những điều này cũng cho thấy Apple đang theo đuổi xu hướng robot gia đình, một lĩnh vực mà nhiều đối thủ khác trong ngành cũng đã bắt đầu khám phá.

Mặc dù đây là ngành đang có tính cạnh tranh lớn và Apple cũng không phải là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này nhưng Apple lại có vị thế thuận lợi bởi rất nhiều các sản phẩm đột phá cùng hệ sinh thái thiết bị thông minh đã được gây dựng và thiết lập vững chắc. Nhưng cần nhìn nhận một cách thực tế hơn, thành công của sản phẩm mới sẽ phụ thuộc vào khả năng của Apple trong việc cân bằng giữa đổi mới công nghệ và tính thực tiễn trong cuộc sống hằng ngày của người dùng.

Hi vọng rằng, sản phẩm mới của “nhà Táo” sẽ góp phần định hình lại cách người dùng tương tác với công nghệ trong không gian sống của mình.