Bất động sản đang hút dòng tiền nhàn rỗi?

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm vẫn duy trì ở mặt bằng thấp, các kênh đầu tư khác nhiều biến động, một lượng lớn người có dòng tiền nhàn rỗi đang mong muốn sở hữu bất động sản.

Theo một khảo sát từ Trung tâm nghiên cứu thị trường và am hiểu khách hàng OneHousing, có hơn 50% người được hỏi đang cân nhắc và tích cực chuẩn bị mua nhà trong 1 năm tới. Phần lớn những khách hàng này đều có nguồn tài chính sẵn để giao dịch, nói cách khác là dùng vốn tự có để đầu tư.

"Thuận nước đẩy thuyền", các chủ đầu tư cũng đưa ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn. Có thể kể đến như, đối với khách hàng mua trả thẳng, không vay ngân hàng tùy từng dự án sẽ được chiết khẩu từ 13-17%, thậm chí đến 19% giá trị căn hộ.

bat-dong-san-1717475083.jpg

Thị trường bất động sản đang hấp dẫn dòng tiền nhàn rỗi trong dân cư

Cũng theo OneHousing, từ tháng 3/2023 đến đầu năm 2024, lãi suất huy động tại các ngân hàng liên tục giảm, xuống mức thấp kỷ lục với lãi suất dưới 1,9% và cao nhất không quá 5%/năm.

Trong giai đoạn này, dòng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng đã sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của môi trường lãi suất kéo dài. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến thời điểm 25/3/2024, huy động vốn của các tổ chức tín dụng giảm 0,76% so với cuối năm 2023 (cùng thời điểm năm 2023 tăng 1,17%).

Thời gian qua, mặt bằng lãi suất tiết kiệm đã có dấu hiệu tăng trở lại khi hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận thêm trung bình 0,3-0,4 điểm phần trăm cho tất cả các kỳ hạn. Thậm chí có ngân hàng, lãi suất kỳ hơn 36 tháng đã tiệm cận ngưỡng 6%/năm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, mặt bằng chung của lãi suất huy động không thể tăng quá nhiều trong giai đoạn tới do chủ trương giảm lãi suất cho vay của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Theo đó, biến động lãi suất không ảnh hưởng quá lớn đến thị trường bất động sản.

mua-nha-1717475314.jpg

Có hơn 50% người tham gia cuộc khảo sát của OneHoussing cho biết đang cân nhắc và tích cực chuẩn bị mua nhà trong 1 năm tới

Đồng quan điểm, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng đưa ra nhận định, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là các sản phẩm đất nền với giá trị đầu tư không quá cao và sở hữu tiềm năng sinh lời lớn.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Bất động sản - Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trong 2 năm trở lại đây, dù đối diện với nhiều thách thức nhưng bất động sản vẫn là kênh đầu tư có hiệu quả cao nhất với lợi suất lên đến 14%, cao hơn nhiều so với các kênh đầu tư truyền thống như trái phiếu (8,5%), vàng (7,36%) và gửi tiết kiệm (6%).

Số liệu của OneHousing cho thấy, trong quý I/2024, thị trường địa ốc Hà Nội đã khởi sắc trở lại với hơn 22.000 giao dịch theo khu vực. Trong đó, có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỉ đồng. Đây là phân khúc giá dành cho các khách hàng có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư hướng tới suất đầu tư vừa tiền.

Thực tế, giá bất động sản tại các quận trung tâm liên tục neo cao, các giao dịch bất động sản dưới 5 tỷ đồng thường tập trung ở các quận ngoài trung tâm như quận Nam Từ Liêm, huyện Gia Lâm, Hà Đông, Long Biên, Hoàng Mai…