Biến nhà phố Sài Gòn thành nhà vườn với các mảng xanh xen lẫn

Nhà phố Sài Gòn sử dụng các khoảng xanh từ cây cối để tô điểm cho không gian chung của ngôi nhà, đồng thời đồng nhất các phòng chức nắng, tạo nên "nhà xanh" trong lòng thành phố.

Ngôi nhà ba tầng ở TP HCM được xây dựng trên khu đất có diện tích 80 m2 (kích thước 5x16 m). Trọng tâm của thiết kế là cân bằng giữa không gian riêng tư cho từng thành viên và khu vực sinh hoạt chung để tăng cường mối liên kết gia đình.

Khoảng vườn được bố trí xen kẽ ở mặt tiền, giếng trời, sân sau và mái. Giải pháp này không chỉ mang đến tầm nhìn xanh mát mà còn nâng cao chất lượng không khí trong căn nhà. Hệ thống thông gió được chú trọng, giúp đối lưu không khí hiệu quả, đem lại bầu không khí trong lành và thoải mái cho gia chủ.

Hệ thống thông gió tiên tiến được thiết kế để đảm bảo không gian thoáng và mát. Mái kính và cửa thông gió bằng nhôm lắp đặt trên đỉnh mái, cho phép ánh sáng mặt trời và không khí lưu thông tự do trong nhà.

Ngoài khu "vườn đứng" ấn tượng ở mặt tiền, ngôi nhà còn sở hữu hai khu vườn riêng tư nằm ở vị trí đắc địa giữa và sau tầng một. Những không gian xanh này tạo đem lại cảm giác thư thái và gần gũi với thiên nhiên.

Ngoài ra, cả gia đình cũng có thêm nguồn rau xanh hữu cơ an toàn để nấu món ăn mỗi ngày.

Ngôi nhà sở hữu diện tích xây dựng rộng rãi khoảng 270 m2, với bố cục ba tầng riêng biệt. Tầng một được tối ưu hóa không gian với gara chứa xe, văn phòng tại gia và một phòng ngủ. Tầng hai là nơi sinh hoạt chung với phòng khách thoáng rộng và khu bếp - ăn tiện nghi. Trên tầng ba, hai phòng ngủ được thiết kế nhằm đảm bảo sự riêng tư và thoải mái cho các thành viên.

Để tạo sự gắn kết, không gian sinh hoạt chung tại tầng hai đã được thiết kế liền mạch, kết hợp giữa phòng khách, bếp và khu vực ăn uống. Thiết kế này cho phép tất cả các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau hàng ngày, chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp.

Phòng bếp - ăn được thiết kế khéo léo, nằm ngay cạnh giếng trời thoáng đãng, mang lại tầm nhìn tuyệt đẹp ra khu vườn trung tâm xanh mát. Giếng trời này đóng vai trò như một khoảng mở, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập căn phòng. Thiết kế này không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ mà còn đảm bảo sự thông thoáng cho phòng bếp - ăn.

Không gian sinh hoạt chung luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Phòng ngủ trong nhà được thiết kế với không gian mở, tối ưu hóa thông gió. Mỗi phòng đều được lắp đặt cửa trượt thông ra khoảng trống hoặc sân vườn, cho phép không khí lưu thông tự nhiên. 

Ngôi nhà gồm ba phòng ngủ. Phòng ngủ của ông bà được thiết kế riêng biệt, tọa lạc giữa hai sân vườn ở tầng một. Trong khi đó, tầng ba dành cho phòng ngủ của bố mẹ và con.

Để đáp ứng nhu cầu vui chơi và phát triển toàn diện của trẻ em, đội thiết kế còn tạo ra một không gian bằng lưới chắc chắn, giúp khuyến khích trẻ em vận động.

Tham khảo mặt cắt của công trình.

Mặt bằng bố trí các tầng.

Đơn vị thiết kế: MD Architects Hồ Chí Minh
KTS chủ trì: Nguyễn Hoàng Tâm Minh