Apple tung tính năng mới, việc đánh cắp linh kiện trên iPhone bị đánh cắp sẽ không còn ý nghĩa

Apple sẽ đưa một tính năng mới có tên gọi là “Khóa kích hoạt” đối với các bộ phận của iPhone, giúp ngăn chặn kẻ trộm bán linh kiện iPhone bị đánh cắp. Tính năng beta mới sẽ được đưa vào iOS 18.

Apple đã phát hành bản dựng Release Candidate (RC) của iOS 18 cho các nhà phát triển và người thử nghiệm beta công khai. Một trong những bổ sung đáng chú ý trong bản cập nhật này là giới thiệu Khóa kích hoạt (Activation Lock) cho các thành phần iPhone. Như đã thông báo trước đó, tính năng này liên kết Tài khoản Apple của bạn không chỉ với iPhone mà còn với các thành phần cụ thể như pin, camera và màn hình, bằng cách sử dụng số sê-ri duy nhất của chúng.

tinh-nang-moi-1726372494.jpg
Apple cho biết: Các bộ phận có thể thay thế như Pin, Màn hình, Camera, v.v., trong iPhone 12 trở lên hiện có thể được liên kết với Tài khoản Apple của người dùng và kích hoạt Khóa kích hoạt nếu chúng được cài đặt trong iPhone khác.

Theo 9to5mac, đầu năm nay, Apple đã công bố một số thay đổi đối với chính sách sửa chữa của mình. Nhìn chung, công ty đã giúp người dùng dễ dàng sửa chữa iPhone bằng các bộ phận đã qua sử dụng chính hãng. Tuy nhiên, đồng thời, Apple cũng công bố họ sẽ đưa Khóa kích hoạt vào các bộ phận iPhone. Tính năng mới này hiện đã có và hoạt động trong iOS 18.

Mục tiêu của Apple khi đưa ra tính năng mới là chấm dứt thị trường bán linh kiện từ iPhone bị đánh cắp. Vì iPhone có Khóa kích hoạt, hầu hết điện thoại bị đánh cắp đều được bán trên thị trường chợ đen để lấy linh kiện, vốn vẫn khá có giá trị. Bây giờ, khi iPhone phát hiện ra linh kiện đã qua sử dụng, nó sẽ yêu cầu mật khẩu Tài khoản Apple từ chủ sở hữu thiết bị gốc.

Theo thông báo của Apple vào tháng 4, giải thích về tính năng sắp ra mắt, đây là cách thức hoạt động của tính năng này: "Nếu thiết bị đang được sửa chữa phát hiện ra rằng một bộ phận được hỗ trợ đã được lấy từ một thiết bị khác có bật Activation Lock hoặc Lost Mode, khả năng hiệu chuẩn cho bộ phận đó sẽ bị hạn chế". Apple sẽ yêu cầu thông tin tài khoản của người dùng để xác minh quyền sở hữu bộ phận đó.

ios-18-1726372648.jpg
"Apple đang cố gắng tiêu diệt thị trường linh kiện cũ. Bây giờ không có cửa hàng sửa chữa nào mua linh kiện vì họ sẽ không có cách nào để biết liệu nó có được "mở khóa" hay không"...

Tính năng mới của Apple mặc dù mang theo ý nghĩa khá tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số người cho rằng việc làm cho các bộ phận trở nên vô dụng sẽ góp phần tạo ra rác thải điện tử. Những người ủng hộ Quyền sửa chữa cũng chỉ ra rằng điều này có thể cản trở thị trường đồ cũ và tân trang.

"Apple đang cố gắng giết chết thị trường linh kiện đồ cũ. Bây giờ không có cửa hàng sửa chữa nào mua linh kiện vì họ sẽ không có cách nào để biết liệu nó có được 'mở khóa' hay không", một người dùng X cho biết. "Bạn nghĩ có bao nhiêu người sẽ bận tâm 'mở khóa' pin của họ trước khi đổi hoặc thải bỏ?".

Nhưng đối với nhiều người, việc đóng lỗ hổng trong thị trường chợ đen iPhone là một thay đổi đáng hoan nghênh. Bản cập nhật iOS 18 sẽ có vào ngày 16/9 cho những người dùng iPhone XR trở lên.