Apple tung bản cập nhật, khắc phục lỗi "ảnh nhạy cảm đã xóa bất ngờ hiển thị lại"

Sau khi nhận được phản ánh từ người dùng, Apple đã nhanh chóng tung bản cập nhật iOS 17.5.1 giúp khắc phục lỗi hiển thị ảnh nhạy cảm đã xóa trước đó quay trở lại.

Mấy ngày trước, người dùng iPhone bất ngờ phản ánh về tình trạng những bức ảnh nhạy cảm đã xóa từ trước khá lâu bỗng hiển thị trở lại, gây nên nhiều lo ngại, đặc biệt với những người đã bán thiết bị cũ đi mà quên chưa khôi phục cài đặt gốc của máy. 
Đáng lo ngại nhất, những bức ảnh đã xóa vẫn xuất hiện trở lại mặc dù người dùng đã không sử dụng iCloud. Nhiều người đặt ra nghi vấn, liệu những bức ảnh đó có được khôi phục từ bộ nhớ trong của thiết bị hay không. Trong một bài đăng hiện đã xóa trên Reddit, một người dùng thậm chí còn nói rằng bản cập nhật khiến ảnh của họ hiển thị trên iPad mà họ đã “làm sạch” và bán cho một người bạn. Điều này cho thấy nguy cơ khiến những bức ảnh mà người dùng không muốn ai nhìn thấy có thể bị lộ ra ngoài tầm kiểm soát.

ios-1751-1716442749.jpg
Những bức ảnh nhạy cảm vẫn hiển thị trên thiết bị cũ dù người dùng không sử dụng iCloud để lưu trữ.

Thậm chí, có những bức ảnh đã bị xóa hơn một thập kỷ cũng quay trở lại khiến sự âu lo càng nhiều.
Bình thường, những bức ảnh đã xóa trên iPhone chỉ có 30 ngày để khôi phục trước khi nó bị xóa vĩnh viễn. Vì vậy, lỗi những bức ảnh đã xóa bất ngờ hiện trở lại không liên quan đến tính năng mặc định này.
Apple ngay lập tức hành động để trấn an dư luận. Hãng đã phát hành iOS 17.5.1 và iPadOS 17.5.1 để khắc phục sự cố này. Trong bản ghi chú phát hành bản cập nhật, Apple cho biết, cơ sở dữ liệu bị hỏng khiến các ảnh đã xóa hiển thị trở lại trong Photos: “Bản cập nhật này cung cấp các bản sửa lỗi quan trọng và giải quyết một sự cố hiếm gặp, trong đó cơ sở dữ liệu ảnh bị lỗi có thể khiến những bức ảnh đã bị xóa xuất hiện trở lại”.
Theo Apple, lỗi cơ sở dữ liệu liên quan đến các sự cố diễn ra trong hệ thống và có thể dẫn đến những hành vi không mong muốn. Một tập tin thực sự không bao giờ bị xóa và chỉ khiến chúng không thể truy cập được. Lỗi kể trên đã khiến các thiết bị của Apple trích xuất những bức ảnh được cho là đã vĩnh viễn biến mất.
Mặc dù lỗi này chắc chắn đáng lo ngại nhưng rất mừng là Apple đã nhanh chóng có biện pháp khắc phục bằng bản cập nhật mới chỉ sau 1 tuần phát hành iOS 17.5.

ios-1751-1716442816.jpg
Chỉ một tuần sau khi phát hành iOS 17.5 tai tiếng, Apple đã phát hành bản cập nhật 17.5.1 để khắc phục hiển thị ảnh nhạy cảm đã xóa trước đó.

Để đảm bảo an toàn dữ liệu cho bản thân, đặc biệt là với những bức ảnh nhạy cảm của mình, người dùng nên sớm cập nhật phiên bản mới nhất của hệ điều hành iOS.

Để tải về iOS 17.5.1, vào Cài đặt > Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm.

Lưu ý, trước khi tiến hành cập nhật, hãy “Dọn dẹp” lại thiết bị, xóa bỏ những dữ liệu không cần thiết để bộ nhớ máy được giải phóng, nhẹ hơn. Đồng thời, đảm bảo cho lượng pin còn lại đủ cho việc cập nhật máy, tránh gián đoạn làm ảnh hưởng tới việc chuyển dữ liệu.