Bất ngờ với những công nghệ tiên tiến được tích hợp bên trong trái bóng Fussballliebe tại Euro 2024

Fussballliebe (Tình yêu bóng đá) là trái bóng sẽ được sử dụng trong những trận đấu của Euro 2024. Đây không phải là trái bóng thông thường, nó ngập tràn công nghệ, sẽ là trợ thủ đắc lực cho những người “cầm cân nảy mực” trong mỗi trận đấu.

Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro cup) được tổ chức bốn năm một lần. Mỗi một giải đấu, lại có một mẫu bóng mới được thiết kế riêng. Đối với quả bóng Euro 2024, các nhà tổ chức đã hợp tác cùng Adidas để tạo ra một quả bóng tôn vinh lịch sử của giải đấu, đồng thời áp dụng những công nghệ mới nhất để đảm bảo cho kết quả cuối cùng được chính xác và công bằng nhất.

Các nhà thiết kế tại Adidas đã làm việc rất nhiều giờ để tạo ra một loại bóng đá Euro cho phép cầu thủ có thể thể hiện kỹ năng của họ một cách tốt nhất. Thiết kế của bóng được tính toán một cách chính xác gần như hoàn hảo. Để được công nhận, nó phải vượt qua rất nhiều cuộc kiểm tra và giám sát kỹ thuật kỹ lưỡng. Đầu tiên là phải đủ chắc chắn để chịu được 90 phút thi đấu tốc độ cao dưới chân các cầu thủ hàng đầu thế giới mà vẫn giữ được hình dạng và sự đàn hồi cần thiết.

Mỗi quả bóng đều được làm bằng tay, mất khoảng 3 giờ đồng hồ, nó sẽ có chu vi từ 68-70cm, nặng từ 410-450g.

skynews-adidas-ball-euro-2024-6382677-1718493202.jpg

Fussballliebe là một trái bóng ngập tràn công nghệ.

Về mặt công nghệ, trái bóng Euro 2024 là sự kết hợp giữa kỹ thuật và những công nghệ kỹ thuật số mới nhất để hỗ trợ các cầu thủ trong những pha tranh hùng tốc độ cao.

Quyết định việt vị

Cốt lõi của mỗi quả bóng đá Adidas sử dụng trong giải đấu là một cảm biến nhẹ tích hợp. Chỉ nặng 14 gram, thiết bị nhỏ bé này gửi dữ liệu vị trí 400 lần mỗi giây, được thu thập bởi mạng lưới ăng-ten xung quanh sân.

Dữ liệu được tạo ra bởi công nghệ bóng kết nối này có thể được trọng tài và các trợ lý của ông sử dụng để đưa ra các quyết định có thể làm thay đổi kết cục của các trận đấu quan trọng..

Một trong những thách thức khó khăn nhất đối với bất kỳ trọng tài nào tại một trận đấu bóng đá là phán đoán chính xác các quyết định việt vị. Quả bóng đá Euro được thiết kế để giúp trọng tài và các trợ lý đưa ra những quyết định đó một cách nhanh chóng nhất có thể.

Dữ liệu do cảm biến tạo ra trong quả bóng Euro 2024 sẽ được sử dụng cùng với công nghệ việt vị bán tự động (SAOT) được áp dụng tại mọi sân vận động.

SAOT sử dụng 10 camera chuyên dụng để theo dõi 29 điểm trên cơ thể mỗi người chơi. Cùng với dữ liệu từ quả bóng Euro, các trọng tài sẽ có thể xác định chính xác điểm tiếp xúc của bóng và vị trí của các cầu thủ trong mọi tình huống cần đưa ra quyết định việt vị một cách nhanh chóng và chính xác.

Xác định tình huống dùng tay chơi bóng

Một tính năng khác mà Fussballliebe có thể hỗ trợ các những người “cầm cân nảy mực” cho các trận đấu là thực hiện các quyết định tốt hơn và nhanh hơn trong các tình huống có người dùng tay chơi bóng. Cảm biến bên trong quả bóng sẽ có thể phát hiện ngay lập tức nếu người chơi thực hiện tiếp xúc, dù rất nhẹ với bóng bằng tay. Các trọng tài quan sát trận đấu sau đó sẽ có thể sử dụng hình ảnh từ nhiều camera được bố trí trên sân để xem liệu hành vi vi phạm chơi bóng bằng tay có xảy ra hay không.

Ngoài việc hứa hẹn sẽ đưa ra những quyết định này đáng tin cậy hơn, công nghệ trong quả bóng Euro 2024 cũng phải đảm bảo giúp trợ lý trọng tài video (VAR) đưa ra phán quyết nhanh hơn nhiều so với trường hợp ở một số giải đấu châu Âu.

euro-2024-ball-sensor-1718493268.png

Cảm biến được tích hợp bên trong trái bóng giúp trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất.

Thống kê người chơi

Nhiều người hâm mộ bóng đá yêu thích số liệu thống kê. Họ có thể dành hàng giờ để nghiền ngẫm câu chuyện được kể bằng những con số thu thập được từ bất kỳ trò chơi nào. Các huấn luyện viên cũng dựa vào số liệu thống kê để cho họ biết các cầu thủ của họ đang hoạt động tốt như thế nào và những gì có thể mong đợi từ các đối thủ trong tương lai.

Công nghệ bóng kết nối là trọng tâm của quả bóng đá Euro sẽ giúp những người phân tích mọi trận đấu thu thập số liệu thống kê đáng tin cậy, bao gồm tỷ lệ kiểm soát bóng của mỗi đội trong bất kỳ trận đấu nào, các pha cứu thua của thủ môn, các cú sút trúng và chệch mục tiêu, các quyết định việt vị và tổng số đường chuyền được thực hiện.

Vật liệu bền vững

Quả bóng Adidas được tạo ra cho Euro 2024 sử dụng nhiều vật liệu bền vững, tuân thủ cam kết của công ty trong việc giảm tác động đến môi trường và thúc đẩy tính bền vững. Trọng tâm của quả bóng Euro 2024 là các vật liệu bao gồm sợi ngô, mía, bột gỗ và polyester tái chế. Fussballliebe cũng sử dụng mực gốc nước cho các thiết kế bên ngoài trang trí các tấm da tổng hợp.

Cùng với công nghệ tiên tiến được tích hợp vào bóng đá Euro, các vật liệu bền vững mà nó kết hợp đảm bảo rằng đây là một sáng tạo rất phù hợp với thời đại.