Hạn chế tài xế công nghệ vi phạm giao thông: Tăng phạt nguội, xóa tài khoản, đánh giá trên ứng dụng

Các chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài xử phạt trực tiếp, cần tăng cường “phạt nguội” với xe máy - trong đó tập trung vào xe ôm công nghệ. Bên cạnh đó, khi khách hàng đi xe ôm công nghệ mà phát hiện tài xế vi phạm, cần đánh giá trên các ứng dụng của hãng...

Lái ẩu, lạng lách, vượt đèn đỏ

Đầu tháng 7 vừa qua, chị Lê Minh Trang (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đang đi xe máy trên đường thì bị một tài xế công nghệ đâm thẳng vào khiến chị bị ngã ra đường. May mắn, chị đi với tốc độ chậm nên không bị thương nặng. Nguyên nhân xảy ra va chạm là do lái xe công nghệ vượt đèn đỏ, còn vừa điều khiển xe, vừa nói chuyện điện thoại nên thiếu quan sát.

Đỗ Minh Trang (đang học cấp 3, trú phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng bị một tài xế công nghệ đâm vào xe khiến em bị ngã ra đường, trầy xước tay chân. Thế nhưng Trang không nhận được một lời xin lỗi nào từ người lái xe mà còn bị mắng đi ẩu. Sau đó, người này phóng xe đi luôn, bỏ mặc cô bé 16 tuổi đang đau đớn cùng phương tiện hư hỏng.

xe-om-cong-nghe-1-1721978014.jpg
Lực lượng chức năng Hà Nội tăng cường xử lý tài xê xe ôm vi phạm giao thông (Ảnh: Diệu Mi/Thanh Niên)

Anh Trần Minh Quang (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, có lần anh đặt xe ôm công nghệ đi công việc. Tài xế chạy nhanh, còn lạng lách, vượt đèn đỏ rất nguy hiểm. Lo lắng, anh nhắc tài xế đi chậm, nhưng người này vờ như không nghe thấy.

Cũng từng gặp tình huống như thế, chị Nguyễn Mai Anh cho biết, hôm đó chị tham gia một buổi thực hành cắm hoa, địa điểm không tiện để xe nên chị đã đặt xe ôm công nghệ. Khi mới lên xe, chị có nói với tài xế rằng chị không vội nên cứ chạy đúng tốc độ, an toàn là được. Tuy nhiên, tài xế xe công nghệ này vẫn chạy nhanh, lạng lách qua nhiều ô tô, nhiều lúc khiến chị thót tim. Chị Mai Anh bảo, sau lần đó, chỉ khi bất khả kháng chị mới đặt xe ôm công nghệ vì chị vẫn nhớ cảm giác sợ hãi trong cuốc xe đó.

Xóa tài khoản lái xe vi phạm giao thông nhiều lần

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh tài xế mặc đồng phục của các hãng xe công nghệ lạng lách, vượt đèn đỏ, leo lên vỉa hè, đi xe ngược chiều… nhằm tránh tắc đường và nhanh đến điểm đón - trả khách. Nhiều tài xế vừa lái xe vừa xem điện thoại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đại úy Hà Anh Tuấn - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 6 cho biết, ngày càng có nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm trật tự an toàn giao thông trong quá trình vận tải hành khách. Các đơn vị thường xuyên tuyên truyền để giảm thiểu các vi phạm. Tuy nhiên, nhiều lái xe vẫn cố tình không chấp hành. Đơn vị đã bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm.

xe-om-cong-nghe-1721978013.jpg
Nhiều hãng xe công nghệ cho biết sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn, hoặc xử phạt tiền… với các tài xế thường xuyên vi phạm giao thông

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Việt Công - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, cơ quan này đã đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm, đủ sức răn đe để chấn chỉnh những vi phạm liên quan đến lái xe công nghệ.

Ủy ban cũng đề nghị các hãng xe công nghệ thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho các tài xế không vi phạm quy định khi tham gia giao thông. Trường hợp lái xe cố tình vi phạm nhiều lần thì kiên quyết chấm dứt hợp đồng để bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như uy tín của hãng.

Trước đề xuất này, nhiều hãng xe công nghệ đồng tình và đăng thông báo công khai sẽ khóa tài khoản vĩnh viễn, hoặc xử phạt tiền… với các tài xế thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Trong khi đó, các chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài xử phạt trực tiếp, cần tăng cường “phạt nguội” với xe máy - trong đó tập trung vào xe ôm công nghệ để giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân. Bên cạnh đó, khi khách hàng đi xe ôm công nghệ mà phát hiện tài xế vi phạm, cần đánh giá trên các ứng dụng của hãng...