Bất động sản công nghiệp chuyển mình, 4 tỉnh phía Bắc có tiềm năng trở thành điểm nóng

Thị trường bất động sản công nghiệp được nhận định đang chuyển mình khởi sắc với kế hoạch chuyển đổi sang mô hình hiện đại. Các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình và Hà Nam có tiềm năng trở thành điểm nóng.

Tổng kết thị trường quý I/2024, các chuyên gia của hãng dịch vụ bất động sản Avison Young tại Việt Nam cho rằng, nhu cầu thuê cao nhưng nguồn cung tại ba trung tâm công nghiệp chính tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội không đủ đáp ứng, các khu công nghiệp mới có xu hướng phát triển về các tỉnh thành lân cận.

Thị trường bất động sản công nghiệp được nhận định đang chuyển mình với kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp truyền thống sang mô hình hiện đại đang được triển khai.

Tại Hà Nội, giá thuê hạ tầng trong khu công nghiệp ở mức 214 USD/m2/kỳ hạn, tăng 1% so với quý trước. Các khu vực xa Thủ đô như các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên và Vĩnh Phúc dao động từ 120 đến 165 USD/m2/kỳ hạn. Các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình và Hà Nam có tiềm năng trở thành điểm nóng công nghiệp tiếp theo, giá thuê dao động từ 90 đến 120 USD/m2/kỳ hạn (tính đến cuối quý đầu năm 2024).

cng-1713240456.jpeg
Các khu công nghiệp mới có xu hướng phát triển về hướng các tỉnh thành lân cận.

Tại Đà Nẵng, giá thuê ở mức 95 USD/m2/kỳ hạn và không ghi nhận nguồn cung mới trong quý I. Bên cạnh đó, 4/5 khu công nghiệp hiện hữu với tổng diện tích hơn 2.500 ha đã cho thuê gần hết  với tỷ lệ trên 95%. Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư ba KCN mới bao gồm: (KCN Hoà Cầm giai đoạn 2, KCN Hoà Ninh và KCN Hoà Nhơn) còn gặp vướng mắc.

TP.HCM và 5 tỉnh phụ cận Tây Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu là vùng công nghiệp trọng điểm của cả nước. Tại các tỉnh này có 100 khu công nghiệp và khu chế xuất với tổng diện tích đất công nghiệp đang sử dụng cao nhất cả nước.

Khu vực này có nguồn cung ổn định, giá thuê trung bình tại TP.HCM ở mức 230 USD/m2/kỳ hạn, không thay đổi so với quý trước. Còn tại Đồng Nai và Bình Dương, giá thuê bình quân đạt 170-175 USD/m2/kỳ hạn. 

Trong khi, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu có giá thuê ở mức 100-110 USD/m2/kỳ hạn. Mức giá này tương đối hợp lý, dự kiến trở thành điểm đến tiếp theo cho đầu tư bất động sản công nghiệp. Đặc biệt tại Long An, Suntory Pepsico Vietnam đã khởi công nhà máy lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương tại khu công nghiệp Hựu Thạnh.

Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục được bơm vào lĩnh vực sản xuất và địa ốc Việt Nam mang lại tiềm năng lâu dài cho phân khúc bất động sản công nghiệp. Sự cạnh tranh thu hút FDI giữa các tỉnh dự báo sẽ cao hơn trong thời gian tới.

cong-nghiep-1713240456.jpg
Phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam cũng đánh giá, quy định mức thuế tối thiểu toàn cầu là 15% đối với các công ty đa quốc gia có tổng doanh thu từ 750 triệu EUR (hay 800 triệu USD) trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề gần nhất được áp dụng từ đầu năm 2024 sẽ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Cụ thể, thách thức gồm việc tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh giữa Việt Nam và những quốc gia không áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. 

Ngoài ra, khi áp dụng nguyên tắc này sẽ tạo ra cơ hội cạnh tranh công bằng cho doanh nghiệp trong và ngoài nước, hạn chế tránh thuế và chuyển giá của các tập đoàn đa quốc gia và nâng cấp mô hình thu hút FDI.

Trong tương lai, phát triển các khu công nghiệp theo mô hình sinh thái để giảm thiểu tác động đến môi trường và thúc đẩy tăng trưởng bền vững là xu hướng. Điều này cũng góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.