Bất động sản TP. HCM đang có sự dịch chuyển như thế nào?

Thị trường bất động sản TP. HCM đang có sự khác biệt giữa khu Đông và khu Tây cả về nguồn cung lẫn giá bán. Xu hướng tìm kiếm bất động sản trong tháng 5 vừa qua cũng dịch chuyển về các quận huyện thuộc khu Tây và khu Nam.

Hấp lực dồn về khu Tây

Theo đánh giá của Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản TP. HCM đang có sự khác biệt rõ nét giữa khu Đông và khu Tây. Khu Đông vốn là địa bàn hội tụ rất nhiều dự án bất động sản cao cấp, hạng sang. Trong khi khu Tây và một phần khu Nam gồm quận 8, quận Bình Tân, quận Tân Bình, một phần huyện Bình Chánh,… là thị trường tập trung các dự án giá trung cấp.

Sức mua ở thực nghiêng về khu Tây nhiều hơn trong bối cảnh thanh khoản thị trường đang tập trung ở các sản phẩm giá vừa túi tiền. Ghi nhận của Batdongsan.com.vn cho thấy, những dự án căn hộ có mức giá 40-50 triệu đồng/m2 tại khu Tây đang có vượt trội về thanh khoản so với khu Đông. 

20220913092347-f300-1719128758.jpg

Nhu cầu mua ở thực cao, các dự án có mức giá 40-50 triệu đồng/m2 ở khu Tây có thanh khoản vượt trội hơn khu Đông.

Về xu hướng tìm kiếm bất động sản tại TP. HCM trong tháng 5/2024 cũng nghiêng hẳn về khu Tây và khu Nam. Một số địa bàn như quận 8, quận 12, quận Bình Chánh, quận Tân Phú có lượt tìm kiếm bất động sản tăng cao, mức tăng lần lượt từ 6-8%. 

Ngược lại, khu Đông (TP Thủ Đức) không có sự biến động về nhu cầu tìm kiếm bất động sản trong tháng 5 vừa qua. Thậm chí, lượt tìm mua bất động sản tại TP Thủ Đức còn giảm 1% so với tháng trước đó.

Việc khu Tây chiếm sóng thị trường bất động sản TP. HCM trong tháng 5 đến từ yếu tố nguồn cung mới đang rao bán trong tháng này vẫn tập trung chủ yếu khu vực này. Khu Đông chỉ có 2 dự án có nguồn hàng chào bán là Eaton Park (giá gần 120 triệu đồng/m2) và phân khu mới của Vinhomes Grand Park với giá trên 60 triệu đồng/m2. Tuy khu Tây cũng không dồi dào nguồn hàng, chỉ lác đác một số dự án hiện hữu tiếp tục mở bán nhưng giá cả vừa túi tiền và phù hợp với nhu cầu ở thực hơn. Một số dự án mở bán trong tháng 5 như dự án Akari City (quận Bình Tân) giá bán từ 45 triệu đồng/m2, dự án Mizuki Park (huyện Bình Chánh) giá 47 triệu đồng/m2, dự án Khải Hoàn Prime giá 50 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của ông David Jackson - Tổng Giám đốc, Avison Young Việt Nam, phân khúc căn hộ ở khu vực phía Tây TP. HCM tiềm năng còn rất lớn. Tuy khu Tây hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, tiềm năng lớn về hạ tầng, giao thông, quy hoạch, quỹ đất, tỷ lệ dân số đông,… song thị trường bất động sản vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng vốn có. 

Vị chuyên gia của Avison Young Việt Nam kỳ vọng với các tác động từ chính sách khu vực phía Tây sẽ có thêm nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội, căn hộ từ giá phổ thông cho đến trung cấp, hướng đến những người có nhu cầu ở thực. Ông nhấn mạnh, đây là tệp khách hàng có nhu cầu lớn, các dự án sẽ dễ có thanh khoản, nhất là khi TP. HCM đang dần mở rộng theo hướng ly tâm. 

Giá bán cũng có nhiều chuyển biến

Cũng theo báo cáo của kênh Batdongsan.com.vn, trong tháng 5/2024 thị trường bất động sản TP. HCM có sự chuyển biến về giá bán ở một số phân khúc chủ lực. Cụ thể, giá bán chung cư trung bình vào khoảng 50 triệu đồng/m2, tăng 1 triệu đồng/m2 so với mức giá bán vào tháng 4.

Đáng chú ý là phân khúc nhà mặt phố có diễn biến tăng mạnh, từ mức trung bình 214 triệu đồng/m2 (tháng 4/2024) đến hiện tại đã lên đến 217 triệu đồng/m2.

Đối với loại hình biệt thự, mặc dù nhu cầu và lượng tin đăng bán giảm đáng kể nhưng giá bán vẫn tăng thêm 1 triệu đồng trên mỗi m2. Từ mức 149 triệu đồng/m2 vào tháng 4 lên 150 triệu đồng/m2 trong tháng 5. Còn nhà riêng và shophouse không có biến động giá bán, đi ngang ở ở mức 111-113 triệu đồng/m2.

20230803161613-3663-wm-1719128758.jpg

Đất nền dự án có giá bán giảm khá sâu trong khi đất nền thổ cư lại tăng mạnh.

Riêng với đất nền tiếp tục có diễn biến trái chiều ở hai loại hình, đất dự án và đất thổ cư tự do trong dân. Với đất nền dự án có giá bán giảm khá sâu, từ 68 triệu đồng/m2 xuống khoảng 66 triệu đồng/m2. Ngược lại, đất nền thổ cư tự do người dân đăng bán tăng mạnh từ 55 triệu đồng/m2 ở thời điểm tháng 4 lên mức 58 triệu đồng/m2, như vậy chỉ trong 1 tháng mỗi m2 đất tăng gần 3 triệu đồng.

Có thể thấy, thị trường bất động sản TP. HCM đang có xu hướng tăng giá ở những sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực và với các loại hình phụ vụ nhu cầu đầu tư thì vẫn còn nhiều khó khăn.