Bất động sản bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Với tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại vượt 90% cùng giá thuê luôn duy trì ở mức tăng trưởng tốt, phân khúc bất động sản bán lẻ được đánh giá là "món ngon" trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

Các chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, ngành bán lẻ là một trong những ngành kinh tế năng động nhất, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục, ấn tượng trong suốt hàng thập kỷ, cũng là ngành có tốc độ phục hồi rõ nét nhất dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Ngay từ thời điểm đầu năm 2022, khi các biện pháp giãn cách do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được tháo bỏ, ngành bán lẻ đã nhanh chóng phục hồi. Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.679,9 tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm 2021, thậm chí tăng 15% so với năm 2019 (năm trước khi xảy ra dịch bệnh).

Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì đến năm 2023 khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành đạt khoảng 6.231 tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm 2022. Quý I/2024, tổng mức bán lẻ và hàng hóa dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt hơn 1.537 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ.

Hiện, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ trong các trung tâm thương mại (TTTM) tại các thành phố lớn vượt lên mức trên 90%, giá thuê cũng duy trì ở mức tăng trưởng tốt. Theo số liệu của VARS, tại Hà Nội, giá thuê mặt bằng của các TTTM dao động từ 45-60 USD/m2/tháng; tại TP.HCM khu vực trung tâm ghi nhận mức giá thuê khoảng 140 USD/m2/tháng, giá thuê tại các khu vực ngoại trung tâm khoảng 40 USD/m2/tháng.

aeon-mall-1715678244.jpg

Tỷ lệ lấp đầy tại các TTTM tại các thành phố lớn vượt mức 90% ới giá thuê duy trì mức tăng trưởng tốt.

Các chuyên gia VARS nhận định, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài trong phân khúc bán lẻ với nhiều yếu tố thúc đẩy. Đầu tiên phải kể đến sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số, tốc độ phát triển đô thị, thu nhập của người dân ngày càng tăng, kéo theo đòi hỏi cao hơn về một không gian mua sắm, trải nghiệm chất lượng, đa dạng, tiện lợi. Tiếp đến là chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển, kết nối giữa các khu vực đô thị.

“Điều này tạo cơ hội cho các nhãn hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí và ẩm thực, và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm”, chuyên gia VARS nhận định

Đồng quan điểm, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, tính từ giai đoạn sau Covid-19 Việt Nam nổi lên như một thị trường tiềm năng với sức hút mạnh mẽ, sự gia tăng trong sức tiêu dùng nội địa là yếu tố thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhận định của bà Hoàng Nguyệt Minh là hoàn toàn có cơ sở khi trong thời gian qua, hàng loạt các “ông lớn” đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến thị trường Việt Nam như Central Retail (Thái Lan) cho biết sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước. Tương tự, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng đang lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3,4 dự án tại Hà Nội.

Hay, THISO sau khi mở đại siêu thị Emart thứ ba tại TP.HCM đã cho thấy chiến lược mở rộng đại siêu thị thứ 4 tại phía Bắc với việc mua lại quỹ đất rộng 2,4ha tại Khu đô thị Tây Hồ Tây.

Đánh giá về triển vọng nguồn cung thị trường trong giai đoạn 2024 -2026, báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, đến năm 2025, nguồn cung bán lẻ dự kiến sẽ tăng thêm 247.601m2, sẽ có thêm 4 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ.

“Xu hướng thị trường bán lẻ trong thời gian sắp tới sẽ được định hình bởi các yếu tố như tăng chi tiêu cho dịch vụ, hướng tới các cửa hàng có tính bền vững và thân thiện với môi trường, cùng với việc tập trung cung cấp trải nghiệm độc đáo cho khách hàng”, bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định.

Các cửa hàng không chỉ đơn thuần là nơi bán sản phẩm mà còn mang lại những trải nghiệm độc đáo cho khách hàng. Các TTTM thường tích hợp các khu vui chơi, giải trí, ẩm thực và các sự kiện văn hóa để thu hút khách hàng đến tham quan và mua sắm. Cùng với đó, hình thức kết hợp mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến mang đến trải nghiệm mua sắm linh hoạt, tiện lợi.