Bệnh nhân cấy chip não đầu tiên trên thế giới đã có thể "thần giao cách cảm" chơi game online

Liên quan đến bệnh nhân cấy chip não đầu tiên trên thế giới của Neuralink – thuộc sở hữu của Elon Musk, mới đây, công ty đã thực hiện một buổi phát trực tuyến để cho thấy những khả năng đặc biệt của người này, bao gồm chơi cờ trực tuyến.

Thông tin về người đầu tiên được cấy chip não trước đó đã được Neuralink giữ kín. Phải đến video phát trực tuyến ngày hôm qua (20/3), danh tính người này mới chính thức được công khai.

Theo đó, Noland Arbaugh là một bệnh nhân 29 tuổi bị liệt phần dưới vai sau khi gặp phải một tai nạn khi lặn. Người này đã được thực hiện cấy ghép chip não đầu tiên vào ngày 30/1 vừa qua, sau khi trải qua nhiều vòng kiểm tra, đánh giá chặt chẽ từ các nhà chuyên môn. Sau ca phẩu thuật, Arbaugh đã có một quá trình hồi phục khá tốt. Trong buổi phát trực tuyến mới đây, người này đã chơi cờ vua trực tuyến trên máy tính xách tay và di chuyển con trỏ chỉ bằng suy nghĩ trong đầu. Bộ cấy ghép cho phép người Arbaugh điều khiển con trỏ máy tính hoặc bàn phím mà không phải thực hiện bất kỳ thao tác vật lý nào, hoàn toàn "thần giao cách cảm".

ca-cay-chip-nao-dau-tien-1711003204.jpg
Người được cấy chip não đầu tiên trên thế giới đã thực hiện biểu diễn chơi cờ trực tuyến 

“Ca phẫu thuật đã tiến hành tương đối dễ dàng, thuận lợi. Tôi đã được xuất viện một ngày sau đó và hoàn toàn không bị suy giảm nhận thức chút nào”, Arbaugh nói trong video phát trực tuyến.

Nói về cuộc sống hiện tại, người được cấy ghép chia sẻ thêm: “Về cơ bản, tôi đã định từ bỏ trò chơi yêu thích của mình (Civilization VI), nhưng Neuralink đã đem đến điều kỳ diệu, tôi có thể chơi lại và thậm chí chơi liên tục trong 8 giờ liền”.

“Tôi không nghĩ rằng công nghệ của họ (Neuralink) đã hoàn thiện, vẫn còn rất nhiều thứ họ phải làm nhưng nó đã làm thay đổi cuộc đời tôi”, anh cho biết thêm.

neuralink-1711004860.jpg
Neuralink cũng đã gặp nhiều phản đối xung quanh các thử nghiệm cấy chip não lên con người và động vật.

Theo Cựu Giám đốc chương trình kỹ thuật thần kinh tại Viện Y tế Quốc gia Mỹ là Kip Ludwig, những gì Neuralink thể hiện không phải là một “bước đột phá” và “vẫn còn ở giai đoạn đầu sau cấy ghép, còn rất nhiều điều cần tìm hiểu thêm ở cả phía Neuralink và người bệnh để tối đa hóa lượng thông tin kiểm soát có thể đạt được”. Tuy  nhiên, chuyên gia này cũng khẳng định, đây là một bước phát triển tích cực đối với bệnh nhân khi họ có thể giao tiếp với máy tính theo cách mà họ không thể làm được trước khi cấy ghép.

Tháng trước, các thanh tra của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện ra vấn đề trong việc lưu trữ hồ sơ và kiểm soát chất lượng đối với các thí nghiệm trên động vật tại Neuralink của Elon Musk – chưa đầy một tháng sau khi công ty cho biết đã thực hiện ca ghép chip não đầu tiên ở người. Về vấn đề này, nhiều tổ chức bảo vệ động vật cũng đã đấu tranh để chống lại các thử nghiệm của Neuralink thời gian qua, tuy nhiên vẫn chưa đi đến hồi kết. Neuralink hiện chưa có phát ngôn nào liên quan đến cuộc điều tra.