Biến bãi gửi xe "lậu" lớn nhất phường Hoàng Liệt thành ngôi trường mới

Bãi gửi xe "lậu" lớn nhất phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội sẽ được xóa bỏ hoàn toàn để xây dựng trường học mới trên diện tích gần 1,1ha cạnh tổ hợp HH Linh Đàm.

Theo thông tin mới nhất từ UBND TP Hà Nội, khu đất rộng vốn được sử dụng làm bãi xe lậu nhiều năm qua sẽ được giải tỏa để xây dựng trường học. Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 nêu rõ, 2 ô đất TH3 và NT3 có diện tích quy hoạch là 1,084ha, nằm gần Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai, cạnh tổ hợp chung cư HH Linh Đàm sẽ dùng để thực hiện dự án xây dựng trường tiểu học và trường mầm non.

Khu đất 'mọc' bãi xe lậu nơi phường đông dân nhất Hà Nội chuẩn bị xây trường học

Trong khu phường Hoàng Liệt luôn thiếu trường học, khu đất đẹp như TH3 và NT3 lại được sử dụng để làm bãi đậu xe lậu (Ảnh: Tiền Phong).

Ngày 25/3, UBND đã ra quyết định chấp nhận chủ trương và nhà đầu tư thực hiện. Được biết, đơn vị đăng ký làm dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) - Công ty TNHH. Thời gian triển khai sẽ diễn ra từ quý I/2026.

Tổng công ty HUD đang được giao làm chủ đầu tư 6 khu đô thị trên địa bàn, trong đó có 7 lô đất quy hoạch trường học (tổng diện tích gần 8ha) chưa được triển khai.

Dự án xây dựng 2 trường học tại Hoàng Liệt được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào "nút thắt" thiếu trường học tại địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em trong độ tuổi đi học. Năm học 2022 - 2023, hàng trăm phụ huynh đã phải bốc thăm để giành suất cho con vào Trường Mầm non Hoàng Liệt, tạo nên cơn sốt khắp mạng xã hội vì "con trẻ muốn đi học mầm non cũng không dễ".

Khu đất 'mọc' bãi xe lậu nơi phường đông dân nhất Hà Nội chuẩn bị xây trường họ

Dự án xây dựng 2 trường mầm non và tiểu học Hoàng Liệt có thể đáp ứng nhu cầu đi học gần nhà của trẻ em trong khu vực (Ảnh: Tiền Phong).

Tháng 7 năm ngoái, UBND TP Hà Nội cũng đưa ra quyết định thu hồi 3 ô đất với tổng diện tích hơn 30.000m2 thuộc Khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) và giao cho UBND quận Hoàng Mai để quản lý, chống lấn chiếm và lập phương án sử dụng đất đúng quy định.

Cũng theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai, các quỹ đất quy hoạch trường học trong địa bàn còn nhiều, đều đã được giao cho chủ đầu tư nhưng không hề thực hiện đúng kế hoạch, để kéo dài nhiều năm dẫn tới trường hợp khan hiếm trường học tại phường có dân cư đông nhất Hà Nội.

Hiện tại, có gần 60 ô đất quy hoạch đã giao cho chủ đầu tư nhưng chưa được triển khai xây dựng. Mặt khác, một số ô đất trên bản đồ khác với thực tế (quy hoạch dính đất ao làng, nghĩa trang,...). Nhiều ô đất quy hoạch chưa giao cho nhà đầu tư lại vướng lý do khó giải phóng mặt bằng, không đảm bảo tính khả thi để đề xuất đầu tư.

Khu đất 'mọc' bãi xe lậu nơi phường đông dân nhất Hà Nội chuẩn bị xây trường học

Sở dĩ các ô đất quy hoạch trường học bị bỏ hoang là do nhà đầu tư không tiến hành đúng kế hoạch, quy hoạch vướng vào các công trình hoặc quá trình giải phóng mặt bằng gặp vướng mắc (Ảnh: Tiền Phong).

Trước tình trạng "đất có, bỏ không", UBND quận Hoàng Mai đã kiến nghị: 7 ô đất trường học tại một số khu đô thị trên địa bàn phường Hoàng Liệt sẽ xin nguồn vốn đầu tư từ quận; 5 ô đất trường học thứ phát đề nghị thành phố chỉ đạo các nhà đầu tư sớm triển khai hoặc thu hồi lại đất.

Việc xây dựng trường học trên khu đất "bãi xe lậu" là một giải pháp thiết thực và hiệu quả nhằm giải quyết bài toán thiếu trường học tại Hà Nội. Đồng thời, xóa bỏ khu bãi gửi xe tự phát, gây ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.