Bất ngờ hàng loạt tài khoản Apple ID bị đăng xuất chưa rõ nguyên nhân

Macrumors đưa tin, đã có nhiều báo cáo từ phía người dùng của Apple về việc bị khóa Apple ID trong đêm mà không có nguyên nhân rõ ràng, yêu cầu đặt lại mật khẩu gây hoang mang cho người dùng.

Người dùng cho biết hiện tượng đăng xuất Apple ID đột ngột không thể giải thích được đang xảy ra trên nhiều thiết bị. Khi họ cố gắng đăng nhập lại, tài khoản của họ sẽ bị khóa và được yêu cầu đặt lại mật khẩu để lấy lại quyền truy cập.
Theo ghi nhận của 9to5Mac, báo cáo của người dùng về vấn đề này bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội vào khoảng 20 giờ ngày 26/4 (theo giờ Mỹ - tương đương 27/4 theo giờ Việt Nam), sau đó tăng mạnh vào đầu giờ sáng ngày hôm sau.

apple-id-dang-xuat-1714318837.jpg
Sự cố với Apple ID diễn ra từ sáng ngày 27/4.

Các nhân viên của MacRumors cũng bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng dịch vụ. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Apple vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này dẫn đế những hoang mang của người dùng về tính bảo mật và tài khoản của họ.

Những người dùng gặp sự cố kể trên cho biết, họ đang sử dụng thiết bị một cách bình thường thì bất ngờ bị đăng xuất. Khi họ cố gắng đăng nhập bằng mật khẩu trước đó, chúng lại không có tác dụng.
"Tôi bất ngờ được Apple yêu cầu nhập mật khẩu Apple ID, sau đó hệ thống bắt nhập mật mã điện thoại, cuối cùng lại khóa tài khoản của tôi và yêu cầu đặt lại mật khẩu Apple ID?" – một người dùng cho biết về sự cố của bản thân.

apple-id-dang-xuat-1714318733.jpg
Những chia sẻ của người dùng về việc Apple ID bất ngờ bị đăng xuất và yêu cầu đặt lại mật khẩu mới chưa rõ nguyên nhân.

Đã có nhiều đồn đoán về nguyên nhân của tình trạng kể trên. Một số người cho rằng, tình trạng này có thể xuất phát từ một số cải tiến bảo mật ngẫu nhiên được thêm vào tài khoản của người dùng từ phía Apple. Một số lại cho rằng, sự cố này có thể liên quan đến lỗ hổng bảo mật hoặc một cuộc tấn công có chủ đích vào tính năng đặt lại mật khẩu của Apple. Trước đây, các cuộc tấn công tương tự đã được báo cáo, trong đó những kẻ lừa đảo đã sử dụng công cụ đặt lại mật khẩu của Apple để gửi thư rác cho người dùng bằng các thông báo nhằm đánh cắp thông tin đăng nhập của họ.

Trong thời gian chờ đợi, người dùng Apple nên thận trọng và tránh nhấp vào bất kỳ thông báo đặt lại mật khẩu đáng ngờ nào. Nếu nhận được hàng loạt yêu cầu đặt lại mật khẩu mà không phải do bản thân thực hiện, người dùng nên bấm vào tùy chọn “Không cho phép” trên thông báo và không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho người gọi tự xưng là từ bộ phận hỗ trợ của Apple. 

Ngoài ra, hãy suy nghĩ tới việc sử dụng xác thực 2 yếu tố trên tài khoản Apple ID của mình. Điều này nhằm thêm một lớp bảo mật bổ sung và ngăn chặn các truy cập trái phép có thể diễn ra thời gian tới.

Trước đó, tại Việt Nam, đầu tháng 4, nhiều người dùng cũng phản ánh việc bất ngờ nhận được yêu cầu xác thực tài khoản Apple ID lạ trên thiết bị của mình. Trên các nhóm trao đổi kiến thức sử dụng đồ công nghệ, vấn đề nhanh chóng trở thành chủ đề “nóng”, nghi ngờ về một cuộc tấn công mạng nhắm vào người dùng iPhone nên nhận được nhiều bình luận. Nhiều người cho rằng, nếu bấm vào “cài đặt” và thực hiện theo yêu cầu, có thể bị đánh cắp thông tin, dữ liệu quan trọng, bao gồm thông tin tài khoản ngân hàng…

Ngay sau đó, Cục An toàn thông tin đã lên tiếng trấn an người dùng, khẳng định, việc cảnh báo "Xác minh ID Apple" để chiếm tài khoản là chưa có cơ sở, người dân cần hết sức cảnh giác, không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng.