Apple nối lại đàm phán với OpenAI để xây dựng chatbot cho iPhone

Các thông tin gần đây cho thấy, Apple dường như đã nối lại các cuộc đàm phán với OpenAI – nhà sản xuất ChatGPT để hỗ trợ một số tính năng AI sắp có trên iOS 18.

Được biết, Apple cũng đang xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng mình để hỗ trợ một số tính năng cho iOS 18. Tuy nhiên, họ cũng không ngại gì trong việc bắt tay với các công ty AI hàng đầu như Google, OpenAI để tăng cường sức mạnh trí tuệ nhân tạo trên các sản phẩm của mình. Hiện, các đàm phán của Apple với công ty mẹ của ChatGPT đang tập trung vào các “thành phần tìm kiếm/chatbot”.

ios-18-1714212966.jpg
Apple đang nối lại các đàm phán với cả Google lẫn OpenAI để đưa AI vào iOS 18 sẽ được ra mắt thời gian tới.

Apple cũng được cho là đang đàm phán với Google để cấp phép Gemini – chatbot hỗ trợ AI của “gã khổng lồ tìm kiếm” cho iOS 18.

Blomberg báo cáo rằng, các cuộc đàm phán đồng thời đó vẫn đang tiếp tục được diễn ra và Apple vẫn chưa có quyết định chốt hạ sẽ sử dụng công nghệ nào trong các sản phẩm sắp tới của công ty. Có thể, “Nhà táo” sẽ sử dụng công nghệ của cả 2 công ty hoặc không lựa chọn giải pháp của bên nào.

Cho đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn đang khá kín tiếng về những nỗ lực AI của mình ngay cả khi phần còn lại của Thung lũng Silicon đang bước vào cuộc chạy đua AI. Tuy nhiên, với tiềm lực của công ty, chưa điều gì có thể khẳng định trước. Những thông tin rò rỉ từ các nguồn tin cho thấy, khả năng Apple đang ấp ủ một “siêu phẩm” về AI của riêng mình và sẽ được trình làng trong thời gian tới.

Vào tháng 2 vừa qua, khi công bố thu nhập của công ty, CEO Tim Cook cho biết Apple đang tiếp tục làm việc và đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và “rất vui mừng được chia sẻ chi tiết về công việc đang diễn ra của chúng tôi trong lĩnh vực đó vào cuối năm nay”.

Apple tuyên bố rằng chiếc MacBook Air M3 hoàn toàn mới mà họ ra mắt vào tháng trước là “máy tính xách tay dành cho người tiêu dùng tốt nhất thế giới có AI”. Công ty sẽ bắt đầu phát hành máy tính xách tay và máy tính để bàn tập trung vào AI vào cuối năm nay.

macbook-air-m3-1714213103.jpg
MacBook Air M3 là “máy tính xách tay dành cho người tiêu dùng tốt nhất thế giới có AI”

Đầu tuần này, Apple cũng đã phát hành một số mô hình ngôn ngữ lớn nguồn mở được thiết kế để chạy cục bộ trên các thiết bị thay vì trên đám mây.

Hiện vẫn chưa rõ tính năng AI của Apple trên iPhone và các thiết bị khác sẽ như thế nào. AI sáng tạo vẫn nổi tiếng là không đáng tin cậy và có xu hướng bịa ra câu trả lời. Các thiết bị như Humane Ai Pin - nền tảng phần mềm và thiết bị độc lập được xây dựng từ đầu với AI, có thể dùng để gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh hoặc quay video, nghe nhạc, nhận chỉ đường, tìm hiểu về dinh dưỡng thực phẩm... sau khi được phát hành đã nhận được những đánh giá tệ hại. Trong khi đó, những thiết bị khác như Rabbit R1 = một thiết bị cầm tay nhỏ gọn, hỗ trợ AI, được thiết kế để đơn giản hóa các công việc hàng ngày, có hình dáng như một chiếc bộ đàm, vẫn chưa chứng tỏ được giá trị của mình.

Người hâm mộ của Apple chắc chắn không phải đợi quá lâu để biết được những thành tựu, sản phẩm mới mà họ đã đầu tư nghiên cứu trong thời gian qua (bao gồm các thành tựu về AI) sẽ như thế nào. Sự kiện Hội nghị dành cho các nhà phát triển (WWDC) diễn ra ngày 10/6 tới đây sẽ hé màn hết những điều mà người dùng quan tâm.