Bãi biển Đồ Sơn bị hơn 100 tấn rong biển “tấn công” trước kỳ nghỉ lễ

Đây không phải lần đầu rong biển tràn vào biển Đồ Sơn, nhưng hiếm khi có số lượng lên tới cả trăm tấn như vậy. Rong biển ồ ạt tràn về khiến công tác thu gom, dọn dẹp gặp nhiều khó khăn, nhất là khi Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 đã cận kề.

Ngày 23/4, tại bãi biển Đồ Sơn (TP. Hải Phòng), công nhân cùng người dân địa phương vẫn đang tích cực thu gom, vận chuyển rong biển bị sóng đánh trôi dạt vào các khu bãi tắm. Nhiều du khách cũng hỗ trợ dọn dẹp rong biển.

rong-bien-1713916431.jpg
Công nhân và người dân địa phương gom thu gom rong biển

Từ khu vực bãi tắm 295 đến bãi tắm khu II, công nhân sử dụng máy xúc dọn gọn rong biển lên bờ để xe đến chở đi đổ ở bãi rác Đình Vũ. Rong dài, dai lại cuốn cùng cát nên công tác thu gom gặp nhiều khó khăn.

Người dân địa phương cho biết, rong biển trôi dạt vào bãi tắm khu vực này bắt đầu từ ngày 20/4. Nhưng phải sau trận dông lốc xảy ra vào khoảng rạng ngày 21/4, rong biển mới theo sóng lớn ùn ùn tràn vào.

Theo những người bán hàng trên bờ biển, cứ vào mùa hè, rong biển lại xuất hiện tại đây nhưng không nhiều. Hiện tượng rong biển trôi vào nhiều đến vậy là lần đầu họ thấy. Loại rong biển này không ăn được. Người dân địa phương thường thu gom rồi ủ thành phân bón cho lúa và các loại cây trồng.

rong-bien-2-1713916491.jpg
Ước tính lượng rong biển trôi vào bờ lên đến hơn trăm tấn

Lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn cũng xác nhận, Đồ Sơn là khu vực cửa sông đổ ra biển, khi có mưa lớn sẽ kéo theo lượng rong, rêu, bèo trôi dạt về đây. Những năm trước đây, lượng rong biển trôi dạt về bãi biển này chỉ lác đác, không đáng kể, nhưng năm nay xuất hiện nhiều đột biến.

Ngay khi nhận được phản ánh về tình trạng xuất hiện nhiều rong biển, đơn vị quản lý tuyến bãi biển này là Công ty Cổ phần Công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng đã lên phương án thu gom. Đại diện công ty cho biết, gần 100 công nhân cùng máy xúc đã được huy động để tiến hành dọn rong biển rồi đưa đến bãi rác Đình Vũ.

Công ty ưu tiên dọn tại bãi tắm 295 và bãi tắm khu II. Do số lượng rong biển trôi dạt vào quá lớn nên đến trưa 23/4 vẫn chưa dọn dẹp xong. Ước tính lượng rong biển trôi vào bờ lần này lên đến hơn trăm tấn. Công ty đang huy động tối đa nhân lực, tập trung dọn hết lượng rong biển trước 26/4 để kịp phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

rong-bien-1-1713916491.jpg
Rong biển được gom gọn rồi đưa đi đổ tại bãi rác Đình Vũ

Trước tình trạng này, chính quyền địa phương đã đề nghị Công ty Cổ phần Công trình công cộng và dịch vụ du lịch Hải Phòng bố trí máy móc, nhân lực khẩn trương dọp dẹp để bảo đảm vệ sinh môi trường cũng như các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan du lịch Đồ Sơn 2024 diễn ra từ 27/4 đến 4/5.

Đến nay, trên địa bàn quận Đồ Sơn có 4 nơi được TP. Hải Phòng công nhận là điểm du lịch gồm: Biệt thự Bảo Đại, bãi tắm khu II, đảo Dấu và chùa - tháp Tường Long. Hiện địa phương đang thực hiện các thủ tục cần thiết để đề nghị công nhận khu du lịch cấp thành phố thêm khu I, II, III, khu Đồi Rồng. Các điểm này nằm trên địa bàn 2 phường Hải Sơn và Vạn Hương.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường tại các bãi tắm ở Đồ Sơn, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp ra quân dọn rác thải, nhất là dịp mùa hè khi có đông khách du lịch đến tắm biển.