TP HCM: Bình nước miễn phí bên vỉa hè cho những người xa lạ

TP. HCM đang trải qua những ngày nắng như đổ lửa. Trên nhiều tuyến đường tại TP. HCM thường xuyên xuất hiện những bình nước đá mát lạnh phục vụ miễn phí người đi đường
nuoc-mien-phi-4-1710752655.jpg
Điểm cung cấp nước miễn phí trước cổng nhà thờ Mạc Ty Nho
 

Trong cái nắng chang chang giữa trưa, ông Trường Giang dừng chân tại bình nước miễn phí trước cổng nhà thờ Mạc Ty Nho trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP. HCM). Sau khi uống hết ca nước, ông thuần thục lấy trong túi ra 1 chai nước rỗng, rót đầy nước. Làm nghề bán vé số dạo, ngày ngày phải dang nắng, ông Giang bảo, ông thường qua lấy nước vì trà đá ở đây rất ngon.

Điểm cung cấp nước uống miễn phí trước cổng nhà thờ Mạc Ty Nho được bày biện rất đặc biệt: Hai bình nước gồm một bình nước suối và một bình trà đá đặt dưới mái chòi lá được che phủ bởi giàn bí tươi tốt. Giàn bí tươi tốt là ý tưởng của cha xứ ở nhà thờ nhằm tạo bóng râm. Cạnh bình nước là 2 chiếc rổ nhựa đựng ly sạch và ly đã dùng.

Bà Thanh (55 tuổi) vừa châm trà mới pha vào bình nước miễn phí vừa chia sẻ, hơn một năm qua, bà con xung quanh đây thay phiên nhau làm công việc này. Bình nước từ sáng đến tối lúc nào cũng trong tình trạng đầy.

nuoc-mien-phi-1710752696.jpg
Bình nước trước cổng nhà thờ Mạc Ty Nho là địa chỉ quen thuộc của nhiều người lao động

Bình nước miễn phí trước cổng nhà thờ chỉ là một trong vô số bình nước được đặt trên vỉa hè khắp các con đường TP. HCM. Thành phố đang trong những ngày nắng nóng kéo dài, có hôm nhiệt độ lên tới 36 - 37 độ C. Với những người lao động ngoài trời thì những bình nước miễn phí như nơi ông Giang lấy nước vô cùng đáng quý. Đa phần những vị khách thường xuyên lui đến đây để uống nước là những người lao động tự do như bán vé số dạo, nhặt ve chai, những bác tài xế xe ôm...

Anh Trần Quốc Bảo (45 tuổi, tài xế xe ôm công nghệ) cho biết, công việc của anh phải hoạt động ngoài trời thời gian rất dài. Những ngày nắng nóng này, anh có mang theo nước khi đi làm. Tuy nhiên, chai nước có hạn nên không thể đủ uống cả ngày. Do đó, anh thường xuyên ghé qua các điểm cung cấp nước miễn phí.

Tại một điểm cung cấp nước miễn phí trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), ông Thành làm công nhân vệ sinh, chia sẻ những bình nước như thế này rất thiết thực và rất đáng trân quý.

nuoc-mien-phi-3-1710752655.jpg
Bình nước miễn phí được anh Nam đặt trước cửa hàng

Nhiều năm nay, anh Hoài Nam - chủ cửa hàng sửa xe trên đường Sơn Kỳ (quận Tân Phú) đã đặt bình trà đá miễn phí cho người đi đường. Anh cho biết, hành động của mình chẳng đáng là bao, chỉ mong giúp được một phần nhỏ cho những người khó khăn.

Tương tự, chị Trang Nguyễn (42 tuổi, ngụ Thủ Đức) cũng hào hứng chuẩn bị bình nước trà xanh đá đặt trước nhà. Chị Trang cho biết, ngày nào chị cũng tự tay pha trà xanh, bỏ đá vào bình đá để trước nhà để phục vụ mọi người trong đợt nắng nóng đỉnh điểm như hiện tại.

nuoc-mien-phi-2-1710752866.jpg
Chị Trang thêm nước vào bình nước miễn phí

Hơn 1 tuần nay, đoạn gần Hồ Con Rùa (quận 3) cũng có 1 công ty đặt bình trà đá miễn phí. Bảo vệ công ty cho biết, thời gian qua thời tiết oi bức quá nên công ty phục vụ nước mát miễn phí cho người đi đường. Anh Loukas (du khách đến từ Canada) mang theo bình đến địa điểm này để lấy nước. Anh cho hay, lúc đi ngang qua thấy nhiều người uống, anh mới biết là nước miễn phí nên tới lấy. "Việc làm này thật thú vị", nam du khách ngoại quốc nói.

nuoc-mien-phi-1-1710752655.jpg
Người nước ngoài lấy nước miễn phí

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, từ ngày 21/3 nắng nóng tại Nam bộ có khả năng thu hẹp và giảm dần cường độ.