Tiềm năng về quỹ đất, Bình Dương “hút” các ông lớn bất động sản

Với tiềm năng về quỹ đất, giao thông thuận lợi và thủ tục pháp lý “dễ chịu”, Bình Dương đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Theo dữ liệu mới nhất của Viện Nghiên cứu kinh tế - tài chính - bất động sản Dat Xanh Services cho thấy, Bình Dương đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tham gia hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập) các dự án thuộc phân khúc bất động sản công nghiệp và nhà ở với quy mô lớn.

Nêu nguyên nhân tỉnh “hàng xóm” TP.HCM hút “khách”, TS Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Dat Xanh Services cho rằng, đầu tiên phải kể đến là quỹ đất lớn, được phép xây dựng các khu nhà cao tầng và không bị hạn chế chỉ tiêu dân số.

Theo đó, quỹ đất ở TP.HCM và các vùng ven ngày càng ít. Tuy nhiên, ở 2 trục đường chính giáp ranh TP.HCM là Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13 vẫn dồi dào để các chủ đầu tư triển khai dự án. 

binh-duong-1713854356.jpeg
Bình Dương có quỹ đất lớn, được phép xây dựng các khu nhà cao tầng và không bị hạn chế chỉ tiêu dân số.o

Thứ ba, khâu thủ tục pháp lý để triển khai dự án ở Bình Dương tương đối "dễ chịu". Địa phương này luôn tạo điều kiện thuận lợi và giải quyết thủ tục nhanh chóng để chủ đầu tư triển khai dự án, giảm được rất nhiều chi phí.

Thứ tư, giá chi phí xây dựng tại tỉnh này khá phải chăng, chỉ tầm 3,8-4,5 triệu đồng/m2 cho dự án chung cư trung cao cấp, trong khi cùng phân khúc tại TP.HCM có thể gấp tới 2,5 lần.

Yếu tố này làm cho chi phí đầu vào khi phát triển dự án tại Bình Dương khá rẻ nên giá bán nhà ở cũng hợp lý hơn, từ đó tạo điều kiện cho chủ đầu tư gia tăng lợi nhuận.

Ngoài ra, việc tìm kiếm một căn hộ vừa túi tiền tại thành phố lớn nhất nước ngày càng khó. Nên nhiều người dân đang làm việc tại các vùng giáp ranh có thể mua nhà tại Bình Dương để ở, đầu tư hoặc cho thuê bởi giao thông đi lại giữa tỉnh này và TP.HCM khá thuận tiện.

Tại tỉnh Bình Dương, TP Thuận An đang nổi lên là điểm sáng thị trường địa ốc nhờ sở hữu hệ thống giao thông huyết mạch. Mới đây, chủ đầu tư trong nước là Kim Oanh Group “bắt tay” với 4 doanh nghiệp hàng đầu đến từ Nhật Bản (Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi, NTT, AEON) thực hiện dự án khu đô thị Một Thế Giới (The One World) có quy mô gần 50 ha.

The One World có tổng vốn lên đến hơn 1 tỷ USD. Dự án tọa lạc giữa các tuyến đường huyết mạch, gồm: Quốc lộ 13, Nguyễn Thị Minh Khai, Vành đai 3 TP.HCM, phường Thuận Giao (TP Thuận An). UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án bao gồm những căn shophouse, nhà phố liền kề, biệt thự và căn hộ... cùng với hàng loạt tiện ích khác.

binh-du-1713854356.jpg
Thành phố mới Bình Dương đã đón các nhà đầu tư bất động sản lớn

Trước đó, Thành phố mới Bình Dương đã đón các nhà đầu tư bất động sản lớn, tiêu biểu như Tập đoàn Tokyu với mức đầu tư 1,2 tỷ USD. Trong 10 năm qua, Becamex Tokyu đã đầu tư xây dựng các dự án nổi bật như: Trung tâm Thương mại “Sora Gardens SC”, chung cư Sora Gardens I&II, Midori Park, The View, hệ thống xe buýt công cộng, khu ẩm thực Hikari…

Bên cạnh thu hút nhiều “cái tên” đến từ Nhật Bản, thời gian qua, thị trường bất động sản Bình Dương đã được các nhà đầu tư có thương hiệu, uy tín trên thế giới mạnh tay “rót” vốn. Gần đây nhất, Tập đoàn bất động sản hàng đầu châu Á Capitaland (Singapore) đã khởi công dự án Sycamore tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là dự án nhà ở quy mô lớn đầu tiên của Capitaland tại Việt Nam, với diện tích 18,9 ha và tổng vốn khoảng 18.000 tỷ đồng. Dự án sẽ cung ứng ra thị trường gần 3.500 căn hộ, đáp ứng nhu cầu khoảng 13.000 cư dân.

Ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CapitaLand Development (Việt Nam) đánh giá, Bình Dương là một địa phương có vị trí chiến lược với môi trường kinh doanh thuận lợi, cơ sở hạ tầng chất lượng cao. Đây cũng là tỉnh phát triển năng động, thu hút mạnh nguồn vốn FDI.

Trước đó, tháng 8/2023 Tập đoàn Gamuda Land (Malaysia) cũng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án Artisan Park nằm ngay trung tâm thành phố mới Bình Dương. Dự án có tổng vốn đầu tư 117 triệu USD và diện tích 5,6 ha với khoảng 350 căn nhà phố và shophouse, kết cấu gồm 3 đến 4 tầng. Artisan Park hướng tới việc tạo dựng một khu đô thị hiện đại, tiện nghi. 

Các chuyên gia tin tưởng rằng, với nhiều dự án đã và đang đầu tư từ nguồn vốn FDI sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản Bình Dương phát triển bền vững.

Thành phố mới Bình Dương là tên của một đề án xây dựng đô thị trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (4.200 ha). Thành phố này được xây dựng mới hoàn toàn, không dùng tiền ngân sách và sẽ là trung tâm hành chính mới của tỉnh Bình Dương thay cho TP Thủ Dầu Một. 

Với quy mô chiếm 1/4 diện tích, Thành phố mới Bình Dương phục vụ nhu cầu cư trú của gần một triệu cư dân với nhiều loại hình nhà ở thuộc các phân khúc khác nhau. Thành phố mới Bình Dương được chọn là vùng lõi của Thành phố thông minh Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương.