Bị cáo buộc vi phạm cạnh tranh, Apple chuẩn bị đối diện với khoản phạt kỷ lục

Apple sẽ phải đối diện với khoản phạt lên tới 500 triệu Euro - kỷ lục từ trước đến nay do những cáo buộc liên quan độc quyền, vi phạm luật cạnh tranh tại châu Âu.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và các chính quyền liên quan tới cáo buộc độc quyền, vi phạm luật cạnh tranh dường như chưa đi đến hồi kết. Mới đây, theo các nguồn tin đáng tin cậy của Financial Time, chính quyền Brussels (Bỉ) sẽ áp dụng khoản tiền phạt đầu tiên, lớn chưa từng có đối với gã khổng lồ công nghệ Apple vì bị cáo buộc vi phạm luật pháp EU về quyền truy cập vào các dịch vụ phát nhạc trực tuyến của họ.

Khoản tiền phạt vào khoảng 500 triệu Euro và dự kiến ​​​​sẽ được công bố vào đầu tháng tới, là đỉnh điểm của cuộc điều tra chống độc quyền của Ủy ban Châu Âu về việc liệu Apple có sử dụng nền tảng riêng để ưu tiên dịch vụ của mình hơn các đối thủ cạnh tranh?.

Khiếu nại của Spotifi đã mở màn cho một cuộc điều tra lớn của Bỉ

Cụ thể, cuộc điều tra của Brussels đang xem xét liệu Apple có chặn các ứng dụng thông báo cho người dùng về những thay thế rẻ khi truy cập đăng ký nhạc bên ngoài App Store hay không?. Cuộc điều tra này được khởi động ngay sau sau khi ứng dụng phát nhạc trực tuyến Spotify đâm đơn khiếu nại chính thức với các cơ quan quản lý vào năm 2019.

Ủy ban châu Âu sẽ cho rằng hành động của Apple là bất hợp pháp và đi ngược lại các quy tắc của khối nhằm thực thi cạnh tranh trên thị trường chung.

Theo cuộc điều tra, Apple bị cáo buộc lạm dụng vị thế quyền lực của mình để áp đặt các hoạt động thương mại phản cạnh tranh đối với các đối thủ. Các điều khoản giao dịch của gã khổng lồ công nghệ tại App Store cũng bị xem là "điều kiện giao dịch không công bằng”.

Đây là một trong những hình phạt tài chính quan trọng nhất mà EU áp dụng đối với các công ty công nghệ lớn. Trước đó, Google cũng bị phạt nhiều lần lên tới 8 tỷ Euro.

Apple trước đây chưa từng bị Brussels phạt vì vi phạm chống độc quyền, nhưng công ty này đã bị phạt 1,1 tỷ Euro ở Pháp vào năm 2020 vì bị cáo buộc có hành vi phản cạnh tranh. Hình phạt đã được sửa đổi xuống còn 372 triệu Euro sau khi kháng cáo.

Hành động của EU chống lại Apple sẽ khơi lại cuộc chiến pháp lý giữa Brussels và các Big Tech vào thời điểm các công ty buộc phải chứng minh cách họ tuân thủ các quy định mới cho phép các đối thủ công nghệ nhỏ có cơ hội phát triển.

Các công ty được xác định là "người gác cổng" bao gồm Apple, Amazon và Google, cần phải tuân thủ đầy đủ các quy tắc này theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 3 tới đây.

Tháng trước, Apple đã công bố những thay đổi đối với phần mềm di động iOS, App Store và trình duyệt Safari trong nỗ lực xoa dịu Brussels. Tuy nhiên, Spotify vẫn khẳng định việc tuân thủ của Apple là một “trò hề”. 

Apple đã đáp trả bằng cách nói rằng “những thay đổi mà chúng tôi chia sẻ đối với các ứng dụng ở Liên minh Châu Âu sẽ mang lại cho các nhà phát triển sự lựa chọn - với các tùy chọn mới để phân phối ứng dụng iOS và xử lý thanh toán”.

Apple bị cáo buộc đã tìm cách ngăn cản các ứng dụng rẻ tiền hơn tiếp cận người dùng iPhone cũng như độc quyền về phương thức thanh toán trên App Store.

Thời điểm công bố lệnh phạt chưa được ấn định, tuy nhiên đây chỉ là vấn đề sớm muộn.

Apple đã từ chối bình luận về phán quyết sắp tới và cho biết họ “bằng lòng” với quyết định vì Ủy ban đã thu hẹp các cáo buộc. "Nhà Táo" cũng khẳng định sẽ giải quyết những vấn đề có liên quan trong thời gian tới.

“App Store đã giúp Spotify trở thành dịch vụ phát nhạc trực tuyến hàng đầu trên khắp châu Âu và chúng tôi hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ chấm dứt việc theo đuổi một khiếu nại vô căn cứ”, đại diện Apple cho biết