Bắc Ninh: Chuẩn bị có sân bay quân sự đầu tiên tại huyện Gia Bình

Gia Bình là sân bay quân sự có quy mô khoảng 245ha thuộc xã Xuân Lai (huyện Gia Bình, Bắc Ninh). Hiện, Chính phủ đã đưa sân bay này vào danh sách các sân bay tiềm năng và duyệt quy hoạch bổ sung chính thức khi đủ điều kiện, thẩm quyền để thực hiện ngay.

Theo quy hoạch phát triển đến năm 2030, Bắc Ninh đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa năng động của khu vực phía Bắc. Đồng thời là một trong những cực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng kết nối mật thiết với TP. Hà Nội.

san-bay-gia-binh-1713767323.jpg
Sân bay Gia Bình cách Hồ Gươm (Hà Nội) chỉ khoảng 40km (Ảnh: Ngọc Đẹp)

Tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh sẽ quy hoạch 1 cảng hàng không với quy mô dự kiến khoảng 245ha. Sân bay Gia Bình nằm trên địa bàn xã Xuân Lai, cách TP. Bắc Giang khoảng 40km, cách Hồ Gươm (Hà Nội) 40km, cách TP. Bắc Ninh và TP. Hải Dương chỉ 25km.

Sân bay Gia Bình được quy hoạch xây dựng trên khu vực đất ruộng. Hiện nay, khu vực này vẫn đang được người dân sử dụng và canh tác. Những ngôi mộ trong quy hoạch cũng đã được đánh dấu sơn chờ di dời đến địa điểm mới.

san-bay-gia-binh-2-1713767659.jpg
Sân bay Gia Bình được quy hoạch trên diện tích 215ha (Ảnh: Ngọc Đẹp)

Được biết xã Xuân Lai (huyện Gia Bình) là địa phương nổi tiếng với nghề truyền thống đan lát, chế tác các sản phẩm bàn, ghế, đồ gia dụng từ tre, trúc. Với sự xuất hiện của sân bay Gia Bình, trong tương lai, bộ mặt của xã Xuân Lai sẽ có sự thay đổi đáng kể.

Theo tìm hiểu, sân bay Gia Bình là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3, sân bay dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO (ICAO là tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc chịu trách nhiệm soạn thảo và đưa ra các quy định về hàng không trên toàn thế giới).

Nhiệm vụ của sân bay là phục vụ lực lượng Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân thực hiện bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên các loại trực thăng được trang bị; dự bị cho hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác.

san-bay-gia-binh-4-1713767793.jpg
Sân bay thuộc địa bàn xã Xuân Lai - địa phương nổi tiếng với nghề tre trúc truyền thống (Ảnh: Ngọc Đẹp)

Quy hoạch xây dựng tại sân bay Gia Bình sẽ có một đường băng kích thước 1.500m x 38m, lề 2m x 3m; một đường lăn song song cùng hệ thống đường lăn nối từ đường băng vào đường lăn song song và sân đỗ máy bay. Hệ thống sân đỗ máy bay bảo đảm cho hai phi đội trực thăng theo biên chế Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân với kích thước 136,5m x 680m.

Tại khu vực phía Nam đường băng, sẽ xây dựng các công trình quản lý, điều hành bay. Ngoài ra, sân bay này còn có khu doanh trại Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân và hệ thống giao thông đồng bộ.

san-bay-gia-binh-5-1713767848.jpg
Trên diện tích đất quy hoạch sân bay, người dân địa phương vẫn đang canh tác, trồng trọt (Ảnh: Ngọc Đẹp)

Sân bay Gia Bình có khả năng bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại trực thăng Mi-8, Mi-171, máy bay vận tải Casa-295. Trong tình huống khẩn cấp còn có thể bảo đảm hạ, cất cánh cho các loại máy bay Su-27, Su-30.

Sân bay Gia Bình khi được cấp có thẩm quyền cho phép có thể tham gia thực hiện các chuyến bay phục vụ các lĩnh vực nông - lâm – ngư nghiệp, công nghiệp, du lịch, xây dựng, logistics. Sân bay này có thể tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu y tế, nghiên cứu khoa học, VHTT, đào tạo, huấn luyện; bay hiệu chuẩn, đo đạc, quay phim, chụp ảnh, bay phục vụ nhu cầu của các tổ chức, cá nhân và các hoạt động bay dân dụng khác không nhằm mục đích vận chuyển công cộng.

trung-doan-khong-quan-cand-1713767934.jpg
Chức năng chính của sân bay Gia Bình chính là phục vụ lực lượng Trung đoàn Không quân Công an nhân dân

Khi điều kiện cho phép và trong tình huống khấn cấp, sân bay Gia Bình có thể làm dự bị cho các sân bay trong khu vực, với quy mô có thể tiếp nhận các loại máy bay cấp như ATR 72 và tương đương.

Trước đó, ngày 6/6/2023, Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc tế giai đoạn 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, Thường trực Chính phủ đồng ý xem xét, bổ sung sân bay Gia Bình của Bộ Công an vào danh mục các sân bay tiềm năng và duyệt quy hoạch bổ sung chính thức khi đủ điều kiện, thẩm quyền để thực hiện ngay.

(Tổng hợp từ Đời sống Pháp luật, Chất lượng & Cuộc sống)