Cảnh báo biến chứng, thậm chí tử vong khi thẩm mỹ tại các phòng khám tư

Chỉ 4 ngày đầu tháng 6, đã có tới 3 sự cố y khoa xảy ra ở các phòng khám thẩm mỹ tư nhân trên địa bàn tại TP. HCM, trong đó có 1 trường hợp tử vong do sốc phản vệ.

Tối 5/6, Sở Y tế TP. HCM thông tin về các trường hợp biến chứng, tử vong liên quan đến thẩm mỹ trên địa bàn. Theo đó, báo cáo từ Bệnh viện Quân y 175 cho biết, ngày 1/6, V.T.A.Đ (31 tuổi) đến phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh (số 467 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10) để hút mỡ bụng, cấy mỡ vùng trán và thái dương.

Sau 45 phút thực hiện, V.T.A.Đ có biểu hiện lừ đừ, tiếp xúc chậm, không nói được, yếu tay, chân bên phải. Phòng khám đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu với chẩn đoán nhồi máu não diện rộng bán cầu trái do thuyên tắc mỡ sau phẫu thuật cấy mỡ tự thân. Hiện bệnh nhân V.T.A.Đ vẫn trong tình trạng rất nặng, được điều trị tích cực.

tham-my-1717672592.jpg
Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital (Ảnh: Trần Duy Khánh)

Một trường hợp khác là N.T.T.H (33 tuổi) đến phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital (số 86-88 Pasteur, phường Bến Nghé, quận 1) vào 10h ngày 4/6 để được tư vấn nâng mũi bằng vật liệu silicon và sụn vành tai. Khoảng 14h cùng ngày, N.T.T.H được thực hiện dịch vụ kỹ thuật này.

Sau khi được gây tê bằng thuốc Lidocain 2% ở vành tai, N.T.T.H xuất hiện triệu chứng tê quanh miệng, đắng miệng, mạch nhanh nhỏ, nhìn mờ, huyết áp tụt. Nghi sốc phản vệ với Lidocain, bác sĩ tại phòng khám đã tiến hành hồi sức chống sốc, rồi chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân dân 115 để cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong lúc 22h15 cùng ngày.

Sở Y tế cho biết, cả 2 phòng khám trên đều được sở cấp giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Ngay sau khi nhận được báo cáo của các bệnh viện, Thanh tra Sở Y tế yêu cầu Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế Thailand Hospital và Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ thuộc Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh tạm ngưng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh để tiếp tục làm rõ các hoạt động chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh và nhân sự tham gia hành nghề tại phòng khám cho đến khi có kết luận.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM cũng có báo cáo gửi Sở Y tế thành phố về sự cố y khoa liên quan đến bệnh nhân N.T.H.L (46 tuổi) bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy (filler) tại một cơ sở thẩm mỹ trên đường Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10).

tham-my-1-1717672592.jpg
Bài quảng cáo của cơ sở thẩm mỹ trên đường Lê Hồng Phong (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 4/6, Thanh tra Sở Y tế TP. HCM phối hợp Phòng Y tế quận 10 đã tiến hành kiểm tra cơ sở thẩm mỹ nói trên và ghi nhận có biển hiệu Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin “HanJin Beauty”. Tại tầng trệt tòa nhà, đoàn kiểm tra xác định cơ sở đang trong quá trình sửa chữa. Tuy nhiên, các tầng 1, 2, 3 và 4 tồn tại các trang thiết bị y tế có dấu hiệu hoạt động.

Tại đây, đoàn còn phát hiện 2 sổ ghi chép dịch vụ khách hàng trong năm 2024, nhiều đơn thuốc căng da mặt, cấy mỡ mặt đã in sẵn, phiếu bảo hành của HanJin Beauty, các sản phẩm hàng hóa chưa xuất trình hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ, 5 thùng nhựa đựng các bơm kim tiêm đã qua sử dụng, các phiếu có thông tin quảng cáo dịch vụ làm hồng nhũ hoa, hồng bikini của Thẩm mỹ viện ToNy An An.

Thời điểm kiểm tra còn ghi nhận có khách hàng đến tái khám sau khi thực hiện các dịch vụ như hút mỡ đùi cấy lên mặt, cấy chỉ da mặt.

Kiểm tra trên các trang mạng xã hội, đoàn ghi nhận các tài khoản Facebook “ToNy An An”, “Thẩm mỹ viện ToNy An An”, “Phòng khám Thẩm mỹ Quốc tế HanJin” có đăng tải các nội dung quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ như căng chỉ, cấy mỡ tự thân, hút mỡ…

Quá trình làm việc, đại diện cơ sở thẩm mỹ này không hợp tác với đoàn kiểm tra, bỏ về và không ký biên bản kiểm tra y tế. Thanh tra Sở Y tế TP. HCM cho hay, cơ sở này vẫn đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động 18 tháng vì có hành vi “cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh”.

Biến chứng thẩm mỹ do thực hiện tại các phòng khám tư nhân hay phòng khám chui xảy ra nhiều và đã được cơ quan chức năng cũng như phương tiện truyền thông cảnh báo tới người dân. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nhẹ dạ tin vào những lời quảng cáo có cánh của các phòng khám thẩm mỹ, cũng có người ham dịch vụ rẻ mà chọn thực hiện thẩm mỹ tại những nơi này.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra nhiều ca biến chứng thậm chí tử vong do tai biến thẩm mỹ trên địa bàn, Sở Y tế TP. HCM khuyến cáo, người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa uy tín, nắm rõ thông tin các bác sĩ và ê kíp thực hiện.

Người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám chữa bệnh và người hành nghề tại trang “http://thongtin.medinet.org.vn” và thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính tại trang https://thanhtra.medinet.gov.vn/.

Sở Y tế TP. HCM cũng kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh không phép trên địa bàn hoặc người hành nghề không đăng ký hành nghề tại cơ sở… có thể gọi tới đường dây nóng 0989.401.155 hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý theo quy định.