Bắc Ninh: "Biến" hơn 3.600m2 đất lúa thành đường nối nút giao thông lớn nhất miền Bắc

Nhằm tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tỉnh Bắc Ninh vừa quyết định chuyển hơn 3.600m2 đất trồng lúa để xây dựng đường nối tại nút giao thông lớn nhất nhì miền Bắc.

Để xây dựng đường nối từ nút giao thông Tây Nam sang làng Đại học tại phường Võ Cường (TP. Bắc Ninh) đợt 2, mới đây, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản bàn giao hơn 3.658m2 đất trồng lúa cho BQL dự án xây dựng TP. Bắc Ninh.

Quyết định giao đất đợt 2 chỉ rõ, sau khi xây dựng xong công trình theo dự án đầu tư đã được phê duyệt, BQL dự án xây dựng TP. Bắc Ninh có trách nhiệm bàn giao khu đất nêu trên cho địa phương quản lý.

nut-giao-tay-nam-1-1716366443.jpg
Nút giao Tây Nam TP. Bắc Ninh là một trong những nút giao lớn nhất miền Bắc (Ảnh: Hoàng Hà - VietNamNet)

Dự án Đầu tư xây dựng đường nối từ nút giao thông Tây Nam sang làng Đại học (TP. Bắc Ninh) với chiều dài tuyến là 434,26m, tổng mức đầu tư trên 37 tỷ đồng. Đường nối có điểm đầu tại nút giao thông Tây Nam, điểm kết thúc tại nút giao theo quy hoạch chung.

Công trình này sau khi hoàn thành sẽ góp phần mở rộng không gian, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, phát triển kinh tế và thu hút đầu tư của tỉnh Bắc Ninh.

Trước đó từ tháng 10/2016, dự án nút giao thông phía Tây Nam đã được triển khai, trị giá 416 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án thực hiện đảo tròn nút giao đồng mức, cải tạo kênh Kim Đôi và dịch chuyển đường điện 35KV.

Tháng 4/2018, dự án được đầu tư và bổ sung giai đoạn 2 gồm hầm chính dài 202m với kinh phí xây dựng 100 tỷ đồng, các tuyến nhánh từ cao tốc Hà Nội – Bắc Giang vào hầm và từ hầm ra Quốc lộ 18.

nut-giao-tay-nam-2-1716366393.jpg
Cầu vượt băng ngang nút giao Khả Lễ (Ảnh: Hoàng Hà - VietNamNet)

Đầu năm 2021, nút giao thông phía Tây Nam chính thức khánh thành. Tại TP. Bắc Ninh, nút giao thông phía Tây Nam được xem là công trình trọng điểm của cả tỉnh và được đánh giá là một trong những nút giao thông lớn nhất miền Bắc, đóng vai trò kết nối cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và Quốc lộ 18, cao tốc Nội Bài – Hạ Long.

Trong đó, đoạn cầu vượt băng qua nút giao Khả Lễ có điểm đầu nối Quốc lộ 18 (thuộc phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh). Nút giao này đã trở thành cửa ngõ lớn nhất ra vào TP. Bắc Ninh kể từ khi thông xe, tạo điểm nhấn giao thông đô thị khang trang và hiện đại.

Dự án Đầu tư xây dựng đường nối từ nút giao thông Tây Nam sau làng Đại học được xem là dự án thuộc nhóm công trình phúc lợi công cộng. Bắc Ninh mong muốn người dân ủng hộ, đồng thuận trong việc bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để dự án được triển khai đúng tiến độ nhằm phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội dài hạn trên địa bàn tỉnh.

do-thi-bac-ninh-1716366684.jpg
Đô thị Bắc Ninh ngày càng phát triển khang trang (Ảnh: Nguyên Khánh - Báo Xây dựng)

Vừa qua, Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt, trong đó Bắc Ninh đóng vai trò như trung tâm công nghiệp lớn của vùng, là tỉnh kết nối trên tuyến hành lang công nghiệp Quốc lộ 18.

Theo quy hoạch, 3 cụm động lực phát triển kinh tế Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

Bắc Ninh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, mặc dù không có cảng hàng không, cảng biển, nhưng địa phương này có vị trí tiếp giáp với Hà Nội, là cửa ngõ kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc... Do đó việc di chuyển từ Bắc Binh đến các cảng biển, cảng sông và sân bay quốc tế vô cùng thuận tiện. Trong tương lai khi đường nối nút giao thông Tây Nam đi vào hoạt động, Bắc Ninh sẽ có thêm nền tảng để “cất cánh” phát triển.