Băn khoăn diễn biến giá chung cư tăng theo ngày

Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, câu chuyện giá chung cư tăng vài trăm triệu đồng chỉ sau mấy ngày đã không còn hiếm gặp. Hiện, chỉ có những chủ nhà thực sự cần tiền mới tiến hành giao dịch bán, còn lại có tâm lý giữ hàng để quan sát thị trường. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng, đây là kết quả của một "bàn tay vô hình" tác động.

Vợ chồng chị Thu Hồng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã bắt đầu tìm mua nhà từ tháng 5 nhưng vì giá quá cao, vượt khả năng chi trả nên đành hoãn lại kế hoạch mua nhà để nghe ngóng. Tại thời điểm đó, vợ chồng chị có ưng một căn hộ hơn 100m2 tại dự án Sky Park Residence (Cầu Giấy, Hà Nội) với giá gần 10 tỉ đồng nhưng quyết định không mua vì vượt quá dự tính gần 1 tỉ đồng.

Xuất hiện nơi tăng giá hơn 100 triệu đồng/ngày

Đến nay, khi đã thu xếp được tài chính, chị quay lại hỏi thì căn hộ này đã có mức giá hơn 11 tỉ đồng, tương đương tăng hơn 1 tỉ đồng chỉ trong 3 tháng. Theo ước tính của chị Hồng, mỗi ngày căn hộ này ghi nhận mức tăng khoảng 15 triệu đồng.

Theo một môi giới tại dự án này, giá nhiều căn hộ đã tăng 80 – 90% trong vòng 3 năm qua, tăng mạnh nhất kể từ giữa năm 2024 đến nay. Chẳng hạn với diện tích 128m2, vào tháng 8/2021 dao động khoảng 6 – 6,5 tỉ đồng mỗi căn tùy vị trí nhưng đến nay giá thấp nhất khoảng 11,2 tỉ đồng, có căn vị trí đẹp có giá hơn 12 tỉ đồng, tức gần gấp đôi.

Tương tự, tại dự án 6th Element (Tây Hồ) cũng tăng giá trong 3 năm qua và tăng mạnh nhất trong khoảng 2 tháng gần đây. Loại căn hộ diện tích 59m2 đã tăng từ mức 2,8 tỉ đồng của năm 2021 lên gần 5,5 tỉ đồng, tương đương 95%; căn 3 phòng ngủ diện tích 109m2 tăng 70%, khoảng 9,8 tỉ đồng/căn.

du-an-sky-park-residence-1724742355.jpg
Các căn hộ tại Sky Park Residence đã tăng 80 – 90% trong vòng 3 năm qua

Cùng cảnh ngộ, chị Thoa (35 tuổi) cho biết, mới hỏi một căn chung cư trên đường Nguyễn Trãi đang rao bán với giá 5,1 tỉ đồng, hẹn môi giới vài ngày sau đến sau. Tuy nhiên, chưa đến lịch hẹn, môi giới đã báo chủ nhà tăng giá căn hộ lên 5,9 tỉ đồng, tức tăng 800 triệu đồng chỉ trong khoảng chưa đầy 1 tuần.

Cũng theo chị Thoa, tính từ lúc chị hỏi đến lúc chủ nhà báo lại giá thì căn hộ này tăng trung bình 150 triệu đồng/ngày. Cả chị Hồng và chị Thoa đều cho biết, so với mặt bằng chung, gia đình các chị được xét vào diện thu nhập cao nhưng “với đà tăng giá của nhà chung cư như hiện nay thì làm gì cho lại”.

Quan sát thực tế tại thị trường chung cư cho thấy, đà tăng giá vẫn đang tiếp tiếp diễn và có mức tăng sốc trong khoảng 2 tháng gần đây. Đơn cự, căn chung cư 3 phòng ngủ, diện tích 100m2 tại dự án Five Star Kim Giang (Thanh Xuân) đã tăng từ 5,8 tỉ đồng lên mức 6,3 tỉ đồng; căn hộ diện tích 88m2 tăng từ 4,8 tỉ đồng lên 5,2 tỉ đồng. Đa số các căn đều tăng thêm 200 – 500 triệu đồng/căn trong thời gian chỉ 1 – 2 tuần.

Hay như các căn hộ tại các đại đô thị Vinhomes Smart City, Sudico Mỹ Đình… cũng ghi nhận mức tăng trung bình từ 150-250 triệu đồng/căn so với hai tháng trước đó. Đáng chú ý, những ngày gần đây, môi giới cũng thông báo mỗi ngày 1 giá.

Chủ nhà thật sự “ôm” hàng?

Theo chị Thu Thảo – Giám đốc một sàn môi giới tại quận Tây Hồ, trong bối cảnh giá căn hộ tăng nhanh hiện nay, nhiều chủ nhà có tâm lý giữ hàng vì sợ “hớ”, những người bán tại thời điểm hiện tại chỉ do rất cần tiền.

Số liệu thống kê của các đơn vị phân tích cũng cho thấy, chung cư và nhà đất là 2 loại hình tăng giá nhanh nhất trong 6 tháng đầu năm tại Hà Nội, bất chấp tình hình thị trường chung vẫn chưa có tín hiệu phục hồi rõ nét, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Tốc độ tăng giá nhanh của chung cư diễn ra ở mọi phân khúc, từ bình dân, nhà ở xã hội, trung cấp đến cao cấp.

sudico-my-dinh-1724742548.jpg
Các căn hộ tại các đại đô thị Vinhomes Smart City, Sudico Mỹ Đình… cũng ghi nhận mức tăng trung bình từ 150-250 triệu đồng/căn so với hai tháng trước đó

Hiện những căn hộ dưới 50 triệu đồng trên thị trường sơ cấp đã gần như biến mất, còn tại thị trường thứ cấp cũng đều vượt mốc 40 triệu đồng/m2. Theo báo cáo hồi tháng 6 của CBRE, khoảng 70% số căn hộ mở bán trong nửa đầu năm nay tập trung ở phân khúc cao cấp và rơi vào tầm giá 60-120 triệu đồng/m2.Nói về tình trạng nhà ở tại Hà Nội, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nếu như trước đây, mức 50 triệu đồng/m2 được coi là chung cư cao cấp nhưng đến nay giá nhà ở trung cấp cũng ở mức này, còn khu vực giá cao đã lên tới 100 triệu đồng/m2, tương đương mức tăng giá gấp đôi.

Cũng theo GS. Đặng Hùng Võ, một số nhóm người nào đó có ý định muốn đẩy giá lên hơn nữa. Điều này khiến thị trường bất động sản không dành cho đa số người dân mà thiên về câu chuyện làm ăn nhiều hơn, tạo ra điểm bất thường trong thị trường bất động sản. Giá lúc nào cũng leo thang, không phục vụ cho đại đa số người dân mà chỉ có thể phục vụ người nhiều tiền.

Thực tế, trên một số diễn đàn nhà đất, nhiều người cũng đã chia sẻ về những dự án mà người mua nhà cần “né” vì bị các đội “cò lái ôm và làm giá” 100%. Theo những chia sẻ này, nhiều dự án hạ tầng nhếch nhác, chất lượng kém mà các “đội lái” “ôm 100%”  rao bán chênh dao động từ 350 – 600 triệu đồng/căn. Thậm chí, người này còn cho biết, nếu không mua qua những “đội lái này” thì không thể mua được nhà tại đây.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn tài chính tại Savills Hà Nội, nguồn cung căn hộ mới trên thị trường vẫn hạn chế, giảm 34% theo quý và 25% theo năm với khoảng 2.700 căn vào quý II vừa qua. Đáng nói, 98% nguồn cung đến từ các dự án hiện tại và hầu như không có dự án mới.

Cũng theo bà Vân, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng dự kiến tăng cao do tác động của Luật Đất đai mới sẽ khiến chi phí đầu tư vào dự án tăng lên, qua đó đẩy giá thành bất động sản tăng. Tuy nhiên, từ năm 2025 trở đi, khoảng hơn 100.000 căn hộ sẽ được đưa ra thị trường (gấp 10 lần nguồn cung hiện tại) đến từ 105 dự án, chủ yếu ở ngoại thành.