Apple theo đuổi mục tiêu cắt giảm nhân sự và tự động hóa 50% dây chuyền lắp ráp iPhone

Apple đang tập trung nhiều hơn cho các kế hoạch tự động hóa quá trình sản xuất của mình và tiến tới giảm 50% số lượng công nhân trên dây chuyền lắp ráp iPhone trong vài năm tới.

Một báo cáo mới được tiết lộ cho biết, Apple đã yêu cầu các nhà quản lý “Giảm số lượng công nhân trên dây chuyền lắp ráp iPhone tới 50% trong vòng vài năm tới". Quyết định được ban hành bởi Sabih Khan - Phó chủ tịch cấp cao phụ trách hoạt động của công ty. Ông Sabih Khan được cho là có liên quan tới những xung đột giữa công nhân và cảnh sát tại nhà máy lắp ráp chính của Foxconn ở Trịnh Châu, Trung Quốc vào tháng 11/2022.

lap-rap-iphone-1719793576.jpg

Apple nỗ lực tiến tới cắt giảm 50% công nhân trên các dây chuyền sản xuất iPhone trong vài năm tới.

Để hiện thực hóa điều này, Apple đang thúc đẩy các dự án tự động hóa chuỗi cung ứng và sản xuất mà trước đó đã gác lại do yêu cầu đầu tư ban đầu cao. Thông thường, máy móc có thể tự động hóa quy trình sản xuất iPhone có thể rất đắt tiền và tiêu tốn hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Không chỉ vậy, có nguồn tin cho biết, Apple đã gây sức ép buộc các đối tác sản xuất đầu tư vào tự động hóa ngay từ đầu và đã đạt được những thành công nhất định. Theo dữ liệu được công bố trong báo cáo chuỗi cung ứng hàng năm của Apple, “tổng số nhân viên mà Apple giám sát tại các đối tác sản xuất của mình về việc tuân thủ giờ làm việc” đã giảm từ 1,6 triệu người vào năm 2022 xuống còn 1,4 triệu vào năm 2023.

Trong năm qua, Peter Thompson - Phó Chủ tịch điều hành của Apple đã dẫn đầu các nỗ lực tự động hóa khi làm việc với Foxconn, Luxshare Precision và Pegatron. Nhiều nguồn tin cho biết, máy móc lắp đặt khung kim loại và bảng mạch in linh hoạt lên các bộ phận mà không cần sự hỗ trợ của con người đã bắt đầu hoạt động.

Những nỗ lực trước đó đã cho phép Apple và các đối tác của họ sa thải hàng nghìn công nhân, đối với một số quy trình, họ thậm chí đã giảm tới 30% số lượng nhân viên. 

Các báo cáo mới cũng cho thấy, Apple đã thực hiện một số thương vụ mua đi bán lại nhằm thúc đẩy quá trình tự động hóa chuỗi cung ứng cho công ty, bao gồm cả việc mua lại công ty trí tuệ nhân tạo DarwinAI. Nền tảng AI của công ty này áp dụng trong quy trình kiểm tra chất lượng hình ảnh cho các nhà sản xuất nhằm tăng hiệu quả trong nỗ lực tự động hóa chuỗi cung ứng.

lap-rap-iphone-1719793796.jpg

Việc Apple mua lại công ty trí tuệ nhân tạo DarwinAI và sử dụng nền tảng của họ sẽ giúp thúc đẩy quá trình tự động hóa sản xuất iPhone, giảm thiểu số công nhân cần thiết trên mỗi dây chuyền.

Apple cũng được cho là đã mua lại một công ty có tên Drishti vào năm ngoái, chuyên phân tích các loại video về dây chuyền lắp ráp để xác định các vấn đề có thể gây tắc nghẽn sản xuất theo thời gian thực.

Đối với mẫu iPhone 16 dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu năm nay, Apple ban đầu đã lên kế hoạch cho việc tự động hóa quy trình lắp đặt các nút iPhone và các thành phần khác, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy bỏ do có tỷ lệ lỗi cao.

Mặc dù vậy, chắc chắn Apple sẽ không từ bỏ mục tiêu cuối cùng là cắt giảm tới 50% số lượng công nhân trên dây chuyền lắp ráp iPhone.