Biện pháp bảo mật điện thoại đơn giản hiệu quả bất ngờ mà khồng phải ai cũng biết

Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vừa đưa ra lời khuyên dành cho người dùng smartphone về việc bảo mật điện thoại, hãy khởi động thiết bị của mình ít nhất một tuần một lần. Lời khuyên khiến nhiều người ngạc nhiên vì sự dễ dàng của biện pháp bảo mật này.

Một tài liệu của NSA mới được tiết lộ, các biện pháp tốt nhất để giữ cho điện thoại thông minh an toàn khỏi các tác nhân đe dọa và gợi ý việc khởi động lại điện thoại có thể giúp chống lại một số khai thác zero-day và phần mềm độc hại đang chạy trên điện thoại. NSO Group, công ty đứng sau phần mềm gián điệp Pegasus cũng được biết đến với việc sử dụng các khai thác zero-day để theo dõi các mục tiêu của mình .

Zero-day là phương pháp tấn công không cần đến tương tác của nạn nhân, không cần thực hiện bấm vào liên kết hay mở tệp chứa mã độc đính kèm, tin tặc tự xâm nhập qua các lỗ hổng bảo mật….

Những chiếc điện thoại được đề cập trong tài liệu này là những mẫu được sản xuất từ đầu những năm 2010, bao gồm iPhone có nút Home và một số thiết bị Samsung Galaxy, tuy nhiên lời khuyên này vẫn có giá trị.

khoi-dong-dien-thoai-1721002494.jpg

Việc khởi động lại điện thoại có thể giúp ngăn chặn một số cuộc tấn công mạng cho người dùng.

Có thể không phải là hoàn hảo, nhưng theo NSA, việc khởi động lại thiết bị của bạn có thể giúp ngăn chặn một số cuộc tấn công. Tài liệu có khoảng một chục lời khuyên khác về cách giữ điện thoại của bạn an toàn, nhưng hầu hết trong số chúng là các biện pháp phổ biến như "cân nhắc sử dụng sinh trắc học" và tuân thủ "cáp sạc gốc" để....

Hiện nay, các cuộc tấn công vào điện thoại di động phần lớn thường được thực hiện thông qua tin nhắn văn bản hoặc trình duyệt. Nếu điện thoại bị tấn công thành công trong quá trình hoạt động và trojan được cấy ghép, điện thoại sẽ cần phải khởi động lại. Sau khi khởi động lại, nếu trojan muốn tồn tại, tin tặc sẽ cần khai thác lỗ hổng khởi động an toàn của hệ thống điện thoại hoặc chạy lại mã tấn công. Điều này có khả năng khiến nạn nhân phát hiện ra cuộc tấn công.

Mặc dù việc tắt điện thoại đi và khởi động lại không thể giúp người dùng chặn tất cả các cuộc tấn công/loại hình tấn công mạng, tuy nhiên cũng sẽ giúp giảm thiểu dáng kể. Cơ quan này cũng cho biết, các nguy cơ tấn mất an toàn đối với các thiết bị di động vẫn còn nhiều và ngày càng phổ biến, mức độ ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Thậm chí, một vài tính năng trong smartphone vô cùng tiện lợi cho người dùng nhưng lại khiến cho vòng bảo mật trở nên lỏng lẻo hơn.

Không chỉ khuyên người dùng khởi động điện thoại mỗi tuần một lần, cơ quan an ninh quốc gia Mỹ còn khuyên  tắt Bluetooth khi không sử dụng. Chủ các thiết bị cũng cần cập nhật hệ điều hành thường xuyên, sử dụng những bản phần mềm mới nhất, tắt dịch vụ định vị khi không cần thiết để nâng cao sự bảo mật cho thiết bị.

Theo các chuyên gia, việc khởi động thiết bị còn giúp máy được làm sạch máy. Lượng tệp tin tạm thời được tích lũy sẽ được xóa, khiến cho máy nhẹ hơn, đồng thời giúp các ứng dụng được làm mới.